Kỷ nguyên tự xuất bản và văn học mạng giúp tác giả nữ “lên ngôi”

Kỷ nguyên tự xuất bản và văn học mạng giúp tác giả nữ “lên ngôi” - ảnh 1
50 sắc thái (Fifty Shades of Grey) là đầu sách tự xuất bản bán chạy nhất thế giới.
Tác giả nam chiếm ưu thế trong văn học truyền thông, nhưng bước vào thời internet, khi nhà văn có thể viết và tự xuất bản qua mạng, nữ giới lại chiếm ưu thế đến kinh ngạc.
Theo The Guardian, nếu nữ tác gia Virginia Woolf từng nói phụ nữ viết văn cần “tiền và một căn phòng riêng”, thì phụ nữ viết văn thế kỷ 21 cần thêm một chiếc máy tính nối mạng trong căn phòng riêng đó. Nhờ kỷ nguyên tự xuất bản tác phẩm trên mạng, văn chương do do phụ nữ viết đã tăng gấp 2 lần so với khi xuất bản theo cách truyền thống.
Cụ thể, năm 2013, 18 triệu bản sách theo hình thức tự xuất bản đã được bán ra ở Anh, tăng 79% so với năm 2012. Còn ở Mỹ, có năm 2013 có 458.000 đầu sách tự xuất bản, tăng 17% so với năm 2012 và 437% so với năm 2008.
Và, thống kê qua các trang mạng đăng tác phẩm tự sáng tác như Blurb, Wattpad, CreateSpace và Smashwords, người ta thấy 67% tác phẩm ăn khách nhất là do nữ giới viết. Còn trên Amazon, 61% sách tự xuất bản bán chạy nhất là do nữ giới viết.
Điều đó giúp cân bằng sự thống trị của nam giới ở dòng văn học truyền thống, khi trên 80% sách thuộc nhóm “100 tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20” là do nam giới viết.
Không chỉ viết sách nhiều hơn, thành công hơn, phụ nữ còn mua sách nhiều hơn. Lý do rất đơn giản, sách do các tác giả nữ viết thường nhắm đến độc giả nữ giới. Đặc biệt, phụ nữ viết rất nhiều tiểu thuyết. Riêng thể loại sách này, có 134 tác phẩm ăn khách nhất thì phụ nữ viết đến 101 tác phẩm, chiếm 81%.
Theo TTVH
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác