Ngoại lệ văn hóa Hàn Quốc chấm dứt ?

Trong cuộc thương thảo tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương giữa Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ diễn ra tháng 6 vừa qua, Pháp đã bảo vệ thành công bản sắc văn hóa, đặc biệt là nền điện ảnh của mình, khỏi tầm ảnh hưởng của Mỹ.

Trụ sở cơ quan Korean Film Council (KOFIC) DRTrụ sở cơ quan Korean Film Council (KOFIC) DR

Tuy nhiên, ảnh hưởng của Mỹ đang phát triển mạnh tại châu Á xa xôi. Sau nhiều thập niên phát triển, nền điện ảnh Hàn Quốc cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của người khổng lồ Mỹ.

Trên mục « Văn hóa » của nhật báo Le Monde chú ý tới vấn đề này với dòng tựa : « Tại Hàn Quốc, ngoại lệ văn hóa chấm dứt ».

Năm 1967, chính phủ Hàn Quốc áp dụng hệ thống quota buộc sản xuất ba phim nội địa để có quyền chiếu một phim nước ngoài.

Hàng năm, các rạp hát phải chiếu các phim do các công ty trong nước tài trợ trong vòng 146 ngày. Thế nhưng, từ năm 1993 tới 1998, Seoul nhanh chóng nhận thấy lợi nhuận khổng lồ mà nền điện ảnh mang lại, đặc biệt là doanh thu tương đương với trị giá 1,5 triệu chiếc ô tô Huyndai của bộ phim tấn Công viên kỷ Jura (Jurassic Park).

Trong những năm từ 1998 tới 2008, các tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-huyn muốn nâng Hàn Quốc lên thành một trong năm cường quốc văn hóa hàng đầu thế giới và không ngừng hỗ trợ cho nền công nghiệp giải trí này. Nhờ đó, nhiều diễn viên điện ảnh tài năng Hàn Quốc được trọng vọng tại các liên hoan phim quốc tế và phim của nước này được chào đón khắp khu vực Đông và Đông Nam Á.

Từ năm 2012, các nhà sản xuất chủ yếu quan tâm đến các dự án phim lớn. Chính vì thế, ngày càng có ít phim Hàn Quốc tại các liên hoan phim quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng hiệp định tự do trao đổi ký với Hoa Kỳ năm 2007 và có hiệu lực từ năm 2012 đã thay đổi nền công nghiệp của nước này. Theo đó, Seoul đã nhượng bộ trước Mỹ khi giảm số ngày chiếu phim Hàn Quốc xuống còn 73 ngày.

Giám đốc Cơ quan Korean Film Council (Kofic), với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, cho biết : « Trước khi ký hiệp định song phương, các kênh Hàn Quốc phải chiếu 25% phim do nước này sản xuất. Giờ chỉ còn 20% ». Vào năm 2015, các nhà sản xuất Hoa Kỳ có quyền chiếm 100% các kênh truyền hình tại Hàn Quốc.

Việc giảm quota cũng gây ảnh hưởng đáng ngại tới nền điện ảnh Hàn Quốc. Theo Kofic, tỉ lệ phim nội địa chiếm 63,8% thị trường vào năm 2006, năm 2008, giảm xuống còn 42,1%. Năm 2012, tỉ lệ này đã tăng lên 59,6% nhờ một số phim nổi tiếng với ngân sách khổng lồ cùng với những phim nhỏ do các hãng độc lập sản xuất.

Hiệp định tự do trao đổi cũng gây ảnh hưởng trầm trọng tới các hãng phim nhỏ này. Để tồn tại, các công ty này thầu lại các hợp đồng cho các hãng lớn. Một đạo diễn nhận xét : « Thường có một buổi lễ trước khi quay một bộ phim. Trước đây, người ta cầu để làm được một bộ phim hay, giờ người ta cầu để phim mang lại nhiều lợi nhuận nhất ».

Còn các ngôi sao màn bạc, họ chỉ quan tâm tới các dự án phim lớn và quay lưng với phim của các nhà sản xuất độc lập. Cơ quan Korean Film Council cũng chịu sự cắt giảm ngân sách hỗ trợ khám phá tài năng mới. Tình hình trên cũng khiến nhiều kỹ thuật viên không tìm được việc làm và nhiều nhà làm phim trẻ khó nhọc để thực hiện dự án của mình.

Theo RFI

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác