Triển lãm giao lưu tranh màu nước Việt Nam - Malaysia - Thái Lan

Triển lãm giao lưu tranh màu nước Việt Nam - Malaysia - Thái Lan - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
(Cinet)- Là cuộc triển lãm tranh màu nước lần đầu tiên giữa 3 nước Việt Nam - Malaysia - Thái Lan. Triển lãm có tên "Tranh màu nước" sẽ khai mạc vào ngày 1/4 tới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 
Triển lãm có sự tham gia của các họa sĩ phía Việt Nam gồm: Phan Cẩm Thượng, Doãn Hoàng Lâm, Vương Văn Thạo, Hà Mạnh Thắng, Phạm Huy Thông, Đoàn Xuân Tặng, Vũ Phạm Trường Minh, Ngô Quang Dương, Lưu Bảo Trung, Bùi Duy khánh, Trương Văn Ngọc cùng 2 họa sĩ Thái Lan: Direk Kingnok, Suwit Jaipom và 9 họa sĩ Malaysia: Chow Chin Chuan, Chua Cha Hui, Chua Cheng Koon, Leong Kim Kuan, Tan Suz Chiang, Tang Moon Kian, Yong Look Lam, Long Thien Shin, Angelo.
Màu nước là một chất liệu dùng trong hội họa, đồng thời vẽ màu nước là một kỹ thuật vẽ phổ biến. Chất liệu biểu diễn truyền thống đi cùng với màu nước là giấy, ngoài ra còn có giấy cói, nhựa, giấy da, da, vải và gỗ.
Ở một số nước Đông Á, tranh màu nước được vẽ bằng các loại mực gọi là tranh thủy mặc. Trong hội họa truyền thống của Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc, tranh màu nước chủ yếu chỉ dùng một màu đen hoặc nâu. Ấn Độ, Ethiopia và nhiều nước khác cũng có nghệ thuật vẽ màu nước từ lâu đời.
Ở Châu Âu, người ta có thể tìm thấy tranh màu nước trên những bức bích họa trong hang đá từ thời kỳ đồ đá cũ cũng như trong những bản viết tay thời Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, phải đến tận thời Trung Cổ màu nước mới bắt đầu được phát triển và sử dụng rộng rãi. Nó chỉ thực sự trở thành một chất liệu cho hội họa vào thời kỳ Phục hưng.
Tại Việt Nam, trước kia thường dùng các mầu có nguồn gốc cây cỏ và đá. Tuy nhiên đến khi người phương Tây sang, đem theo loại thuốc nước được chế sẵn cho các họa sỹ, gọi là Water colour, thì các họa sỹ hiện đại không cần tìm kiếm mầu tự nhiên nữa. Từ sau năm 1960 cho đến nay, các họa sỹ dùng phổ biến mầu thuốc nước của Nga mang nhãn hiệu Leningrat.
Cuộc triển lãm chuyên đề tranh thuốc nước lần này xuất phát từ ý tưởng của các họa sỹ Malaysia, trước tiên sẽ thực hiện một trưng bầy tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tranh thuốc nước của các họa sỹ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, cùng nhau đi vẽ ngoài trời, sau đó vào thời gian khác sẽ mở workshop tranh thuốc nước tại Malaysia vẽ và trưng bầy ở đó. Ý tưởng này muốn các họa sỹ dùng nguyên liệu thuốc nước thường xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn, thay vì chỉ dùng ít ỏi để làm phác thảo tranh. Bản thân tranh thuốc nước hiện trên thế giới cũng có giá trị như những tác phẩm hội họa riêng biệt.
Triển lãm "Tranh màu nước" không chỉ là dịp để công chúng chiêm ngưỡng các tác phẩm bằng chất liệu thuốc nước, mà còn là cơ hội học hỏi kinh nghiệm sáng tác, trao đổi văn hóa của các họa sĩ ba nước.
Mặc dù có cảm quan khác nhau, phong cách, kỹ thuật khác nhau nhưng theo họa sỹ, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng: “Bất kể sự vẽ thế nào, kỹ thuật thế nào cũng đáng tôn trọng và đó là những thế nghiệm tự do khác nhau của người nghệ sỹ, quan trọng là cùng nhau hợp tác để học hỏi kinh nghiệm, không chỉ là vẽ tranh thuốc nước mà còn là kinh nghiệm sống, sáng tác và trao đổi giữa các nền văn hóa khác nhau ở Đông Nam Á.”
CN
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác