Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 1
Chương trình thực nghiệm dành cho các em học sinh và phụ huynh
về linh vật Việt.
(Cinet)- Sáng ngày 06/8, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức buổi báo cáo kết quả thực hiện “Dự án Phát triển chương trình giáo dục nghệ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” trong khuôn khổ Hợp tác song phương Wallonie - Bruxelles (Vương quốc Bỉ) và Việt Nam giai đoạn 2013-2015.
Trong 3 năm qua, chuyên gia Bỉ đã thực hiện 3 chuyến công tác sang Việt Nam và tiến hành các buổi làm việc trực tuyến qua mạng Internet hàng tháng để chia sẻ và hướng dẫn nhóm cán bộ Dự án phương pháp khai thác các tác phẩm nghệ thuật tại Bảo tàng nhằm xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh trong nhà trường và đối tượng gia đình. Ngoài ra, 4 cán bộ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã được cử sang học tập thực tế tại các bảo tàng bạn. Đến nay, 8 chương trình giành cho học sinh trong nhà trường và 3 chương trình cho đối tượng gia đình đã được thử nghiệm thành công.
Chương trình hoạt động giáo dục được xây dựng dựa trên các chủ đề về lịch sử, tự nhiên, xã hội... thể hiện qua sưu tập hiện vật bảo tàng, sự liên kết với các môn học trong nhà trường, tâm lý lứa tuổi và nhu cầu thực tế nhằm tạo cho các em nhỏ những trải nghiệm thú vị, bổ ích, đồng thời khuyến khích sự quan sát, trí tưởng tượng, óc tò mò, sự sáng tạo... của các em. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, các em có cơ hội được rèn luyện sự khéo léo, tính kiên trì, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy độc lập, qua đó khơi gợi tình yêu nghệ thuật, óc thẩm mỹ, tạo lập thói quen đến bảo tàng để vui chơi và làm giàu kiến thức, hình thành nên ý thức yêu mến, trân trọng những giá trị di sản dân tộc.
Với tiêu chí tạo không gian sáng tạo cho mọi đối tượng (học sinh, gia đình và nhà trường), dự án phát triển chương trình giáo dục nghệ thuật sẽ là cơ sở bước đầu để Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xây dựng các nội dung thực hành tìm hiểu nghệ thuật, đưa bảo tàng đến gần hơn với công chúng.
Bà Marie - Aude Laoureux, chuyên gia Bảo tàng Hoàng gia Mariemont - Bỉ cho biết: Điều khó nhất với chúng tôi là tạo dựng mối liên hệ giữa bảo tàng với trường học. Bằng mọi cách chúng tôi phải hiểu các trường học giảng dạy mỹ thuật như thế nào, từ đó tìm hiểu chương trình giáo dục của họ để thích ứng với hoạt động của bảo tàng. Bên cạnh đó, thách thức của chúng tôi là làm thế nào hiểu được nội dung giáo dục cho từng đối tượng khác nhau. Ví dụ, với các em nhỏ thì phải rất đơn giản. Đầu tiên là phải thông qua khám phá màu sắc để tiếp cận nghệ thuật chứ không thể nói những điều lớn lao.
Thời gian tới, Bảo tàng Mỹ thuật sẽ tiếp tục triển khai mô hình không gian sáng tạo cho trẻ em, kết hợp với xây dựng các chương trình học tập, thực hành tại Bảo tàng, thiết lập quan hệ chặt chẽ với các trường học.
Một số hình ảnh của chương trình thực nghiệm dành cho các em học sinh và phụ huynh về linh vật Việt trong khuôn khổ hợp tác chương trình giáo dục phối hợp giữa Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Hoàng gia Marie - Mont (Vương quốc Bỉ).
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 2
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 3
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 4
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 5
Hình ảnh một số linh vật Việt:
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 6
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 7
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 8
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Thử nghiệm mô hình giáo dục nghệ thuật - ảnh 9
Nguyên Hà
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác