Oscar vẫn là liều thuốc kích thích doanh thu hiệu quả

Oscar vẫn là liều thuốc kích thích doanh thu hiệu quả - ảnh 1
Đạo diễn phim Birdman nhận Oscar dành cho Phim hay nhất.
Dù phải đối mặt với thực tế rằng ngày càng ít người quan tâm tới lễ trao giải, Oscar vẫn là một trong những công cụ quảng bá phim hiệu quả nhất của Hollywood.
Buổi phát sóng lễ trao giải Oscar năm nay đã thu hút lượng khán giả ít hơn 16% so với năm ngoái. Nhưng Oscar vẫn làm tốt vai trò là công cụ quảng bá phim hiệu quả nhất của Hollywood.
Các nhà phân tích điện ảnh cho biết doanh thu của tất cả các phim chiến thắng ở những hạng mục chính của Oscar đều tăng đáng kể so với trước khi giải thưởng được công bố.
Cụ thể, khi các đề cử cho giải Phim hay nhất được công bố vào ngày 15/1, cả 8 phim trong danh sách gồm Whiplash của hãng Sony Classics, Boyhood (IFC), The Theory of Everything (Focus Features), Birdman và The Grand Budapest Hotel (Fox Searchlight), Selma (Paramount Pictures), The Imitation Game (Weinstein) và American Sniper (Warner Brothers) mới chỉ thu về tổng cộng 207 triệu USD. Hiện tại, số tiền đã tăng vọt hơn 200%, lên mức 640 triệu USD, theo số liệu của công ty Mojo BoxOffice chuyên theo dõi doanh thu phòng vé.
“Các bộ phim nghiễm nhiên được hưởng một đợt quảng bá miễn phí, khi các đề cử được công bố, và một đợt tương tự như thế sau lễ trao giải Oscar” - Phil Contrino, giám đốc phân tích tại MojoBoxOffice.com nói - “Nếu một bộ phim ra rạp vào thời điểm thuận lợi, chẳng hạn như giữa 2 sự kiện trên, thì nó càng được hưởng lợi”.
Contrino chỉ ra American Sniper là một ví dụ điển hình về việc ra rạp đúng thời điểm. Phim bắt đầu công chiếu chỉ 1 hôm sau khi các đề cử được công bố và đã thu ngay 107,2 triệu USD trong 3 ngày sau đó.
Tương tự doanh thu phòng vé của Birdman sau khi giành giải Phim hay nhất đã tăng thêm 1,9 triệu USD. Để tiện so sánh, 12 Years a Slave, bộ phim giành chiến thắng năm ngoái cũng đã kiếm thêm 2,1 triệu USD trong dịp cuối tuần sau khi nhận giải. Tổng cộng phim kiếm thêm 6,3 triệu USD (11% tổng doanh thu) sau khi giải thưởng được công bố.
Whiplash, một ứng cử viên nổi bật khác tại giải năm nay, cũng được hưởng lợi do J.K. Simmons chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ngay dịp cuối tuần sau lễ trao giải Oscar, doanh thu của Whiplash đã tăng thêm 19% so với tuần trước.
Còn khi ngôi sao của Still Alice của hãng Sony ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, phim đã thu thêm 2,6 triệu USD sau lễ trao giải. The Theory of Everything, phim có diễn viên đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, cũng tăng doanh thu thêm 17,2% so với tuần trước.
Trường hợp ngoại lệ duy nhất dường như là Big Hero 6, khi doanh thu phòng vé của phim giảm 3,7% so với tuần trước, sau lễ trao giải Oscar.
Giới quan sát chỉ ra rằng sự tăng lên của doanh thu hậu giải Oscar lệ thuộc vào nhiều yếu tố, như thời điểm bộ phim được phát hành lần đầu và khi nào nó xuất hiện trên dịch vụ phát phim theo yêu cầu.
“Vấn đề là thời điểm. Nếu các đề cử được công bố gần với thời điểm một bộ phim ra rạp, nhiều khả năng nó sẽ chứng kiến sự tăng mạnh về doanh thu” - Contrino nói - “Các phim tranh giải năm nay có thời điểm phát hành không thuận lợi bằng các phim trước đây. Những phim như  Slumdog Millionaire, The King's Speech và The Artist đã thu thêm lần lượt 42,9 triệu USD, 21,1 triệu USD và 12,9 triệu USD sau khi giành giải”.
Tuy nhiên giới quan sát cũng chỉ ra rằng các phim được đề cử hạng mục Phim hay nhất của giải Oscar năm nay đã có mức tăng doanh thu thấp nhất kể từ năm 2010, thời điểm Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ tăng số lượng đề cử lên 10.
 Tim Dirks, nhà phân tích của trang FlimSite.org, nói rằng mức tăng thấp không gây ngạc nhiên, do Viện Hàn lâm thường chỉ đề cử các phim “nghiêm túc”, vốn không thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.
Theo TTVH
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác