Trung Quốc “số hóa” đón tết Nguyên đán

(Cinet)- Là thị trường sử dụng mạng Internet và điện thoại di động lớn nhất thế giới, Trung Quốc cũng là nền kinh tế phát triển kho ứng dụng lớn nhất toàn cầu – điều cho phép các doanh nghiệp điện tử giữ liên hệ với người dùng ngay cả trong mùa lễ hội.
Trung Quốc “số hóa” đón tết Nguyên đán - ảnh 1
Ảnh minh họa. Những lời chúc và phong bao lì xì may mắn vào dịp Tết nguyên đán.
Kì nghỉ Tết nguyên đán không chỉ được ghi dấu ấn bằng cuộc đại di cư hàng năm của người dân Trung Quốc, mà còn cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của việc sử dụng các ứng dụng điện tử mới nhất.

Theo ước tính của công ty phân tích App Annie, Trung Quốc đang tạo ra 1/4USD doanh thu từ việc sử dụng các ứng dụng di động toàn cầu, các quảng cáo đi kèm trong ứng dụng và trong hoạt động thương mại điện tử di động.

Trong quý IV năm 2017, người dùng ứng dụng ở Trung Quốc cũng đã dành hơn 200 tỷ giờ cho các ứng dụng di động – gấp 4,5 lần thị trường lớn nhất tiếp theo là Ấn Độ.

Các nhà cung cấp ứng dụng lớn của Trung Quốc - bao gồm Alibaba Group Holding, Baidu và Tencent Holdings – từ lâu đã lên kế hoạch thu hút người dùng sử dụng nhiều ứng dụng trong dịp hàng triệu gia đình đoàn tụ trong Tết Nguyên đán.

Các “ông lớn công nghệ” này đang giới thiệu hàng loạt ứng dụng đón Tết – điều tạo nên những nét mới trong truyền thống đón năm mới tại Trung Quốc.

Lì xì điện tử

Theo truyền thống, người Trung Quốc sẽ trao cho nhau những lời chúc và phong bao lì xì may mắn vào dịp Tết nguyên đán. Ngày nay, những hoạt động này đã được “số hóa” để trở nên thuận tiện hơn.

Gần đây, các ứng dụng Alipay và QQ của Tencent đã bổ sung nhiều hình thức trao và nhận lì xì mới. Đặc biệt, nhờ áp dụng công nghệ tương tác thực tế AR, việc trao và nhận lì xì sẽ gần giống với trò chơi Pokémon GO.

Cung cấp nhiều tính năng cho việc selfie

Ứng dụng Tian Tian Pi Tu – Chỉnh sửa hình ảnh hàng ngày hiện được Tencent cung cấp nhiều tính năng bổ sung cho Snapchat trong năm tuổi Tuất.

Được ra mắt vào năm 2014, ứng dụng này nhắm mục tiêu đến các trẻ em gái và phụ nữ trẻ muốn tiếp cận các công cụ “số” trang điểm và xóa các nhược điểm.

Gần đây, Tian Tian Pi Tu đã giới thiệu thêm tính năng trang điểm tóc, các cụm từ chúc may mắn, các chú chó hát và khiêu vũ cho hoạt động selfie, quay video và hình ảnh động - được gửi qua mạng xã hội của Tencent và nền tảng nhắn tin QQ và WeChat.

Câu đối phong cách trí thông minh nhân tạo

Trong văn hóa Trung Quốc, câu đối thường là các cặp câu có vần điệu, độ dài tương đồng và liên quan với nhau về nội dung. Câu đối thường được treo hai bên cửa trước nhà để thể hiện niềm vui và lời chúc tốt đẹp cho năm mới.

Tencent và Baidu đã tạo ra một bước ngoặt mới trong việc viết nên các câu đối với sự trợ giúp của trí thông minh nhân tạo (AI). Cả hai công ty hiện nay đều cung cấp các ứng dụng cho phép người dùng nhanh chóng có được những câu đối độc đáo họ muốn. Người dùng có thể nhập các ký tự Trung Quốc mà họ thích và để ứng dụng này viết một cặp câu đối có các từ này.

 
Theo scmp.com
Nguồn Bản tin Tham khảo VHTTDL Quốc tế
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác