Bhutan: Du lịch không chạy theo số lượng khách

Bhutan hy vọng du lịch sẽ đóng vai trò lớn hơn trong sự phát triển chung của đất nước cũng như góp phần giảm nghèo. Nhưng phát triển du lịch cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ với đất nước nhỏ bé này và họ đã quyết định theo đuổi chính sách: khống chế lượng khách, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bhutan: Du lịch không chạy theo số lượng khách - ảnh 1

Trên bản đồ du lịch thế giới, Bhutan nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ với thung lũng Paro “đặc sản” là những buổi sáng tràn ngập bụi tuyết. Du lịch đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Bhutan, hàng năm đem về nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, chỉ sau thủy điện; góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Giám đốc UNDP về nghèo đói tại Bhutan Dorji Choden khẳng định: “Nguồn thu lớn từ du lịch ở Bhutan góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo cho đất nước này”.

Tuy nhiên, có một điều vô cùng đặc biệt trong chính sách phát triển du lịch ở Bhutan là họ hạn chế số lượng khách du lịch hàng năm bằng cách nâng phí du lịch thông qua thuế du lịch cao, lên tới 250 USD/ngày/khách. Bù lại, chất lượng các dịch vụ du lịch ở Bhutan lại được đầu tư rất nhiều và khách gần như không có gì phàn nàn. Giải thích cho chính sách gây nhiều ngạc nhiên này, Tshering Tobgay, chủ một resort ở Paro cho biết: “Chúng tôi rút kinh nghiệm từ một số quốc gia như Ấn Độ và Nepal, lượng khách du lịch hàng năm quá lớn đã ảnh hưởng đến văn hóa và không ít di sản ở đó. Với một đất nước có dân số quá ít như Bhutan, chỉ 700.000 người, vấn đề quản lý du lịch càng phải thận trọng hơn”. 

Bhutan: Du lịch không chạy theo số lượng khách - ảnh 2

Du lịch Bhutan không tách rời khỏi mô hình phát triển chỉ số hạnh phúc (Gross National Happiness - GNH). Song song với chính sách phát triển du lịch, Bhutan tiến hành thực hiện các chiến lược bảo vệ môi trường, văn hóa và các cộng đồng dân cư ở đây. Theo Isabel Sebastien, một nhà tư vấn du lịch Bhutan, khi lượng khách du lịch tăng sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan. Tuy nhiên, chính phủ Bhutan dường như đã cam kết một chiến lược phát triển bền vừng bằng chương trình GNH. “Các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là Thủ tướng, đã cam kết lấy chỉ số hạnh phúc làm định hướng phát triển của Bhutan. Tôi tin, du lịch Bhutan sẽ không rơi vào thảm cảnh như Ấn Độ hay Thái Lan” - Isabel Sebastien nói.

Thời gian qua, mỗi năm Bhutan đón khoảng 60.000 lượt khách tham quan; trong khi năm 1974, con số này chỉ dừng ở 370 lượt người, sau đó chính phủ đã thực hiện chính sách mở cửa với thế giới. Lượng khách du lịch năm 2013 được kỳ vọng sẽ là 100.000 lượt người. Các chuyên gia du lịch cho rằng, kiểm soát được sự tăng trưởng du lịch không dễ dàng. Thuji Dorji Nadik, Giám đốc kế hoạch và chương trình của Hội đồng Du lịch Bhutan lo ngại ngành du lịch nước này có thể đứng ở ngã ba đường và cần có những quy định hiệu quả hơn. “Điều quan trọng là chúng tôi phải có những quy định cơ bản, sau đó áp dụng chúng nghiêm túc. Sẽ là áp lực rất lớn khi sắp tới chúng tôi đón nhiều khách du lịch nước ngoài hơn với hàng loạt vấn đề xã hội đi kèm. Khi số lượng khách du lịch tăng, chúng tôi cần phải nghiêm túc hơn trong các vấn đề lập pháp và hành pháp”.

Du lịch Bhutan đang nhận được sự quan tâm từ rất nhiều du khách trong nước và quốc tế; đây là tín hiệu đáng mừng. Mặc dù vậy, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại đây sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu phải đáp ứng lượng khách quá lớn. Hiện tại, ô nhiễm môi trường đang trở thành mối lo lớn nhất cho không chỉ các nhà quản lý mà cả người dân Bhutan. Đã có phàn nàn từ khách du lịch về vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bhutan Lyonpo Khandu Wangchuk cho biết: “Nhiều khách du lịch đã nói với tôi rằng, nếu chúng tôi không quan tâm xử lý vấn đề rác thải trên các tuyến du lịch hoặc rác thải tại thành phố, họ không muốn bỏ ra 250 USD để đến đây ngắm rác”.

Theo ĐBND

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác