Các hãng phim Hollywood thay đổi chiến lược

Sự bấp bênh của thị trường cùng với gu thưởng thức ngày càng khó chiều của khán giả khiến các hãng phim không tránh khỏi cảnh lao đao. Thành công của các phim độc lập cùng hàng loạt bom xịt khiến các hãng buộc phải nhìn lại chiến lược sản xuất. Thử điểm qua 6 đại gia ở Hollywood.

Các hãng phim Hollywood thay đổi chiến lược - ảnh 1

Warner Bros

Warner Bros luôn nhận được sự tôn trọng từ các đối thủ cạnh tranh. Đấy được coi như hãng phim mở nhất với các nghệ sỹ: sự kết hợp của họ với đạo diễn lừng danh Clint Eastwood là một ví dụ. Bất chấp khủng hoảng toàn cầu (hãng đã sa thải hơn 100 nhân viên và chi phí sản xuất giảm 10% so với năm 2009), Warner Bros vẫn thu được những thành công ở mức khủng: 10 năm liên tiếp, hãng thông báo đạt doanh thu 1 tỷ USD phòng vé ở Mỹ. Bí kíp của hãng là dung hòa khéo léo các dòng phim: phim có một lượng khán giả cố định như Harry Potter, Sherlock Holmes, những bộ phim thành công nhưng ít tốn kém như Very Bad Trip, Valentine’s Day và các bộ phim độc lập mang ý tưởng cá nhân của đạo diễn như Inception hay Gran Torino. Alan Horu, ông chủ của Warner Bros từ năm 1999, nổi tiếng với sự bình tĩnh và đầu óc kinh doanh, dõng dạc tuyên bố: “Nếu bạn là một nhà làm phim độc lập, chắc chắn bạn sẽ muốn làm phim ở Warner Bros”. Con gà đẻ trứng vàng của hãng lüEM>Harry Potter. Phần 6 của loạt phim về cậu bé phù thủy chỉ tốn 400 triệu USD phí sản xuất từ A đến Z nhưng thu về... 5,4 tỷ USD. Những dự án liên kết mới đầy triển vọng là: Green Lantern, Sucker Punch, Sherlock Holmes 2, phần trước của phim bom tấn 300, The Clash of Titan 2, và một phần phim Superman mới.

Walt Disney

Hãng phim nổi danh từ phim hoạt hình đã có sự thay đổi mạnh mẽ dưới bàn tay ông trùm Bob Iger. Walt Disney hiện có khoảng 140.000 nhân viên và mỗi năm thu về 36 tỷ USD. Tuy thế, hãng cũng không tránh khỏi sứt mẻ do khủng hoảng và sự thất bại của của một vài bộ phim (doanh thu giảm 25%). Bob Iger đã rẽ Walt Disney theo hướng khác, không chỉ tập trung khai thác phim hoạt hình, cải tổ đội ngũ và tổ chức lại các xưởng phim. Walt Disney tạo nên một chuỗi thương hiệu xịn với Pixar (hãng chuyên sản xuất phim hoạt hình), Marvel (sản xuất các phim về người hùng), Dream Works (dự kiến sẽ sản xuất 6 phim trong năm tới), và Jerry Bruckheimer, nhà sản xuất phim siêu hạng của Hollywood, cha đẻ của Cướp biển vùng Caribbea, Báu vật quốc gia, Những gã trai hư, Tay cớm đồi Beverly, Ngày tận thế...

Universal
Các hãng phim Hollywood thay đổi chiến lược - ảnh 2

Đây là hãng có nhiều biến động nhất. Năm 2009, do việc thất thu của hàng loạt bộ phim như Land of the Lost, Funny People hay State of Play, 2 ông chủ Marc Shmuger và David Linde đã ra đi. Nhưng ông chủ mới đã phải chịu những thất bại không kém do phải tiếp quản một cơ ngơi yếu kém. Hè năm nay, hãng gỡ gạc được phần nào với Despicable Me, với chi phí ít hơn một nửa so với những bộ phim hoạt hình của các đối thủ khác (69 triệu USD). Những tin đồn về việc mua lại hãng khiến bầu không khí càng trở nên căng thẳng và bấp bênh.

Paramount

Năm nay, Paramount trúng quả đậm không chỉ ở Mỹ mà còn ở thị trường quốc tế. Bí quyết của hãng là liên doanh cực kỳ thành công với Dream Works Animation Marvel, cho ra lò các siêu phẩm như Iron Man, Captain America, The Avengers, Thor. Tuy vậy ông chủ Brad Grey lại gây tranh cãi lớn khi chấm dứt hợp tác với Dream Works. Paramount đã giảm đáng kể chi phí sản xuất, họ chỉ cho ra lò 13 phim năm 2009 nhưng trong đó, có bom siêu tấn Transformer 2, dù bị các nhà phê bình chỉ trích vẫn thắng lớn trên phạm vi toàn cầu. Paramount được coi là hãng phim loạn nhất khi thay đổi thường xuyên nhân sự và hiện đang khốn đốn với ông chủ Sumner Redstone, bị cho là quá già. Hãng này đang hy vọng lấy lại phong độ với phần 4 của Mission Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi) cùng nam tài từ đã 48 tuổi Tom Cruise.

Sony Picture Entertainement (SPE)

Hãng phim yên bình nhất Hollywood với một ông chủ từ 20 năm nay, Amy Pascal. Hãng có hướng đi riêng và tránh việc cạnh tranh với các hãng khác cùng dòng phim tự do và hướng vào phim đại chúng, với kinh phí hợp lý như Julie and Julia, Zombieland và các bộ phim tiềm năng như Da Vinci Code, Salt, The Kartate Kid, Spider - Man. Gần đây, Sony Picture nổi đình nổi đám với The Social Network của David Fincher, bộ phim nói về mạng xã hội Facebook, khai thác dòng phim mang ý tưởng của tác giả của Warner. Hãng có 2 nhánh rất thành công là Screen Gems và Sony Picture Classic. Dù thế, bất chấp doanh thu kỷ lục năm 2009, SPE cũng đã sa thải 6,5% nhân viên trong năm 2010.
Các hãng phim Hollywood thay đổi chiến lược - ảnh 3

20th Century Fox

Hãng này đã cũng cấp cho đạo diễn James Cameron khoản chi phí “điên rồ” để làm bom tấn Avatar, dĩ nhiên là họ đã không phải hối hận với quyết định liều lĩnh này vì siêu phẩm mở đầu dòng phim 3D thu về 750 triệu riêng ở thị trường Mỹ. Dẫu vậy, hãng không được lòng lắm các đạo diễn vì coi họ như người làm thuê và phần lớn phim xuất xưởng đều được đóng mác khá tệ. Dù thế, két sắt của Fox vẫn đầy ú mỗi năm với 2 tỷ USD doanh thu toàn cầu và 1 tỷ USD ở Mỹ. Nhưng hè năm nay, hãng phải chịu cái tát đau đớn với thất bại của Night and Day (của Tom Cruise và Cameron Diaz) được đổ cho khâu marketing. Bí kíp của hãng là sự ổn định ở bộ phận đầu não, những ý tưởng mới với Avatar vüEM>X-Men cùng với chi nhánh Fox Searchlight. Dự án mới của Fox là siêu phẩm Titanic dưới dạng 3D và phần trước của Hành tinh khỉ.

 

Theo ĐBND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác