Bảo tàng cần biết “trưng diện” để hút khách

“Chính tôi cũng có cảm giác dù sở hữu rất nhiều bảo vật, hiện vật vô giá song lâu nay, tiềm năng chưa được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai thác hiệu quả. Dù chỉ cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng lượng khách vào - ra giữa hai địa chỉ lại quá chênh lệch…”, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ với trên 70 doanh nghiệp lữ hành sau chuyến khảo sát nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch mới do Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức tại Bảo tàng vào ngày 15.9.
 
Bảo tàng cần biết “trưng diện” để hút khách - ảnh 1
Đại diện các hãng lữ hành, công ty du lịch khảo sát tại Bảo tàng

Cần thay thế hình thức cũ

Chuyến khảo sát bắt đầu bằng một tour tham quan 30 phút. Thuyết minh viên đưa đại diện các hãng lữ hành đi một vòng các phòng trưng bày hiện vật, tác phẩm mỹ thuật, điêu khắc thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng. Có lẽ vì thời gian ngắn khiến các thuyết minh viên khá vội vàng, rụt rè khi lựa chọn, cung cấp thông tin. Cho nên phần khảo sát bị nhiều doanh nghiệp không chấm điểm cao.

Đại diện Indochina Sails mở màn bằng chia sẻ cảm giác không mấy thích thú khi phải theo các thuyết minh viên đi ngắm từng hiện vật. “Thời gian tour rất hạn hẹp, trong khi các thuyết minh viên lại không biết chọn cô đọng nội dung. Ở nhiều bảo tàng trên thế giới hiện đã hạn chế việc sử dụng các thuyết minh viên trực tiếp, thay vào đó là hệ thống thuyết minh tự động, đa ngôn ngữ. Du khách có thể tự lựa chọn nội dung chứ không phải vội vàng để đi xem tất cả…”, doanh nghiệp cho biết.

Giám đốc Công ty Du lịch Tâm Việt Nguyễn Huy Tâm chia sẻ khó khăn của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trước yếu tố cạnh tranh khắc nghiệt. “Thời gian lưu lại của khách tour thường chỉ một vài ngày, buộc các đơn vị lữ hành phải chọn lựa địa chỉ hấp dẫn. Bảo tàng có sức hút hàng đầu tại Hà Nội hiện nay là Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, trong khi đó, Bảo tàng Mỹ thuật lại có tính đặc thù, chuyên sâu và vì vậy, rất kén khách…”.

Ông Tâm hiến kế, những thông tin hiện nay Bảo tàng Mỹ thuật cung cấp tới các công ty du lịch rất hạn chế. Đây là điểm khuyết cần khắc phục. Chỉ khi có thông tin đầy đủ thì các hãng lữ hành mới có thể cung cấp tới du khách để lựa chọn. Mặt khác, việc Bảo tàng vẫn sử dụng hình thức thuyết minh viên kè kè bên cạnh khách vẻ như đã lỗi thời, cần thay thế.

Ông Dương Xuân Tráng (Giám đốc Công ty Mai Việt) cũng cho biết, trước đây du khách Pháp của Công ty vẫn thường đến Bảo tàng Mỹ thuật, nhưng gần đây thì đã giảm nhiều. Lý do là bởi yếu tố đặc thù, khách phải am hiểu và yêu thích mỹ thuật mới đến Bảo tàng Mỹ thuật. Ông Tráng cho rằng, để chuyên nghiệp hơn, Bảo tàng có thể học hỏi kinh nghiệm thế giới và đầu tư hệ thống audio guide thay cho việc sử dụng thuyết minh viên.

Đẩy mạnh truyền thông, thiết kế điểm nhấn

Bà Đặng Bích Thọ, Phó tổng giám đốc Red Tours cho rằng, bên cạnh hạn chế cạnh tranh do đặc thù cao siêu thì nguyên nhân khiến ít du khách biết đến Bảo tàng Mỹ thuật còn là công tác quảng bá. “Chúng tôi thường phải cập nhật giá tour để gửi đến khách hàng nhưng thông tin về giá vé hay các hoạt động khác của Bảo tàng trên trang web rất nghèo nàn. Ngay cả bộ nhận diện bên ngoài cũng không tạo ấn tượng rằng đây là Bảo tàng quốc gia về mỹ thuật…”, Phó tổng giám đốc Red Tours nói.

Chung nhận định diện mạo Bảo tàng còn thiếu ấn tượng, theo bà Kim Khánh (Hiệp hội Đào tạo du lịch), điều này khiến chính Bảo tàng chịu thiệt thòi khi khách du lịch đi ngang qua mà vẫn không biết được nơi đây là thiết chế văn hóa hàng đầu đất nước về mỹ thuật. Trong khi phát triển du lịch cần sự đại trà thì công chúng mỹ thuật lại hạn chế. Vì vậy, nhiệm vụ của Bảo tàng còn là phải thiết kế các sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách.

Giám đốc TYPIC Travel, ông Đỗ Quang Tiến cũng góp ý, cách trưng bày tại Bảo tàng còn thiếu sống động. Hiệu quả quảng bá, ấn tượng thị giác về các hiện vật, bảo vật quốc gia sẽ tăng thêm rất nhiều nếu có sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như 3D hay thuyết minh audio guide… Mặt khác, cũng cần cải thiện cách xây dựng hình ảnh của Bảo tàng. Thực tế hiện nay cho thấy du khách sau khi kết thúc tham quan hầu như không để lại những chia sẻ cảm xúc, ấn tượng về Bảo tàng, như vậy rất hạn chế để tạo sức lan tỏa.

Thiết kế các điểm nhấn ấn tượng cũng là giải pháp được nhiều hãng lữ hành gợi mở. Giám đốc Việt Tourist Nguyễn Trung Thu cho rằng, không gian sân vườn của Bảo tàng cần bài trí thêm các tác phẩm tranh, tượng điêu khắc… để du khách có thể ghi lại những hình ảnh lưu niệm, qua đó để quảng bá thêm cho hình ảnh của điểm đến.

Đại diện Indochina sails cho biết thêm, trước đây, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia không nằm trong top các Bảo tàng đứng đầu về thu hút khách quốc tế tại Hà Nội. Tuy nhiên sau các hoạt động hợp tác quốc tế được kết nối chặt chẽ, trong đó có kết nối với Hiệp hội Bảo tàng Đức thì đến nay, riêng tại thị trường Đức, các Bảo tàng đã tự động chia sẻ thông tin, kết nối quảng bá cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tại Việt Nam. Vì thế, địa chỉ này cũng là điểm đến không thiếu trong các tour tham quan của du khách Đức tại Việt Nam. Đây là một cách làm mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cần học tập.

Đại diện Tổng cục Du lịch, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh, ý kiến của các nhà làm tour chính là những đóng góp rất cần thiết cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. “Nhiều hiện vật đẹp, có giá trị nhưng thông tin hạn chế, ấn tượng thị giác không cao và đặc biệt là sự đơn điệu, thiếu sống động… đang khiến cho Bảo tàng gặp sức ép không nhỏ trước sự khiêm tốn của lượng khách hằng năm. Bảo tàng chính là nơi kể những câu chuyện hấp dẫn nhất về kho báu mỹ thuật Việt, tuy nhiên, kể thế nào cho hấp dẫn thì phải nghiên cứu và nỗ lực thay đổi…”, ông Nguyễn Quý Phương khẳng định.

Cảm ơn các ý kiến thẳng thắn và tâm huyết, Giám đốc Nguyễn Anh Minh chia sẻ, bài toán tăng lượng du khách đặc biệt khó đối với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở thời điểm này. Dù có bề dày truyền thống hơn nửa thế kỷ, sở hữu những sưu tập hiện vật vô giá, lợi thế về vị trí địa lý và kiến trúc tòa nhà... nhưng thực tế là mỗi năm, Bảo tàng cũng chỉ đón được vẻn vẹn trên 50 ngàn lượt khách.

“Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng bên di tích thì đón tới 1,5 triệu lượt khách/năm. Thực tế này khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Làm thế nào để du khách không còn thờ ơ? Chúng tôi xác định sẽ phải thay đổi rất nhiều. Phải biết “trưng diện”, biết bày biện “món ăn ngon”, biết giới thiệu tiềm năng, thế mạnh… Như vậy mới mong “đánh thức” được giấc ngủ dài mà chúng tôi vẫn nói vui là của “nàng công chúa ngủ giữa… ngã ba đường”, ông Nguyễn Anh Minh bộc bạch. 
 
Cùng ngày, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc đã ra mắt show diễn “Tâm hồn làng Việt”. Show diễn là một câu chuyện âm nhạc hoàn chỉnh được kết nối với nhau qua 7 phần: Bình minh; chợ quê; ngày mùa; trưa hè; lao động thủ công; thiếu nữ gội đầu và hội làng. 
Chương trình sử dụng 4 loại hình âm nhạc dân gian Việt Nam đã được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại, bao gồm: ca trù, nhã nhạc cung đình, hát văn thờ Mẫu và dân ca quan họ. Nhiều nhạc cụ độc đáo cũng được sử dụng trong chương trình gồm: đàn bầu, đàn nhị, sáo, trống... 
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, show diễn này có ý tưởng, bố cục khá tốt, có thể đưa vào tour phục vụ khách ngay được, tuy nhiên, cũng cần điều chỉnh lại một chút về nội dung để khách có thể cảm nhận được đầy đủ hơn. 
Show diễn có thời lượng 50 phút được tổ chức định kỳ vào thứ 3, thứ 6, thứ 7 vào lúc 18h15 và 20h, tại rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thúy Hà

Theo baovanhoa.vn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác