ASEAN đẩy mạnh phát triển du lịch trong năm 2010: “10 quốc gia - 1 điểm đến”

Triển vọng nền kinh tế thế giới và khu vực những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010 có nhiều dấu hiệu lạc quan. Đây là yếu tố quan trọng góp phần đưa ngành du lịch các nước ASEAN hồi phục sau thời gian dài suy giảm do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

ASEAN đẩy mạnh phát triển du lịch trong năm 2010: “10 quốc gia - 1 điểm đến” - ảnh 1


Đẩy mạnh quảng bá du lịch ASEAN là một điểm đến sẽ là ưu tiên của 10 quốc gia thành viên trong năm 2010 này, đặc biệt với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN.

Năm 2010, cơ hội vàng để phát triển du lịch


Một trong những hoạt động quan trọng, có quy mô nhất mở màn cho chiến dịch quảng bá du lịch ASEAN trong năm nay là Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2010 với chủ đề "ASEAN - Trái tim xanh - 10 điểm đến, một tầm nhìn bảo tồn" sẽ được tổ chức tại Brunây từ ngày 21 đến 25-1. Đây không chỉ là sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội mà còn là sáng kiến, nỗ lực chung trong khuôn khổ hợp tác du lịch giữa 10 nước thành viên nhằm xây dựng ASEAN trở thành một điểm du lịch chung, phát triển theo hướng bền vững. Với Việt Nam, năm 2010 có ý nghĩa quan trọng khi hàng loạt các sự kiện văn hóa - du lịch lớn được tổ chức, trong đó tiêu điểm là Năm du lịch quốc gia 2010 hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây được coi là "cơ hội vàng" với ngành du lịch Việt Nam. Cùng với đó, một loạt sự kiện quan trọng như Festival Huế, cuộc thi Hoa hậu Thế giới tại Nha Trang, Liên hoan Phim quốc tế, Liên hoan Múa rối và xiếc quốc tế... cũng sẽ diễn ra trong năm nay. Chính vì thế, du lịch Việt Nam cần chuẩn bị sẵn các phương án như nhanh chóng chuẩn hóa, quốc tế hóa, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đồng thời cần được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành khác.

Báo cáo triển vọng ngành du lịch Thái Lan năm 2010 của Bộ Du lịch và Thể thao vừa công bố cho biết, lượng khách du lịch quốc tế đến nước này trong năm nay dự kiến tăng khoảng 10%, lên 15 đến 15,5 triệu lượt khách. Thái Lan sẽ triển khai các kế hoạch xúc tiến du lịch trên khắp thế giới nhằm quảng bá đất nước chùa tháp là một điểm đến hấp dẫn, với mục tiêu thu hút thêm khách du lịch từ các thị trường Nam Á, Đông Nam Á, Anh và Pháp.

Vì mục tiêu "10 quốc gia- 1 điểm đến"


Đây không phải lần đầu tiên mục tiêu "10 quốc gia - 1 điểm đến" được nói đến trong chiến lược phát triển du lịch của các nước ASEAN. Tại Diễn đàn du lịch ASEAN năm 2009 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, các đại biểu đã nhấn mạnh rằng, thành công nổi bật của diễn đàn là xác định rằng "ASEAN là một điểm đến chung"; đồng thời khẳng định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện lộ trình hội nhập trong khu vực ASEAN nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Cộng đồng du lịch ASEAN vào năm 2019.

Thực tế cho thấy, ngành du lịch của ASEAN những năm gần đây liên tục tăng trưởng ổn định bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Trong cuộc khủng hoảng vừa qua, ngành du lịch vẫn chứng tỏ là động lực thúc đẩy sự phát triển của ASEAN, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế và là điểm kết nối các giá trị văn hóa, tinh thần cũng như nâng cao hiểu biết giữa các quốc gia.

Tuy nhiên, làm thế nào để khai thác tốt các thế mạnh của thị trường du lịch ASEAN vẫn là điều các quốc gia quan tâm. Điều này càng có ý nghĩa khi ASEAN đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 và thúc đẩy tiến trình hội nhập và thông qua sáng kiến xây dựng Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN giai đoạn 2011 - 2015. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, để khuếch trương ASEAN là một điểm đến chung, các quốc gia thành viên cần thực hiện nhiều biện pháp như: mở cửa bầu trời, xây dựng hệ thống cấp thị thực chung và cải thiện cơ sở hạ tầng...

Theo HNM

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác