Bắc Giang: Thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030

(Cinet)- Nhằm khai thác tiềm năng kinh tế của văn hóa, phát huy bản sắc dân tộc, thúc đẩy sáng tạo để tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ văn hóa đa dạng, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
 
Bắc Giang: Thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: baobacgiang.com.vn

Kế hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh đóng góp khoảng 3% GDP, đến năm 2030 đóng góp khoảng 7%, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế như nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, phát thanh và truyền hình, du lịch văn hóa…; Phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.

Nội dung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bao gồm: quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, phát triển rõ rệt về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của nhân dân địa phương, trong nước và xuất khẩu; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bắc Giang; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa; ưu tiên phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

Để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, Kế hoạch đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách về các ngành công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ; thu hút và hỗ trợ đầu tư; phát triển thị trường và mở rộng giao lưu, hợp tác.

T.T
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác