Blog : Phương tiện truyền thông để quảng bá về Hàn Quốc

Khi vị thế của Hàn Quốc đang được nâng cao trên toàn thế giới thì hệ thống mạng blog online giúp tìm kiếm tất cả những chủ đề liên quan đến Hàn Quốc đang được hình thành rất rộng rãi.

Blog Marmot’s Hole (bên trái), ‘Grand Narrative’ (bên phải)Blog Marmot’s Hole (bên trái), ‘Grand Narrative’ (bên phải)

Blog là nơi ghi lại, đưa ra những suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm và sự quan tâm mang tính đặc điểm chung của một nhóm hoặc của cá nhân trong thế giới online. Gần đây, hầu hết sự giao lưu online đều diễn ra trên dịch vụ mạng xã hội là facebook và twitter nhưng blog không chỉ đơn thuần cung cấp nội dung sâu sắc mà còn mang đến những kinh nghiệm ở mức độ hoàn thiện cao hơn. Trang ‘Korea.net’ cũng đang hoạt động như blog cung cấp thông tin về tất cả các lĩnh vực liên quan đến Hàn Quốc và hàng năm đều tuyền chọn khoảng 50 phóng viên và hoạt động như một nhóm phóng viên toàn cầu. Nhóm phóng viên toàn cầu (Worldwide Korea Bloggers, WKBs in short) năm 2013 cũng sắp được tuyển chọn.

Khi nhìn lại bài viết giới thiệu các blog tiếng Anh nổi tiếng về Hàn Quốc trong Korea.net thì số lượng blog giới thiệu vê Hàn Quốc bằng tiếng Anh đã đạt đến tối thiểu là 50 trang. Trong thời điểm hiện tại thì số lượng này đã tăng đến độ không thể đếm được do sự phát triển của kỹ thuật và trang thiết bị liên quan đến blog đã được phát triển hơn trước kia.

Những gương mặt quen thuộc

Blog : Phương tiện truyền thông để quảng bá về Hàn Quốc - ảnh 2
Hình ảnh của trang Seoulistic (bên trái) và Ask a Korean (bên phải)

Robert Koehler đang điều hành trang blog ‘Marmot’s Hole’ – trước kia là một blog nổi tiếng ở Hàn Quốc đã nói về hiện tượng này rằng: “Số lượng blog đã tăng tương đối so với trước đây” và “Hình như là hầu hết những người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc đều có những blog cá nhân. Điều này có nghĩa là càng có thêm nhiều những ý kiến đa dạng hơn trước đây xuất hiện trên các website. Thực tế thì con số đó là bao nhiêu, đã  có thống kê chưa thì tôi không biết rõ”.
Khi tìm hiểu những blog mới xuất hiện thì đa số các blog đó là do những người phát hiện mới về Hàn Quốc lập ra. Những blog này chỉ có một số là những blog được nhắc đến trong bài viết korea.net năm 2009 và đang được cập nhật theo một khoảng thời gian nhất định. Tiêu biểu trong số đó là blog ‘Marmot’s Hole’ và ‘Grand Narrative’. Blog ‘Marmot’s Hole’ vẫn đang có sức ảnh hưởng riêng đến tận bây giờ và blog ‘Grand Narrative’ đưa ra những phân tích về nữ giới và chủ nghĩa nữ quyền trong văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Ngoài ra, blog thời trang ‘FeetManSeoul’ đang được Michael Hurt điều hành và blog ‘Metropolitician’ với những nội dung trọng tâm cũng đang có sức ảnh hưởng trong thế giới mạng online.

Anh Kohler đã bắt đầu tham gia các hoạt động blog từ năm 2003 – giai đoạn đầu sau khi kênh blog du nhập vào Hàn Quốc kể từ năm 1997. Anh Kahler đã cho biết:  “Rõ ràng là tôi đã học được nhiều thông qua blog” và lý do chính mà anh đang điều hành blog là “vì đó như là trách nhiệm của tôi cần làm sáng sáng tỏ những sự kiện trong thời điểm hiện tại”. Anh còn giải thích thêm: “Hơn nữa tôi đã có được nhiều sự giúp đỡ về công việc và đã tìm được 2 công việc nhờ vào những người bạn gặp trên blog”.
Ở trường hợp trang blog ‘Grand Narrative” đã được phát triển 6 năm bởi anh James Turnbull – người 13 năm sinh sống tại Hàn Quốc, anh Turnbull đưa ra những quan điểm về nữ giới và chủ nghĩa nữ quyền trong văn hoá đại chúng Hàn Quốc, đặc biệt là K-POP. Đó như là tiếng nói đại diện bởi anh cũng cho rằng mình là một fan trong số đó. Anh cho biết thêm: “Việc mà liên tục viết về những đối tượng mà mình không thích khi mà phải cân nhắc về thời gian và hoàn cảnh thực tế không phải là việc làm sáng suốt” và anh đã bộc lộ rằng: “Thực tế, tôi là một fan nhiệt tình”.

‘Tính liên tục’ - điểm cần thiết nhất để tồn tại

Khi nhắc đến quan điểm ‘tính liên tục’ - nhân tố cần thiết để trở thành blog lớn thì chỉ có vài blog có thời gian hoạt động duy trì từ năm 2009 là được biết đến.
Trong số những blog đó thì có kể đến blog ‘Ask a Korean!’ Với mục tiêu giải đáp những sự tò mò về Hàn Quốc và Văn hóa Hàn Quốc, blog này tập trung vào mục  (¡Ask a Mexican!) nổi tiếng của Mỹ do Gustavo Arellano viết. Được thành lập vào năm 2006, blog đang tiếp nhận và đưa ra hàng loạt câu hỏi, gỡ bỏ những thắc mắc về người Hàn Quốc và người Mexico. Chủ của trang blog này đang hoạt động với bút danh quen thuộc đã cho biết; hàng ngày đều nhận được từ 5-10 câu hỏi. Anh cũng cho biết thêm: “Những câu hỏi thường xuyên nhận được là cách tìm thấy những điểm đặc biệt trong văn hóa đại chúng  Hàn Quốc và của người Hàn Quốc” và thỉnh thoảng củng có khi: “Có những khi tôi cũng rất ngạc nhiên về phạm vi và độ sâu của câu hỏi”.
Trang blog ‘Gusts of Popular Feeling’ bắt đầu hoạt động năm 2005 và nổi tiếng là blog có những tư liệu đầy đủ và thư viện lịch sử nhất định về xã hội Hàn Quốc. Anh Matt van Volkenberg – người sinh sống 10 năm ở Hàn Quốc, sinh ra tại Canada, tốt nghiệp chuyên ngành lịch sử học đã nói rằng anh đã sử dụng phần tư vấn cá nhân này là nhờ việc anh  đã tìm kiếm những tư liệu lịch sử trong thư viện quốc hội.
Anh Volkenberg cho rằng: “Blog này liên quan đến lịch sử và xã hội hiện tại của Hàn Quốc. Tôi quan tâm đến lịch sử của nhiều nơi như Canada quê hương tôi, San Francisco nhà bạn tôi, Đông Nam Á- con đường tôi đi du lịch và ở bất kỳ đâu tại Hàn Quốc. Nếu nhìn thực chất, có thể thấy blog này như một tấm gương phản ánh lại những sự tìm tòi hiểu biết”.
Những vì sao đang nổi
Dĩ nhiên là cả bây giờ, những blog mới với những quan điểm mới mẻ và ý tưởng sinh động thì cũng đang gia nhập vào thế giới blog được đề cập đến ở trên.
Trang blog ‘Seoulistic’ có sự tập trung vào du lịch và cuộc sống sinh hoạt tại Hàn Quốc là một trong những blog đang thu hút được sự chú ý trong thời gian gần đây. Anh Keith Kim - người điều hành trang blog này cho biết; việc có những hình ảnh tự mình làm ra sẽ là một trong số những bí quyết thành công. Anh đã thêm những hình ảnh làm cho blog này khác với những blog đơn thuần chỉ có những bài đăng. Và  bí quyết thành công còn là nhờ vào sức mạnh thông của SNS. Thông qua những bài viết và hình ảnh, trang blog đã đưa thêm những cảm xúc riêng chứ không chỉ là tin tức đơn thuần và điều này đã đem thêm sự thú vị vào nội dung của các bài viết.

Sự phát triển của blog chủ đề

Có thời kỳ, blog đã được coi là nhật ký online đơn thuần nhưng giờ đây blog đang hình thành theo dạng những blog theo chủ đề nhất định với những mục đích rõ ràng và những người quan tâm cụ thể. Chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm những blog chi tiết thuộc tất cả các lĩnh vực liên quan đến Hàn Quốc từ ẩm thực Hàn Quốc, âm nhạc Hàn Quốc đến cả văn học và kiến trúc trong thế giới online.
Blog về ẩm thực Hàn Quốc thì rất nhiều nhưng trong số đó có thể kể đến hai trang blog lâu nhất, thu hút được sự quan tâm nhất là blog ‘ZenKimchi’ được Joe McPherson đưa vào hoạt động năm 2004 và ‘Seoul Eats’ được Daniel Gray đưa vào hoạt động năm 2005.
Mới chỉ sinh sống ở Hàn Quốc 1 năm nhưng anh Mc Pherson đã nói rằng mình quyết tâm ở lại Hàn Quốc lâu dài. Anh cho biết: “Sự biến đổi gần một năm qua thì rất lớn và tôi đã muốn trực tiếp chứng kiến và trải nghiệm được lịch sử nơi đây. Việc quyết tâm như vậy đã là việc tốt. Ẩm thực Hàn Quốc đang thu hút được sự quan tâm nhiều hơn trước kia, với tư cách là blog chuyên về ầm thực tôi đã miêu tả cụ thể về sự thay đổi đó”.
Charles Montgomery – người yêu thích văn học Hàn Quốc thì cho biết  anh đã bắt đầu hoạt động blog liên quan đến dịch văn học hiện đại của Hàn Quốc từ đầu năm 2006 và đã bắt đầu vào lĩnh vực mới.Anh Montgomery nói rằng khi đó anh đã biết trước về sự phát triển này: “Xem xét về sự quan tâm của Hàn Quốc đến giải thưởng văn học Nobel thì thấy được về cả giới văn học”. Hàng ngày blog của anh đã có khoảng 200 người vào xem. Anh cho biết: “Trước kia, những người vào xem là những người Hàn Quốc nhưng bây giờ thì đa phần là khách quốc tế”.

Sự xuất hiện của blog chuyên môn

Ngoài những blog có chủ đề dành cho người quan tâm nhất định thì đã xuất hiện cả loại blog của các lĩnh vực chuyên môn có thể được phân loại theo lĩnh vực nghề nghiệp nhất định. Có thể kể đến blog ‘Korean Law Blog’ - blog có tính chuyên môn cao trong số các blog được cung cấp các bài hội thoại tiếng Anh cho người nước ngoài, ROK Drop – blog về lính Mỹ tại Hàn Quốc, ‘Kojects’ blog về kiến trúc đô thị.
Cô Sean Hayes chuyên viên lĩnh vực luật quốc tế thuộc văn phòng luật pháp IPG cũng là người điều hành trang blog ‘Korean Law Blog’ đã cho biết rằng:  “Tôi dành ra tối thiểu 5 tiếng một tuần và cảm thấy rất thú vị với những hoạt động điều hành blog”. Cô cho biết thêm: “Trong tình hình mà những tư liệu (tiếng Anh) về pháp luật Hàn Quốc không nhiều thì blog này mang ý nghĩa lớn hơn cả sở thích cá nhân và tôi nghĩ đó như là dịch vụ về Hàn Quốc”.
Blog ‘Kojects’ chuyên về giao thông, cơ sở hạ tầng và kế hoạch đô thị đã được Andy Tebay người New Zealand lập ra vào năm 2010,  gần đây Tebay đã về New Zealand và Nikola Medimorec người Đức đang điều hành. Cả 2 người đều có kinh nghiệm làm việc trong viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc và đặc biệt Anh Medimorec tự tin rằng mình có kiến thức tương đối về cơ sở nền tảng và sự phát triển của chính sách giao thông Hàn Quốc. Anh cũng cho rằng “Tôi đã muốn lưu lại sự quan tâm đến những chi tiết thường ngày mà các bạn dễ dàng bỏ qua như trạm dừng xe buýt, con đường đi bộ, đường xe đạp”.

Blog : Phương tiện truyền thông để quảng bá về Hàn Quốc - ảnh 3

Màn hình ‘Kojects’ (bên trái) và Korean Law Blog (bên phải)

Biến thân của “Báo cáo tháng”

Trong quá trình phát triển của blog, có nhiều blog thay đổi theo hình thức của “Báo cáo tháng”, website. Những blog đó đang nỗ lực để xóa bỏ hình thức blog theo năm ,theo thời gian và bám sát nội dung của báo chí, quan điểm cá nhân và cân nhắc kỹ về mặt về thời gian. 
Blog ‘Chincha’ được 3 người Anh lập ra và đang nhận được nhiều bài báo nguồn định kỳ.Anh Lauren Cotter – trưởng biên tập của blog này cho biết: “Blog này không phải là tạp chí cũng không phải là blog” và “Nếu cho rằng blog là ý kiến cá nhân và ý kiến mang tính cá nhân hơn thì blog ‘Chincha’ là kết quả của sự cùng nỗ lực chung’. ‘Chincha’ nếu đươc cho là một tạp chí thì chính xác hơn nhưng có nhiều trường hợp giải thích rằng blog này là báo cáo tháng”.
Tương tự như vậy, James Pearson và Raphel Rashid là biên tập của blog ‘koreaBANG’ cho rằng phải thận trọng với những gì có nguồn gốc từ blog. Blog này dịch và đăng những bài viết được nhiều người quan tâm trên các kênh thời sự của Hàn Quốc nhưng nó không chứa những quan điểm cá nhân.
Anh Rashid cho biết: “Blog là website chứa đựng suy nghĩ và ý kiến của các nhân” và “Blog giống như này thì khác với những đặc điểm vốn có của blog. Blog koreaBANG muốn trở thành 1 chiếc gương nhỏ soi sáng Internet Hàn Quốc”.
Anh Pearson thì cho rằng: “Chúng ta chỉ là người biên dịch những bài báo mạng của Hàn Quốc sang tiếng Anh thông qua khả năng ngoại ngữ và với những quan điểm tương đồng”.
Ngược lại, Anna Lindgren Lee và Chris Park đang điều hành trang web âm nhạc Indie ‘Korean Indie’ thì lại có quan điểm hoàn toàn khác. Lindgren cho biết: “Cá nhân tôi thấy  blog‘Korean Indie’ hoàn toàn giống với blog. Nhưng tôi lại thích hình thức giống với tạp chí hơn. Điều này là vì những thiết kế giao diện màn hình được làm như vậy sẽ khiến lựa chọn những nội dung theo lĩnh vực được chuẩn hơn hoặc độc giả dễ dàng tìm kiếm được nội dung cần quan tâm, chính điều này trở thành một phần hữu ích cho các blog”.

Blog hình ảnh

Hình thức phát triển khác của thế giới blog là việc giải thích các chủ đề tới người xem bằng các công cụ hình ảnh - được coi là phương thức tiên phong của các blog hình ảnh, hoặc ghi lại bằng camera những hoạt động thú vị hoặc các chương trình biểu diễn.
Blog nổi tiếng nhất trong loại hình này là ‘EatYour Kimchi’. Người điều hành blog này là vợ chồng Simon and Martina Stawski - người Canada . Họ đã bắt đầu điều hành từ năm 2008, khi đó Youtube đã xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc. Năm 2011, người điều hành trang blog đã cho người xem đăng ký người sử dụng. Việc này đã khiến anh Simon quan tâm đến công việc của bản thân và đã chuyển hướng hoàn toàn sang blog. Ạnh cho biết: “Bây giờ tôi cảm thấy trách nhiệm lớn hơn. Trước đây tôi đã điều hành blog như một nhu cầu giải trí ở nhà nhưng bây giờ thì tôi phải chịu trách nhiệm về các chi phí thuê studio, lương của nhân viên. Về mặt kinh doanh tại Hàn Quốc, thì bây giờ tôi cảm thấy khá phụ thuộc và khác so với trước kia”.

Hình ảnh blog Eat Your Kimchi giai đoạn đâu (bên trái) và Eat Your Kimchi giai đoạn sau (bên phải)
Robert Koehler cho rằng việc blog ‘EatYour Kimchi’ đang thu hút được nhiều sự chú ý là việc thực sự tốt. Đây là bằng chứng của việc vị thế văn hóa Hàn Quốc đang được nâng cao trên trường quốc tế và (thông qua điều này) các điểm cần chú ý trong việc thảo luận (online) những vấn đề về Hàn Quốc đang thay đổi 1 cách tích cực”.
Những blog được nói ở trên cùng với những blog khác đang cho thấy từng chi tiết nhỏ của Hàn Quốc và đang cho thấy kết quả lớn hơn ở cộng đồng giao tiếp online. Những ý kiến và những kết luận trong mỗi blog đó là những ý kiến các nhân và chính phủ Hàn Quốc không bảo đảm cho điều này.

Theo Korea.net

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác