Pháp: Nghệ thuật tìm kiếm ngân sách trong thời kỳ kinh tế suy thoái

Đầu tháng 8 vừa qua, báo Libération đã dành hẳn 5 trang đầu, để nói về việc các liên hoan văn hóa nghệ thuật tại Pháp tìm kiếm ngân sách, phản ánh thực trạng khó khăn của các nhà tổ chức từ khi nhà nước giảm ngân sách cho các hoạt động này.

Pháp: Nghệ thuật tìm kiếm ngân sách trong thời kỳ kinh tế suy thoái - ảnh 1

Theo Libération, dù khủng hoảng, các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Pháp vẫn thu hút khán giả nhờ hợp tác với lĩnh vực tư nhân. Mỗi loại hình nghệ thuật, từ âm nhạc tới nghệ thuật sống hay điện ảnh, đều có những cách riêng để tiếp tục tồn tại. Âm nhạc là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất vì 90% liên hoan tại Pháp là sự kiện âm nhạc. Các nhà tổ chức buộc phải bắt tay với doanh nghiệp địa phương để thu hút khán giả, đồng thời đảm bảo doanh thu cho sự kiện. Với các đại nhạc hội, họ dựng làng liên hoan cho khán giả thuê. Ngoài ra, cho các công ty tư nhân thầu kinh doanh đồ ăn uống cũng là nguồn thu chính cho những sự kiện này.

Điện ảnh là lĩnh vực thứ hai bị ảnh hưởng. Tại Pháp, hàng năm có khoảng 168 liên hoan phim lớn nhỏ. Mục đích của nhà tổ chức là mời các diễn viên nổi tiếng tham dự để có thể thu hút được nhiều khán giả nhất. Thế nhưng, chi phí cho chuyến đi của các nghệ sỹ này rất tốn kém, trong khi ngân sách nhà nước và địa phương cũng giảm dần.

 

Pháp: Nghệ thuật tìm kiếm ngân sách trong thời kỳ kinh tế suy thoái - ảnh 2
 

Nhà tổ chức tìm kiếm các nhà tài trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, như hợp tác với khách sạn để họ cung cấp phòng đón khách mời, hoặc như trường hợp hãng Hàng không Air France cung cấp vé máy bay miễn phí. Đổi lại, ban tổ chức quảng cáo logo cho đối tác tại mọi sự kiện. Lĩnh vực nghệ thuật sống tìm cách thu hút và đa dạng hóa khán giả bằng cách giảm giá vé hay tổ chức miễn phí một số sự kiện. Trong lĩnh vực này, đối tác tư nhân vẫn còn khá khiêm tốn.

Nhà nghiên cứu Kévin Matz phân tích, trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, các liên hoan có tham vọng thay đổi thế giới với sự chuyên nghiệp hóa và quy mô hoành tráng. Hiện nay, tồn tại 3 hình thức liên hoan: thứ nhất, quy mô nhỏ, hoạt động độc lập và không cần hỗ trợ tài chính của nhà nước hay các nhà tài trợ; thứ hai hoàn toàn mang tính thương mại; cuối cùng là các liên hoan được ngân sách nhà nước tài trợ một phần nhưng cũng nhận tài trợ của tư nhân. Cũng trong những năm 1980 - 1990, việc quảng bá cho các nhãn hiệu là điều không tưởng. Song hiện nay, khán giả ít phản ứng về vấn đề logo của các nhà tài trợ có mặt khắp nơi, hay tính chất của liên hoan, như trường hợp Ngày lễ báo L’Humanité (Fête de L’Humanité). Khán giả tới tham dự liên hoan vì quan tâm tới chương trình và chủ yếu với mục đích giải trí.

Theo ĐBND

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác