Chất lượng mới của thương hiệu âm nhạc Nga

Có nhiều nét trong đời sống văn hóa của nước Nga năm 2011 hẳn là sẽ nhắc nhở tất cả rằng, nổi bật và quan trọng nhất hóa ra cũng có thể là sự kiện thu hút sự tranh cãi sôi động nhất. Trong lĩnh vực âm nhạc kiểu sự kiện như vậy trước hết là Cuộc thi quốc tế Tchaikovsky lần thứ XIV.

Chất lượng mới của thương hiệu âm nhạc Nga - ảnh 1

Xét theo mọi điều, mùa hè năm nay đã đón nhận sự hồi sinh một trong những thương hiệu văn hoá của đất nước, vốn có lịch sử hơn nửa thế kỷ. Theo lịch trình tổ chức cuộc thi 4 năm một lần, những thập niên gần đây của lịch sử này đã bộc lộ xu hướng đi xuống khá rõ. Để rồi cuối cùng, ngay cả những người nhiệt thành ủng hộ cuộc thi Tchaikovsky cũng buộc lòng phải thừa nhận: "Cuộc thi này đã kém sáng giá".

Thanh lọc và một lần nữa tung ra thương hiệu quốc tế của Nga, trả lại cho cuộc thi Tchaikovsky niềm vinh quang huyền thoại nổi tiếng – đó là trọng trách nặng nề mà bậc thầy âm nhạc đương đại Nga là ông Valery Gergiev đã nhận gánh vác. Chính với sự khởi động của ông, Ban tổ chức đã nghiêm túc cải tiến toàn bộ "cơ cấu" cuộc thi để làm cho dịp đua tài này trở nên cởi mở chưa từng thấy. Tất cả mọi điều diễn ra trên sân khấu và thậm chí cả ở hậu trường đều có thể chứng kiến được trong chế độ internet-trực tuyến, từ phần trình bày của các thí sinh trong mỗi lần diễn của ba vòng thi, cho đến buổi tập dượt của dàn nhạc trước màn chung kết. Thêm vào đó, lần đầu tiên các thí sinh được tách riêng: các nghệ sĩ piano và cellists tham gia thi đấu tại Matxcơva, còn nghệ sĩ violin và thanh nhạc đua tài ở Saint-Peterburg. Cuối cùng, nhờ vào sự cởi mở như vậy, trường khán giả của cuộc thi Tchaikovsky đã là hàng triệu người hâm mộ.

Cuộc bàn cãi sôi nổi dậy lên xung quanh những nguyên tắc mới của Ban giám khảo. Được quyền làm trọng tài phân xử ở cuộc thi, hiển nhiên vẫn gồm các nhạc sĩ uy tín và những chuyên gia sư phạm âm nhạc đáng kính, mặc dù số lượng đã  ít hơn so với những năm trước. Có nét mới và thú vị như sau: việc thống kê phiếu kín và giới thiệu đánh giá cuối cùng do một "văn phòng điện tử" đặc biệt xử lý, cụ thể là chương trình máy tính mang tên "Đánh giá hài hòa”. Thế nhưng ngoài phần việc của “nhà đăng ký vô cảm”, cũng không tránh được sự tham gia của các thành viên giám khảo thực sự, trước đây từng hứng chịu cơn mưa phê bình từ công chúng nếu thí sinh “con cưng" nào đó của họ bị loại bỏ. Tuy nhiên, giờ đây liệu ai có thể nảy sinh nghi ngờ về sự thiên vị có thể từ một chương trình máy tính?

Thêm nữa, các thí sinh-nhạc công trong năm nay đọ sức trong chương trình thi phức tạp: họ buộc phải biểu diễn cùng với dàn nhạc hai lần – trong vòng thứ hai và thứ ba. Nhiều khả năng là sự đổi mới này gắn trực tiếp đến những hứa hẹn mà các nhà tổ chức đã đưa ra từ trước khi bắt đầu thi với những nhân vật chiến thắng tiềm năng. Cụ thể, nếu đoạt giải họ sẽ được dành sự hỗ trợ rất nghiêm túc trong hoạt động hòa nhạc suốt 3 năm. Một “mồi nhử” hấp dẫn và giá trị nhất cho tương lai nghệ thuật của các thành viên! Và đồng thời cũng là tiêu chí kiểm chứng sức bền và độ chính xác của những đánh giá do Ban giám khảo đưa ra về những tài năng âm nhạc trẻ.

Là người đầu tiên thân chinh gánh lấy trách nhiệm bảo trợ cho những nhân vật đoạt giải chiến thắng, sau cuộc thi ông Valery Gergiev tuyên bố rằng giờ đây “điều quan trọng là giới thiệu người chiến thắng với thế giới như là biểu hiện chất lượng mới của bản thân cuộc thi".

Nhạc trưởng Valery Gergiev nói: “Điều cần làm bây giờ là phô trương cho thế giới được thấy toàn bộ sắc màu tài năng phong phú của chúng ta. Những nghệ sĩ trẻ tài hoa thiên bẩm cần khiến cho công chúng vui mừng. Chúng ta cần giúp lớp trẻ thuyết phục toàn thế giới rằng niềm vinh quang xưa đã được nước Nga khôi phục hoàn toàn và xứng đáng qua  cuộc thi lớn này, - xin quí vị hãy tin lời tôi như  một nhạc sĩ có thâm niên kinh nghiệm nghề nghiệp”.  

Cho đến thời điểm này, đạo diễn Valery Gergiev lừng danh đã không chỉ một lần tổ chức giới thiệu những người chiến thắng của cuộc thi Tchaikovsky XIV với khán giả quốc tế. Chẳng hạn, hồi mùa thu, tại các buổi hòa nhạc mở đầu của mùa biểu diễn tại Phòng hòa nhạc nổi tiếng của New York "Carnegie Hall", bậc thầy Gergiev và dàn nhạc của Nhà hát Mariinsky Saint-Peterburg  đã chơi phụ họa cho tiết mục của nghệ sĩ dương cầm Nga 20 tuổi Daniil Trifonov, chủ sở hữu tấm Huy chương vàng và Giải thưởng Lớn  Grand Prix của cuộc thi quốc tế Tchaikovsky.

Theo ruvr.ru

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác