Tây Ban Nha: Nuôi họa sỹ, hỗ trợ nghệ thuật

Cuộc khủng hoảng kinh tế khiến cho tiền đổ vào các ngành công nghiệp sáng tạo ở Tây Ban Nha cạn kiệt. Hiện tại thủ đô Madrid đang có kế hoạch khuyến khích người dân hỗ trợ các tài năng nghệ thuật trẻ bằng cách nhận nuôi họa sỹ.

Jairo Alfonso ở Studio BeneficenciaJairo Alfonso ở Studio Beneficencia

Kể từ khi tham quan studio nghệ thuật tại khu nhà mình ở trong dịp khai trương tháng 12.2012, Teresa Navajas, 30 tuổi, đã nảy ra sáng kiến giúp các nghệ sỹ đương đại ở Madrid. Không gian rộng rãi từng bị bỏ hoang trên tầng thượng nhà thờ ở trung tâm Madrid giờ trở thành studio sống động của 7 họa sỹ trẻ. Navajas nói về Studio Beneficencia: “Không gian nghệ thuật này thật thú vị. Thật kỳ diệu và đáng ngạc nhiên”. Nhưng cũng đầy màu sắc như nơi đây, tất cả nghệ sỹ đang phải vật lộn để theo đuổi đam mê nghệ thuật của mình. “Tranh không bán được như vài năm trước. Tất cả các phòng trưng bày đang trong tình trạng này. Từng được Chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ, nhưng bây giờ thì không và nhiều phòng tranh đã phải đóng cửa” - Jairo Alfonso, họa sỹ làm việc tại Studio Beneficencia nói.

Doanh số bán tranh giảm có nghĩa rằng không có họa sỹ nào tại Studio Beneficencia có thể theo đuổi nghệ thuật toàn thời gian. Thay vào đó, họ  thường làm một công việc khác, hoặc đóng khung tranh hoặc dạy vẽ, và chỉ lao đến xưởng mỗi khi rảnh rỗi. Họa sỹ Ugo Martinez Lazaro lắc đầu ngán ngẩm: “Tôi sẵn sàng làm bất cứ việc gì để kiếm tiền, đến khi nào có đủ tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày và tập trung cho nghệ thuật. Đó là cách duy nhất để tôi theo nghề”.

Khủng hoảng tác động đến công nghiệp sáng tạo

Theo Navajas, cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động đến cơ hội dành cho các nghệ sỹ ở Tây Ban Nha, mặc dù chính phủ nước này từng là một tên tuổi lớn trong thế giới nghệ thuật. Trước đây, những ngôi làng nhỏ, chính quyền các thành phố, khu vực…, tất cả đều liên tục mua tranh để treo trong bảo tàng. Nhiều quỹ cũng dành tiền cho nghệ thuật và trích một phần lợi nhuận cho những họa sỹ triển vọng. Nhưng việc áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã khiến cho phần lớn những khoản tiền này bị cắt giảm. Tình hình tồi tệ hơn khi tháng 9.2012, trong nỗ lực nâng cao ngân khố quốc gia, chính phủ Tây Ban Nha đã tăng thuế bán tác phẩm nghệ thuật từ 18% lên 21%. Vì thế, “mua một bức tranh của họa sỹ Tây Ban Nha ở London rẻ hơn ở Madrid” - Navajas cho biết.

Kết quả là các phòng tranh tại Madrid trải qua giai đoạn khó khăn, và hàng chục gallery trên khắp cả nước phải đóng cửa. Những gallery cố gắng bám trụ thì không dám đầu tư mạo hiểm vào các họa sỹ trẻ ít tên tuổi. Navajas giải thích: “Có nhiều họa sỹ tài năng buộc phải ra nước ngoài để bán tác phẩm”.

Nhưng không hẳn mọi thứ đều ảm đạm. Theo cách nhìn nhận của họa sỹ Pedro Lopez Zamora, nghệ thuật luôn phản ứng trong tình huống khủng hoảng. “Ngay bây giờ đất nước tôi đang trong khủng hoảng và cá nhân tôi nghĩ nó sẽ ảnh hưởng tới các nghệ sỹ theo cách tích cực. Nó tạo ra môi trường mà các nghệ sỹ được tự do mạo hiểm hơn”.

Đầu tư cho tương lai

Có rất ít nhà sưu tập nghệ thuật lớn ở Tây Ban Nha và phần lớn tập trung vào nghệ thuật cổ điển, có nghĩa là quỹ cho nghệ sỹ đương đại ngày càng hiếm hoi. Vì vậy, Navajas bắt đầu nghĩ cách tạo mối quan hệ trực tiếp hơn giữa nghệ sỹ với nhà sưu tập. “Các nhà sưu tập hiếm khi gặp nghệ sỹ và tận hưởng trải nghiệm thực sự thú vị đó. Nhưng tôi nghĩ, nếu các nhà sưu tập thiết lập được quan hệ với nghệ sỹ họ ngưỡng mộ, họ sẽ hiểu sự trưởng thành, cảm xúc cũng như tác phẩm của họa sỹ”.

Và ý tưởng nhận nuôi họa sỹ ra đời. Với 50 euro/tháng, trong 6 tháng, Navajas mời bạn bè và gia đình cô tài trợ cho các họa sỹ làm việc tại Studio Beneficencia. Tiền đến thẳng họa sỹ để họ trang trải cuộc sống hàng ngày, vì vậy, họ có thể toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật. Và như lời cám ơn, tất cả nhà bảo trợ sẽ được nhận một tác phẩm từ nghệ sỹ họ nuôi.

Đến nay, chưa có nhiều người tham gia dự án này, nhưng mọi thứ mới bắt đầu. Navajas đang tìm ý tưởng cho giai đoạn tiếp theo của dự án, đó có thể là tập trung tài trợ cho họa sỹ, hoặc tổ chức đấu giá nghệ thuật tới thẳng các nhà sưu tập mới. Tất cả các sự kiện này là một bước tiến tới bồi đắp thế hệ nhà sưu tập nghệ thuật mới ở Tây Ban Nha và khuyến khích mọi người ủng hộ các tài năng nghệ thuật trẻ của đất nước, đem đến điều gì đó khác biệt cho tình hình hiện này.

Theo ĐBND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác