“Vịt trời trúng độc” gây tiếng vang tại Nhật Bản

 
“Vịt trời trúng độc” gây tiếng vang tại Nhật Bản - ảnh 1
Một cảnh trong vở kịch " Vịt trời trúng độc" (Ảnh: Internet)
(Cinet)- Trong khuôn khổ Dự án sân khấu hợp tác giữa Nhà hát Múa rối cổ truyền YOUKIZA và Nhà hát Tuổi trẻ, vở kịch Vịt trời trúng độc đã có 6 buổi diễn bán hết vé từ ngày 16 - 21.3 tại Nhà hát Metropolitan - Tokyo.
Mặc dù giá vé lên tới 5.500 Yên/vé, xong 6 buổi biểu diễn vở kịch rối “Vịt trời trúng độc” của Nhà hát Tuổi trẻ vẫn cháy vé, khán phòng chật cứng khán giả đến xem tới giây phút cuối cùng. Thành phần đến xem ngoài công chúng còn có những nhà hoạt động sân khấu, lý luận phê bình, đạo diễn và nghệ sĩ Nhật Bản đến thưởng thức.
Vở diễn có sự góp mặt của đông đảo các nghệ sĩ, kỹ thuật viên của hai nước, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như Nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ XII, Yuki Chie, Yuki Ikuko, Yuki Kazuma (Nhật Bản), NSND Lê Khanh, Nguyễn Thanh Bình (Việt Nam)…
Gần hai tháng hợp tác lao động nghệ thuật cật lực, cùng chia sẻ trao đổi ý tưởng nghệ thuật biểu diễn sân khấu kết hợp giữa nghệ thuật múa rối cổ truyền Youkiza Nhật Bản và kịch nói đương đại Nhà hát Tuổi trẻ Việt nam tại Tokyo đã thành công ngoài sự mong đợi của mọi người....
Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSND, đạo diễn Lê Khanh chia sẻ, hy vọng tháng 5 tới, khi vở diễn "Vịt trời trúng độc" ra mắt tại Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Lớn Hải phòng cũng sẽ là sự kiện nghệ thuật độc đáo với khán giả Việt Nam.
“Trong nguyên tác "Con vịt trời" của Henrick Ibsen, tác giả đã sử dụng hình thức của kịch hiện đại, cốt truyện được triển khai dưới hình thức diễn biến hiện tại, lấy trung tâm là nhân vật chính hành động, trong đó, những mối quan hệ ẩn chứa giữa người giàu và người nghèo, giữa cha mẹ và con cái của mô hình gia đình ba thế hệ trong hai hoàn cảnh gia đình đối nghịch nhau đã bị phanh phui bởi một kẻ đề cao “chính nghĩa”.
Tuy nhiên, khi chuyển thể thành “Vịt trời trúng độc”, các nghệ sĩ đã quyết định sử dụng hình thức mộng huyền phức hợp của kịch Noh, một loại hình sân khấu truyền thống của Nhật Bản vào vở diễn, mang tới một sắc thái mới cho vở diễn. Tính bình luận được thể hiện qua sự phân ly giữa con rối và người điều khiển rối trong sân khấu kịch rối truyền thống sẽ giúp chiếu rọi một cách sâu sắc và sắc bén đời sống nhân vật được khắc họa trong kịch của Ibsen. 
Đó là một cấu trúc mà trong đó nhân vật chính (shite) trong kịch Noh là một hồn ma đang ám giữ một không gian địa điểm, nhân vật phụ (waki) là một người hành hương tìm đến hỏi chuyện, từ đó tái hiện lại câu chuyện quá khứ.
Trong cốt truyện này, đoàn đưa tang đi loanh quanh trong rừng để tìm kiếm nghĩa địa chôn cất quan tài cô bé gái Hedvig đã tự sát, từ đó lần tìm lại câu chuyện và dần dần sáng tỏ những "tình tiết" được xây dựng trong nguyên tác. Hơn nữa, trong vở kịch lần này còn xuất hiện nhân vật con vịt trời vay mượn hình dáng, điều đã không được kể đến trong nguyên tác.  
Vai trò liên kết nhân vật thể hiện sự nhất quán của khu rừng với con vịt trời và tự nhiên được đảm nhiệm bởi NSND Lê Khanh và nghệ sĩ đến từ Việt Nam, được sắp đặt đối diện với những vai diễn con người do con rối đảm nhiệm.
Dự kiến "Vịt trời trúng độc" sẽ được biểu diễn theo lời mời của Liên hoan Sân khấu Quốc tế BITEI tại Moldova tháng 6 năm 2016 và Liên hoan Sân khấu Quốc tế Sibiu tại Romania.
Dự án sân khấu hợp tác giữa Nhà hát Múa rối cổ truyền YOUKIZA và Nhà hát Tuổi trẻ được ấp ủ từ năm 2014, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giao lưu văn hoá với các nước Châu Á được tài trợ bởi Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản; đoàn nghệ thuật Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã có dịp tham gia các buổi diễn và buổi tập của Nhà hát rối dây Edo – Yukiza và rất ấn tượng với nghệ thuật độc đáo này.
Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSND, đạo diễn Lê Khanh, thành viên đại diện của đoàn, trước khi về nước, đã phát biểu ước mơ của mình về dự án hợp tác sản xuất quốc tế Nhật Bản - Việt Nam: "Tôi thực sự xúc động và thán phục trước một không gian sân khấu độc đáo, dung hoà giữa hiện đại và truyền thống 380 năm. Tôi hết sức mong muốn được hiện thực hoá một sân khấu sáng tạo cùng Nhà hát Yukiza".
Tiếp nhận ý tưởng này, nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ XII đã triển khai dự án biểu diễn (2 buổi) và workshop của Nhà hát Yukiza tại Việt Nam từ ngày 19 – 26/3/ 2015, bằng kinh phí tài trợ từ Quỹ giao lưu quốc tế và thành phố Tokyo.
“Chúng tôi chọn Nhà hát Tuổi trẻ bởi đây là đoàn nghệ thuật quốc lập của Việt Nam, đã tiếp nhận viện trợ kỹ thuật sân khấu hiện đại từ chính phủ Nhật Bản. Bên cạnh đó, Việt Nam có một lịch sử chiến tranh lâu dài và tàn khốc với nhiều giặc ngoại xâm. Không quá lời khi nói rằng văn hoá nghệ thuật độc đáo Việt Nam còn chưa trưởng thành. Chính vì vậy, là một nhà hát mang văn hoá độc đáo Nhật Bản, Yukiza chia sẻ sự đồng cảm lớn trước hiện trạng và thách thức của sân khấu Việt Nam trong việc xây dựng những tác phẩm mang hơi thở hiện đại”, đại diện Nhà hát rối dây Edo – Yukiza chia sẻ.

T.Dung (tổng hợp)
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác