Báo chí nước ngoài phân tích Làn sóng Hàn Quốc

Đã gần 20 năm kể từ khi Hàn Quốc được thừa nhận rộng rãi là một quốc gia nhỏ bé nằm ở vùng Cực Đông của châu Á, không có đặc điểm gì đặc biệt. Một số di tích văn hóa như đồ men ngọc bích Goryeo, tranh kim loại, kimchi và ngôn ngữ Hangeul đều đại diện cho đất nước này.

Sự chú ý toàn cầu đối với văn hóa Hàn Quốc, bắt nguồn từ K-pop, đã được đa dạng hóa trong các lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh và ẩm thựcSự chú ý toàn cầu đối với văn hóa Hàn Quốc, bắt nguồn từ K-pop, đã được đa dạng hóa trong các lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh và ẩm thực

Trong thời gian này, Hàn Quốc thường được đánh giá bởi những tiêu chuẩn và tiêu chí do các nước phát triển, ghen tị với thành công của họ đặt ra.

Trong những năm gần đây, văn hóa Hàn Quốc được chào đón bởi tất cả mọi người trên thế giới. Ngoài ra, cụm từ “Hallyu” hay Làn sóng Hàn Quốc thường ám chỉ sự phổ biến ngày càng tăng của văn hóa và giải trí Hàn Quốc, đang vươn ra khắp thế giới xa khỏi khu vực châu Á.

Theo xu hướng này, các cơ quan báo chí nước ngoài đang ngày càng quan tâm hơn tới văn hóa và xã hội Hàn Quốc. Những câu chuyện nổi bật tìm hiểu sâu hơn về văn hóa đại chúng Hàn Quốc và chìa khóa đến sự sự phổ biến này ngày càng tăng.

Một trường hợp mới đây là số báo ra ngày 10.1 của Hongkong Enonomic Journal (Tạp chí Kinh tế Hongkong) đã phân tích một số nguyên nhân đằng sau ảnh hưởng ngày càng tăng của Hallyu khiến cho mọi người trên khắp thế giới phát cuồng đối với điện ảnh và âm nhạc Hàn Quốc.

Những phân tích của họ cho rằng một trong những đặc điểm đặc trưng mạnh nhất của sản phẩm văn hóa hàn Quốc là nhấn mạnh vào việc tạo ra những nhân vật độc đáo.

Báo Hongkong cho rằng thành công của bộ phim truyền hình Hàn Quốc Nàng Daejanggeum tại Hongkong có thể được cho là một phần do những nhân vật hấp dẫn, cả chính và phụ, và sự phát triển của những nhân vật đó trong suốt câu chuyện. Tương tự như vậy, một cảnh trong đoạn video âm nhạc phá vỡ kỷ lục của PSY “Gangnam Style” ở đó PSY nhảy cùng với những bạn nhảy hát vang trước một chiếc xe thể thao màu đỏ đã gây được chú ý vì sử dụng những nhân vật đáng nhớ.

Bí quyết thứ 2 cho sự thành công của Hallyu, theo như tờ báo này đánh giá, là chính sách văn hóa do các tổng thống Hàn Quốc khởi xướng qua những thập kỷ qua. Đồng thời với việc tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp văn hóa trong những năm 90 và chỉ đạo những tổ chức liên quan tới văn hóa tập trung hơn vào việc sáng tạo nội dung, chính phủ Hàn Quốc đã bị thuyết phục rằng sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa có thể làm giàu ngành kinh tế trong nước.

Báo chí nước ngoài phân tích Làn sóng Hàn Quốc - ảnh 2

Một bài báo xuất bản tháng trước trên tờ La Presse nói về K-pop và ảnh hưởng của nó đối với ngành công nghiệp âm nhạc châu Á


Những nỗ lực và sự hỗ trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa cũng được tờ báo bán chạy nhất của Singapore nêu bật. Tờ báo The Straits Times ra ngày 14/1, trong một bài viết có tiêu đề “Thương hiệu Hàn Quốc: K-omplicated”, cho rằng vào năm 1999 chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ tài chính lên đến 148, 5 triệu đô, điều đó có vai trò quyết định trong việc quảng bá phim truyền hình Hàn Quốc khắp Đông Á và Đông Nam Á vào cuối những năm 1990 và giữ được sự phổ biến trên phạm vi sản phẩm văn hóa đa dạng hơn như điện ảnh, âm nhạc, ẩm thực và ngôn ngữ.

Cũng trong trang này, The Straits Times ra một bài viết với tựa đề “Cool response to Cool Japan Drive (tạm dịch: Phản hồi đẹp đối với xu hướng Cool Japan của Nhật) giới thiệu một loại cạnh tranh mới trong quyền lực mềm và các sản phẩm văn hóa giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi đề cập tới việc “Nhật Bản hiện nay sắp ra mắt một hình thức sử dụng thương hiệu tương tự, đồng thời đánh cược rằng Cool Japan sẽ thay thế Làn sóng Hàn Quốc ở châu Á”, the Straits Times vừa chỉ ra rằng ngân sách quảng bá văn hóa năm 2011 của Nhật Bản ít hơn ½ so với Hàn Quốc.

Cùng lúc, tờ báo Singapore này cũng đề cập rằng Hàn Quốc đầu tư đáng kể vào việc quảng bá hình ảnh quốc gia, khi viết rằng các phóng viên nước ngoài tại Seoul thường nhận được đầy thư trong suốt thời gian cuối năm, nhận nhiều postcards, giấy mời và lịch do chính phủ Hàn Quốc gửi tới.

Bài báo cũng nói thêm rằng nhiều cơ quan như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (MCST), Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA), và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) đã lên dành ngân sách cho quảng bá và các chương trình nhằm tăng cường hình ảnh quốc gia trong các lĩnh vực từ âm nhạc đại chúng Hàn Quốc cho đến ẩm thực Hàn Quốc.

Tuy nhiên, liên quan đến sự đa dạng hóa của Hàn Quốc, tờ báo này cũng nhận định rằng “đối với người nước ngoài, thực sự không phải là một nhiệm vụ dễ dàng để chiêm nghiệm được nét tinh túy của một quốc gia” khi trích dẫn về việc người Hàn Quốc tại nước này và người nước ngoài cùng làm trong lĩnh vực quảng bá.

Ngoài ra, tờ báo La Presse ra ngày 29/12, một tờ báo ngày phát hành tại Quebec, Canada đã tuyên bố năm 2012 là năm của K-pop. Tờ báo tiếng Pháp này có một dự báo khả quan rằng các nghệ sỹ châu Á sẽ thường xuyên có mặt trên sân khấu toàn cầu hơn nữa trong vài năm tới. Tờ báo Canada cho rằng nguồn cảm hứng này do PSY – người tạo ra tiền lệ với video âm nhạc hit của mình “Gangnam Style” mang đến.

Trung tâm Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS) thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã khẳng định xu hướng mới về Hàn Quốc này trong 05 năm qua, đồng thời chỉ ra rằng có hơn 10 lần có những bài viết về văn hóa và xã hội Hàn Quốc như Hallyu, trong khi những tin tức về kinh tế Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên giảm đáng kể. KOCIS cũng cho biết thêm rằng sau chương trình biểu diễn K-pop năm 2011 tại Paris, có nhiều bài viết nghiên cứu về chính sách văn hóa và quảng bá của Hàn Quốc.

Theo Korea.net

.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác