Châu Á: Vì sao ngành công nghiệp giải trí bùng nổ?

Công nghiệp giải trí đang thực sự trở thành ngành “ăn nên làm ra” ở châu Á. Năm 2010, 6 trong số 10 công viên giải trí hút khách nhất thế giới đều nằm ở châu lục này. Châu Á đang trên đường “đánh bật” nước Mỹ khỏi vị trí “siêu cường” về các trung tâm giải trí quốc tế có quy mô lớn.

Robotland của Hàn Quốc sẽ có vòng đu quay robot cao tới 56m Robotland của Hàn Quốc sẽ có vòng đu quay robot cao tới 56m

Trung tuần tháng 11, trung tâm giải trí hàng đầu châu Á Hong Kong Disneyland đã chính thức mở cửa khu vui chơi Toy Story Land, lấy cảm hứng từ sêri ba phần của “bom tấn” Câu chuyện đồ chơi – bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại của nước Mỹ.

Bước vào công viên, khách tham quan như được bước vào một thế giới hoàn toàn khác của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong bộ phim, như chàng cao bồi Woody tài hoa, chàng phi hành gia Buzz Lightyear vui tính hay chú chó Slinky ngộ nghĩnh.

Đây là một phần trong dự án mở rộng “thiên đường cổ tích” dành cho các em nhỏ ở Hong Kong Disneyland, với tổng giá trị đầu tư khoảng 500 triệu USD. Bên cạnh công trình này, Hong Kong Disneyland đang tiếp tục triển khai dự án thứ hai mang tên Grizzly Gulch, dự kiến mở cửa đón công chúng vào năm 2012, và dự án thứ ba Mystic, sẽ ra mắt vào năm 2013. Dự án mở rộng của Hong Kong Disneyland dự kiến khi hoàn tất sẽ thu hút một lượng khách khổng lồ lên đến 8 triệu người/năm từ nay đến năm 2015.

Cùng lúc, Hàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng khu vui chơi giải trí Robotland, có diện tích lên tới 800.000 m2, tọa lạc tại Incheon, thành phố cảng đang phát triển nhanh nhờ ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ.

Theo chủ đầu tư, tập đoàn danh tiếng Landmark Entertainment, nơi đây sẽ thực sự là “vương quốc của người máy thần kỳ trong tương lai”, là tổ hợp gồm bốn khu vui chơi, một bảo tàng rôbốt – lần đầu tiên trên thế giới, một vòng đu robot cao tới 56m. Hằng ngày tại công viên này sẽ tổ chức những buổi diễu hành của các binh đoàn rôbốt hiện đại.

Không dừng ở đó, Hàn Quốc có kế hoạch tiếp tục mở những trung tâm giải trí quy mô lớn như Robotland trong tương lai. Chính phủ Hàn Quốc hiện đang xúc tiến hợp tác cùng tập đoàn giải trí nổi tiếng Universal trong một dự án trị giá 3,6 tỷ USD nhằm xây dựng một trung tâm vui chơi giải trí ở ngoại ô thủ ô Seoul, dự kiến sẽ chính thức mở cửa vào năm 2014.

Không phải đến bây giờ, các nước châu Á mới chú ý đến việc phát triển các khu vui chơi giải trí như thế này. Everland của Hàn Quốc, một trong 10 trung tâm giải trí hút khách nhất thế giới, ra đời từ năm 1976. Disneyland của Hồng Kông chính thức mở cửa từ năm 2005, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Rõ ràng châu Á đang vươn lên vị trí thách thức nước Mỹ - vốn là trung tâm vui chơi giải trí số một thế giới. Trong năm 2010, lượng khách tới tham qua các khu giải trí châu Á tăng tới 7,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,8% của Mỹ. Dự kiến số khách tới các trung tâm châu Á sẽ là 290 triệu người trong năm 2012 so với con số 249 triệu người của năm 2007.

Trung Quốc hiện có 20 công viên giải trí lớn, và con số này chắc chắn sẽ tăng lên nếu chính phủ nước này không cấm xây dựng các công trình lớn nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất. Hai công viên giải trí Disneyland và Universal ở Tokyo, Nhật Bản hiện cũng đang thu hút lượng khách đông nhất từ trước tới nay.

Có nhiều lý do để giải thích cho sự bùng nổ ngành công nghiệp giải trí ở châu Á thời gian gần đây. Có người cho rằng đó là thành quả của các dịch vụ hàng không giá rẻ, vốn phát triển mạnh tại châu lục này.

Nhiều ý kiến thì cho rằng chất lượng cuộc sống nói chung và nhu cầu hưởng thụ nói riêng của người dân châu Á đã được nâng lên rõ rệt nhờ kinh tế tăng trưởng năng động, trong khi các nền kinh tế ở châu Âu và Mỹ ngày càng phát sinh nhiều vấn đề khiến chính phủ cần thắt lưng buộc bụng.

Sự phát triển nhanh như vũ bão của các trung tâm công nghệ châu Á cũng tạo nền tảng cho sức sáng tạo và óc tưởng tượng bay xa, tạo nên những công trình mà trước đây người ta chỉ dám nói tới trong mơ.

Một lý do nữa giải thích cho thành công của châu Á có lẽ là tâm lý muốn “thay đổi khẩu vị” của người du lịch trên thế giới. Vẫn là những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng Walt Disney của Mỹ, vẫn là những nhân vật cổ tích kinh điển, nhưng được thổi vào phong vị Á châu, chúng trở nên gần gũi hơn với người châu Á và hấp dẫn với những du khách phương Tây luôn tò mò muốn tìm hiểu về văn hóa phương Đông huyền bí.

Nước Mỹ xứng đáng được vinh danh vì đã tạo ra những vương quốc trong mơ, những câu chuyện cổ tích hiện đại của thế giới thế kỷ XX. Còn châu Á đang tiến nhanh trên con đường trở thành thiên đường giải trí thực sự của nửa đầu thế kỷ XXI.

Theo VH

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác