Nhạc kịch Hàn 'thắng thế' ở Nhật

Bà Akie Abe, phu nhân của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nổi tiếng là một người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc. Song mới đây bà đã bị chỉ trích, sau khi viết trên trang Facebook của mình rằng đã xem vở nhạc kịch Hàn Quốc Caffeine và còn đăng kèm bức ảnh chụp mình đứng trước một áp phích quảng cáo vở diễn này.

1 cảnh trong vở nhạc kịch Jack anh Ripper1 cảnh trong vở nhạc kịch Jack anh Ripper

Công chúng Nhật Bản chỉ trích Akie, nói rằng bà đã có hành động “cẩu thả” trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Tokyo đang không được tốt đẹp. Tuy nhiên sự kiện này cho thấy thực tế rằng các vở nhạc kịch Hàn Quốc rất được yêu thích ở Nhật Bản, bất chấp việc quan hệ giữa hai bên ra sao.

Nhà hát riêng cho nhạc kịch Hàn Quốc

Caffeine là vở nhạc kịch đang tạo được tiếng vang ở xứ hoa anh đào với dàn diễn viên và ca sĩ Hàn Quốc.

Vở nhạc kịch này kể về một đôi nam nữ tình cờ yêu nhau sau khi gặp gỡ tại một quán cà phê. Vào ngày mở màn hôm 25/4, Nhà hát Nhạc kịch Amuse ở Nhật Bản với 900 chỗ đã không còn một ghế trống. Nhà hát này do Amuse, một trong những công ty giải trí lớn của Nhật Bản, quản lý cùng đối tác Hàn Quốc là CJ E&M.

Nhà hát đã trở thành mô hình cho nhiều nhà hát nhỏ hơn ở Daehangno, quận nghệ thuật sân khấu nổi tiếng ở trung tâm Seoul, học theo. Từ nay đến cuối năm, Nhà hát này sẽ giới thiệu 10 vở nhạc kịch Hàn Quốc, trong đó có Poongwallju (tháng 6), The Three Musketeers (tháng 8) và Finding Mr. Destiny (tháng 10). Mỗi màn diễn kéo dài 1 tháng. 

Đây là những màn diễn có chất lượng, song không có sự tham gia của các ngôi sao lớn. Công ty CJ E&M cho biết: "Cho đến nay vẫn có nhiều vở nhạc kịch Hàn Quốc ăn khách phải dựa vào danh tiếng của các ngôi sao hallyu. Tuy nhiên, sự thử nghiệm này sẽ giúp các vở nhạc kịch Hàn Quốc có nhiều cơ hội thu hút được khán giả Nhật Bản hơn, mặc dù không có dàn diễn viên ngôi sao”.

Sao hallyu tạo sức hút

Danh tiếng của nhạc kịch Hàn Quốc bắt đầu lan tỏa ở Nhật Bản vào khoảng năm 2010 nhờ có sự tham gia của các ngôi sao hallyu.

Theo báo cáo của Hãng Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), “nhạc kịch Hàn Quốc đang tạo được bước đột phá ở thị trường sân khấu Nhật Bản, trong khi các nền công nghiệp âm nhạc khác đang suy yếu”.

Quy mô của thị trường nhạc kịch Nhật Bản lớn gấp đôi Hàn Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ won. Các vở nhạc kịch nước ngoài chiếm tới 90% thị phần trong nền công nghiệp nhạc kịch Nhật Bản. Tuy nhiên nhạc kịch Hàn Quốc vẫn có chỗ đứng và sức ảnh hưởng nhất định.

Ví dụ vở nhạc kịch Gwanghwamun Sonata đã thu hút được 10.000 khán giả khi trình diễn ở Nhật Bản hồi năm ngoái. Tác phẩm được dàn dựng theo các ca khúc ăn khách do nhà soạn nhạc huyền thoại Hàn Quốc Lee Yong Hun biên soạn và có sự tham gia của một số ca sĩ K-pop như Yunho, thuộc ban nhạc TVXQ, G.O. và Seungho thuộc ban nhạc MBLAQ, Yoseob thuộc ban nhạc B2ST và Choi Min Hwan ở ban nhạc F.T.

Các vở nhạc kịch ăn khách mới đây nhất là Summer SnowJack the Ripper do Changmin của nhóm 2AM thủ vai chính.

Trong số các vở nhạc kịch có quy mô lớn được trình diễn ở Nhật Bản, Jack the Ripper đã lập kỷ lục về lượng khán giả, chiếm 81,5% ghế ngồi tại Nhà hát Aoyama ở Tokyo.

Tác phẩm này có nguồn gốc từ một vở nhạc kịch của Cộng hòa Séc, song được dàn dựng theo format Hàn Quốc và có thay đổi một chút về nhân vật. Nhật Bản đã chọn phiên bản của Hàn Quốc để giới thiệu với khán giả quê nhà thay vì tác phẩm gốc.

Jack the Ripper được xem là một trong những mô hình thành công nhất ở Nhật Bản. Vở nhạc kịch do Công ty Nhạc kịch M đưa tới thị trường Nhật sau 2 năm nghiên cứu thị hiếu của khán giả. Công ty Nhạc kịch M còn mở đường cho việc xuất khẩu vở nhạc kịch Hàn Quốc Singing in the Rain tới Nhật Bản lần đầu tiên vào năm 2007.

Trong khi đó, vở nhạc kịch Summer Snow được Công ty Giải trí Eunhasu dàn dựng theo phim truyền hình Nhật Bản, từng được phát sóng trên kênh TBS hồi năm 2000. Vở nhạc kịch này thu hút được nhiều người hâm mộ Nhật Bản hơn nhờ có sự tham gia của các ngôi sao như Sungmin, thành viên nhóm nhạc Super Junior (thủ vai chính); Sungmin và Sungjae của ban nhạc Supernova, Seunghyun thuộc ban nhạc F.T. Island, Huh Youngsaeng ở ban nhạc SS501 và Kevin cùng Suhyun tới từ ban nhạc U-Kiss.

Vở nhạc kịch kể câu chuyện tình của một chàng trai trẻ với một cô gái bị ốm nặng. Tác phẩm này được sản xuất sau 2 năm chuẩn bị và theo kế hoạch sẽ được trình diễn ở một số nước châu Á khác. Sau khi có màn diễn thành công ở Osaka hồi tháng 4, vở nhạc kịch này đến với khán giả Tokyo từ ngày 31/5 đến ngày 15/6.

Theo TTVH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác