Cán cân dịch vụ về văn hóa - giải trí của Hàn Quốc lần đầu tiên đạt thặng dư trong năm nay

Cán cân dịch vụ về văn hóa - giải trí của Hàn Quốc lần đầu tiên dự kiến đạt thặng dư kỷ lục trong năm nay nhờ sự phổ biến rộng rãi của làn sóng văn hóa Hallyu ra toàn thế giới.

Cán cân dịch vụ về văn hóa - giải trí của Hàn Quốc lần đầu tiên đạt thặng dư trong năm nay - ảnh 1

Cho đến quý III năm nay, khu vực dịch vụ này đã thặng dư về 40 tỷ won (tương đương 37 triệu USD). Hiện nay, cán cân dịch vụ về văn hóa - giải trí của Hàn Quốc đang dần thay đổi diện mạo khác hẳn với trước đây và tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực đến các lĩnh vực khác. Hôm nay, Tiến sĩ Kim Pil-soo thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế Hyundai sẽ giải thích rõ hơn về vấn đề này. Trước tiên, ông Kim sẽ cho biết về tình hình cán cân quốc tế liên quan đến ngành công nghiệp văn hóa trong 3 quý đầu năm nay.

Cán cân dịch vụ văn hóa - giải trí của Hàn Quốc được cải thiện trong năm 2012

Tính đến quý 3 năm 2012, cán cân dịch vụ văn hóa - giải trí của Hàn Quốc đạt thặng dư 37,3 triệu USD. Con số này bao gồm việc xuất nhập khẩu các nội dung văn hóa và các khoản thu chi từ các trò chơi, sự kiện triển lãm, hội thảo...Trước đó, cán cân dịch vụ trong lĩnh vực này của Hàn Quốc thường bị thâm hụt mãn tính, chưa năm nào đạt thặng dư. Các nội dung văn hóa Hallyu, đặc biệt là các bộ phim truyền hình, điện ảnh và âm nhạc có vai trò rất quan trọng đóng góp vào thành quả này. Nhờ sự nổi tiếng của video clip “Gangnam Style (Phong cách Gangnam)” của nam ca sĩ Psy ra mắt vào giữa tháng 7 mà cán cân dịch vụ âm nhạc và phim truyền hình, điện ảnh đã đạt thặng dư kỷ lục với 16,7 triệu USD trong quý III. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu lũy kế trong 3 quý năm nay liên quan đến các nội dung văn hóa này cũng chiếm 27,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực dịch vụ văn hóa - giải trí. Nếu so sánh với quy mô xuất khẩu của các sản phẩm khác thì đây là một con số không lớn nhưng nó đã đóng vai trò cải thiện cán cân thương mại của ngành văn hóa nhờ khả năng cạnh tranh về nội dung văn hóa.

Cán cân dịch vụ văn hóa - giải trí của Hàn Quốc đã rơi vào vào tình trạng thâm hụt liên tục với 480 triệu USD vào năm 2007 và 220 triệu USD vào năm 2011. Tuy nhiên, năm 2012 này, video clip "Gangnam Style" của nam ca sĩ Psy đã trở thành cơn sốt trên toàn thế giới và vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Billboard của Mỹ suốt 7 tuần liên tiếp. Sự kiện này đã thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ phim truyền hình, điện ảnh và âm nhạc trong nước, đồng thời mang lại thặng dư 37 triệu USD cho ngành dịch vụ văn hóa - giải trí trong quý III. Với tốc độ này, Hàn Quốc hy vọng sẽ nhìn thấy cán cân lũy kế của khu vực dịch vụ này lần đầu tiên đạt thặng dư kỷ lục. Và một điều không thể phủ nhận là làn sóng văn hóa Hallyu vốn chỉ dừng lại là một hiện tượng văn hóa đơn thuần ở một số khu vực nhất định trên thế giới cuối cùng cũng đem lại lợi nhuận thực tế cho đất nước này. Ông Kim giải thích:

Hiệu quả ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu

Bản thân làn sóng văn hóa Hallyu thời gian qua đã là một sự hiện tượng tuyệt vời nhưng nó chỉ dừng lại là văn hóa đơn thuần. Tuy nhiên, năm nay nó đã tạo ra được lợi nhuận đáng kể và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm văn hóa Hallyu. "Gangnam Style" là một ví dụ điển hình minh chứng cho sức ảnh hưởng của các nội dung văn hóa. Làn sóng văn hóa Hallyu đang được kỳ vọng sẽ làm gia tăng xuất khẩu các sản phẩm khác một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là hàng tiêu dùng. Chúng ta có thể nhận thấy làn sóng văn hóa Hallyu đã có sức ảnh hưởng tích cực đến ngành xuất khẩu của Hàn Quốc. Vào năm 2000, trong Top 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất về các mặt àng tiêu dùng như thời trang, đồ trang trí, thực phẩm của Hàn Quốc thì đã có 3 nước trong khu vực Đông Á nhưng con số này tăng lên 4 vào năm 2005 và 7 vào năm 2012. Hiện nay, các fan hâm mộ Hallyu chủ yếu là tầng lớp trẻ, một lực lượng người tiêu dùng chính trong tương lai.

Trong thời gian qua, tuy làn sóng văn hóa Hallyu đã cho thấy tốc độ quảng bá nhanh chóng của các ngôi sao nhạc K-Pop ra thế giới, nhưng vẫn không tạo ra nhiều thu nhập cho Hàn Quốc. Thế nhưng, việc quảng cáo trên Youtube và Apple Store trong năm nay đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho quốc gia này. Ngoài ra, gần đây Đạo diễn Kim Ki-duk đoạt giải Sư tử vàng danh giá tại Liên hoan phim quốc tế Venice với bộ phim "Pieta" (tạm dịch là “Đức mẹ sầu bi”) cũng giúp nâng cao hơn nữa hình ảnh Hàn Quốc trong mắt bạn bè quốc tế, đồng thời đem lại doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp truyền thông trong nước. Đặc biệt, xuất khẩu sản phẩm văn hóa cũng làm tăng xuất khẩu hàng tiêu dùng. Thực tế cho thấy khi xuất khẩu sản phẩm văn hóa tăng 100 USD thì trung bình cũng sẽ làm gia tăng thêm 395 USD cho xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin, 35 USD cho hàng dệt may, 31 USD cho hàng thực phẩm chế biến. Hơn nữa, sự phát triển của lĩnh vực này còn mang lại những ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp du lịch. Tiến sĩ Kim phân tích:

Gia tăng lượng khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc

Lượng du khách nước ngoài đến Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt ngưỡng 11 triệu người trong năm nay, một kết quả không thể phủ nhận sự ảnh hưởng trực tiếp của làn sóng văn hóa Hallyu. Khi được tiếp cận với văn hóa Hàn Quốc, du khách thường có cảm nghĩ muốn đến thăm quốc gia này nhiều hơn là việc mua một sản phẩm mang thương hiệu Hàn Quốc. Trên thực tế, du khách Nhật Bản và Trung Quốc còn nhiều hơn so với du khách Hàn Quốc tại một số địa điểm hậu cảnh quay những bộ phim truyền hình nổi tiếng. Tính đến quý 3 năm nay, lượng du khách nước ngoài đến Hàn Quốc đã tăng gần 19%, trong đó khách châu Á tăng 22,5%. Không chỉ dừng lại ở việc giúp gia tăng lượng du khách nước ngoài, Hallyu còn trực tiếp tạo ra động lực thúc đẩy thị trường tiêu thụ trong nước trong một số lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn và mua sắm...Và do thu nhập của người châu Á đang tăng lên, dự kiến sẽ tạo sức cạnh tranh cho nền công nghiệp du lịch Hàn Quốc.

Video clip "Gangnam Style" đã vượt ngưỡng 700 triệu lượt truy cập chỉ trong vòng 110 ngày công bố trên Youtube. Trong số 10 người nước ngoài đã từng xem đoạn nhạc này thì có 9 người nói rằng họ muốn đến thăm Hàn Quốc. Làn sóng văn hóa Hallyu đang giành được sự yêu chuộng của người hâm mộ thế giới đến các sản phẩm văn hóa của quốc gia này như âm nhạc, phim điện ảnh hay các trò chơi điện tử. Do vậy, để tạo ra lợi nhuận hơn nữa trong ngành dịch vụ văn hóa - giải trí, Chính phủ Hàn Quốc có chủ trương sẽ mở rộng chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nội dung Hallyu. Seoul đã quyết định đầu tư 300 tỷ won (tương đương 270 triệu USD) vào các dự án Hallyu trong năm tới. Đồng thời, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc cũng cam kết hỗ trợ tài chính với quy mô 1 nghìn tỷ won (tương đương 910 triệu USD) cho lĩnh vực này trong vòng năm năm tới. Tiến sĩ Kim Pil-soo cũng nhận định rằng bây giờ chính là thời điểm cần phải có những “chính sách hỗ trợ các nội dung văn hóa”. Ông Kim nói tiếp:

Đề án xây dựng Hallyu thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Hàn Quốc

Đầu tiên, Hàn Quốc cần phải xây dựng một hình ảnh rõ ràng cho Hallyu, để nó có thể phát triển thịnh vượng hơn nữa. Tiếp theo, Chính phủ cần tìm cách tăng cường khả năng cạnh tranh, dựa trên sự kết hợp sức mạnh của nội dung văn hóa Hallyu với các sản phẩm tiêu dùng trong nước. Có thể nói, thành công của "Gangnam Style" tại thị trường châu Âu là rất tình cờ và chúng ta cần nỗ lực để điều tình cờ này tiếp tục xảy ra trong tương lai. Do vậy, điều quan trọng là ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc cần tạo ra những nội dung sáng tạo đa dạng và mới mẻ. Hiện nay, các nội dung văn hóa được ưa chuộng trên toàn thế giới thường có đặc điểm chung là phản ánh những cảm xúc phổ biến của con người. Do vậy, Hàn Quốc cần phải đặt trọng tâm vào các tiêu chuẩn kép hướng đến tính phổ biến chung và tính cạnh tranh khác biệt.

Những bộ phim truyền hình nổi tiếng như "Trái tim mùa thu" hay "Bản tình ca mùa đông" đã tạo ra cơn sốt văn hóa Hàn Quốc vào đầu những năm 2000 nhưng nó chỉ là cơn sốt ngắn hạn. Do vậy, Hàn Quốc cần phải tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh của các nội dung văn hóa trong nước, để làm hồi sinh thời kỳ hoàng kim như trong quá khứ. Hallyu đã vượt qua là một hiện tượng văn hóa đơn thuần và đang vươn lên là một ngành công nghiệp xuất khẩu thứ 3 của Hàn Quốc. Chúng ta hãy chờ xem nó sẽ mang lại hiệu quả kinh tế to lớn đến mức nào cho nền kinh tế của quốc gia này.

Theo KBS

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác