Anh: Cung cấp dịch vụ du lịch dành cho người khiếm thị

Sẽ thật dễ dàng nếu bạn đi du lịch với đôi mắt bình thường, nhưng nếu bạn không thể nhìn thấy, bạn vẫn có thể du lịch theo cách khác. Công ty Traveleyes của Anh là hãng đầu tiên đưa ra loại hình độc đáo này.

Hình ảnh quảng cáo du lịch cho người khiếm thịHình ảnh quảng cáo du lịch cho người khiếm thị

Trước một dãy phòng được trang trí theo phong cách La Mã cổ, Amar Latif giới thiệu: “Thưa các quý ông, quý bà, những người hướng dẫn mắt sáng, tôi xin nhắc lại những điều mà tôi đã nói trước chuyến đi. Các bạn không phải là người giúp đỡ, mà là người đồng hành. Và một trong những điều có ích nhất các bạn có thể làm là miêu tả thật chi tiết những gì các bạn thấy đập vào mắt mình, mọi thứ liên quan đến hình ảnh”.

Đây không phải là khách du lịch bình thường: một nửa trong số họ bị mù hoặc khiếm thị. Những người khiếm thị phải trả nhiều tiền hơn cho chuyến du lịch một tuần ở Sorrente, phía Nam Italy, bao gồm tiền vé máy bay, một nửa tiền khách sạn, lớp học nấu ăn và chuyến du ngoạn Pompéi, Capri và Positano. Nhóm những người mắt sáng trả tiền ít hơn nhưng đổi lại họ sẽ giúp đỡ người khiếm thị trong chuyến đi và chỉ cho họ những điểm thu hút khách du lịch. Họ giúp những người khiếm thị lên vỉa hè, cửa ra vào, đi xuống những con đường đông đúc, cầu thang hoặc chỉ ra các loại thức ăn khác nhau trên đĩa… Wendy Coley, đã tham gia rất nhiều chuyến đi kiểu này, cho biết: “Nó không khó khăn, thậm chí còn thú vị và rất đáng làm. Chúng tôi làm những việc mà bình thường mình không làm. Khi chúng tôi miêu tả những gì chúng tôi thấy, chúng tôi liên kết và nhìn mọi thứ dưới một góc nhìn khác. Nó có thể ngu ngốc, nhưng đi du lịch với người khiếm thị, sẽ mở đôi mắt của chính bạn”.

Amar Latif, 30 tuổi, sinh ra ở Glasgow, đã đưa ra loại hình du lịch độc đáo này khi ông mất 95% khả năng thị giác bởi căn bệnh di truyền viêm võng mạc sắc tố. Ông thành lập Traveleyes (Đôi mắt của chuyến đi) bởi không ai cung cấp loại hình dịch vụ mà ông muốn và giờ thì hãng du lịch của ông gần như duy nhất. Ý tưởng về Traveleyes xuất phát từ kinh nghiệm của Amar Latif khi ông ở sân bay. Không dễ gì cho một người khiếm thị giữa các xe đẩy hành lý, xe điện, bảng hướng dẫn và dòng hành khách vội vã, và “khi chúng tôi yêu cầu giúp đỡ, họ đẩy chúng tôi vào ghế lăn. Điều đó làm chúng tôi phát điên, bởi chúng tôi rất độc lập và cực kỳ khéo léo. Chúng tôi không cần đến chiếc ghế ấy”. Trong chuyến du lịch này thì người mắt sáng sẽ giúp những người như Amar bằng cách lại gần, chìa tay ra và đi lên phía trước một chút. Sẽ có cuộc trò chuyện nhỏ như kiểu: “Hãy cẩn thận bước chân”, “Chúng ta đang đến cầu thang máy”, “Đường đi có vẻ hẹp, tôi sẽ đi trước”...

Anh: Cung cấp dịch vụ du lịch dành cho người khiếm thị - ảnh 2
Người khiếm thị giờ đã có thể tự đi du lịch mà không cần sự trợ giúp của người thân

Amar có bằng về toán và tài chính, đã làm việc 8 năm trong vai trò quản lý trước khi tự thành lập công ty. Ông đã vượt qua vô số khó khăn nhưng hiện giờ Traveleyes đang làm ăn rất tốt và mang lại nhiều giải thưởng, thậm chí cả cơ hội cho ông được bắt tay Tổng thống và Thủ tướng Anh. 30% khách hàng của Traveleyes đến từ bên ngoài nước Anh, đặc biệt là Nam Mỹ, Australia và New Zealand. Traveleyes tăng trưởng 50%/năm và hơn 60% khách hàng đăng ký thêm khóa nữa. Amar giải thích: “Mục đích của các chuyến đi là để mọi người được hưởng sự công bằng. Nếu bạn bị khiếm thị, đừng lo lắng vì tôi cũng như bạn. Với những người mù, họ hiếm khi có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hiện diện thường xuyên với bạn bè và gia đình”.

Emma Shaw, đã 4 lần tham gia các chuyến đi với Traveleyes, tâm sự: “Tôi bị thoái hóa điểm vàng. Tôi có thể nhìn thấy đường viền nhưng không rõ từng chi tiết. Tôi có thể thấy đó là một cái cây nhưng lại không nhìn thấy những chiếc lá. Hiện tại thì rất nhiều bạn bè của tôi đã kết hôn và bố mẹ tôi đã nghỉ hưu, vì thế thật khó để đi nghỉ hè. Tôi cảm thấy cô đơn. Với những chuyến đi thế này giúp tôi tái hòa nhập thế giới theo một cách nào đó”. Với những khách mắt sáng, động cơ tham gia kiểu du lịch này có thể phức tạp hơn. Iren Sylvester mới nghỉ hưu và muốn “tìm kiếm chuyến đi một mình, nhưng ở đâu mà tôi cảm thấy không cô đơn”. Còn với Jayn Bond, một nữ luật sư đang làm việc tại Cambridge, lại muốn một kỳ nghỉ mà cô có thể “đóng góp” chút gì đó. Glyn Evans, một công nhân đường sắt từ Rotherham, đã đi cùng Traveleyes 12 lần, cho hay: “Chúng tôi đã cười rất nhiều. Mọi người đều rất tuyệt”. Francesca Gomez cũng chia sẻ: “Trong công việc, mọi người đều khép kín. Ở đây, mọi người cởi mở và chân thật với chính mình”.

Các địa điểm đều được chọn lựa cẩn thận. Amar nhấn mạnh: “Việc không nhìn thấy chỉ kích thích sự tò mò của tôi. Tôi đề nghị hướng dẫn viên miêu tả ít chi tiết nhất. Sau đó, với mùi hương, âm thanh và vị, sự tưởng tượng làm tôi thích thú. Và không hiếm khi rất nhiều người trong khách sạn đề nghị được đi cùng chúng tôi, bởi vì họ thấy chúng tôi thoải mái và không khí giữa chúng tôi rất tuyệt vời”. Điều khiến Traveleyes trở nên khác biệt, theo nhận xét của một du khách là: “Tôi thấy sự năng động giữa các nhóm. Thỏa thuận, đàm phán, trao đổi, thấu hiểu, sự ân cần - những phẩm chất thật của con người và tôi đánh giá cao điều đó”.

Theo Thời báo thế giới

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác