Cơn sốt “dự án biểu diễn đa quốc gia” tại Hàn Quốc

Gần đây, trong giới nghệ sĩ biểu diễn tại Hàn Quốc đang không ngừng có những chuyển biến lớn. Những buổi “biểu diễn đa quốc gia” với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài tạo nên những sân khấu hòa hợp như vậy đang ngày một phổ biến tại Hàn Quốc.

Vở nhạc kịch “Les Miserables” phiên bản Hàn Quốc của đạo diễn Laurence ra mắt vào đầu tháng 11 đã nhận được những nhận xét tích cực. (Ảnh: Yonhap News)Vở nhạc kịch “Les Miserables” phiên bản Hàn Quốc của đạo diễn Laurence ra mắt vào đầu tháng 11 đã nhận được những nhận xét tích cực. (Ảnh: Yonhap News)

Với sự tham gia đóng góp của các đoàn làm phim thế giới, lĩnh vực kịch nghệ, opera, classic… đã có sự thay đổi chóng mặt khi lấy âm nhạc làm trọng tâm thể hiện qua các tác phẩm danh tiếng như “Les Miserable”, “Man of La Mancha”, “Elizabeth”… và đặc biệt là “Aida” được dựa trên một tác phẩm của Disney Mỹ.

Được chọn là một trong 4 vở nhạc kịch lớn nhất thế giới cùng với “Cats”, “The phantom of the opera” và “Miss Saigon”, “Les Miserables”đã được đạo diễn Laurence Connor và James Powell làm nên phiên bản Hàn Quốc đầu tiên hôm 3/11. Để có được một buổi biểu diễn thành công như vậy là nhờ mồ hôi và công sức của cả đoàn làm phim. Nhà thiết kế sân khấu Matt Kinley, thiết kế ánh sáng Paule Constable, thiết kế âm thanh Mick Potter… đã cùng nhau tạo nên một sân khấu hoàn hảo, góp phần tạo nên sự thành công của buổi diễn với bao lời tán dương từ giới phê bình cùng khán giả hâm mộ.

Những buổi “biểu diễn đa quốc gia” với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài tạo nên những sân khấu hòa hợp như vậy đang ngày một phổ biến tại Hàn Quốc.

Không ngừng nhận được những lời tán dương từ báo giới cũng như khán giả nước ngoài như “vở nhạc kịch trong mơ”, “một món quà tuyệt vời”…, “Aida” chuẩn bị tái xuất trên sân khấu Hàn Quốc lần thứ ba vào ngày 2/12 tới đây. Những thành viên đoàn biểu diễn cũng như người hâm mộ thật sự thấy hạnh phúc khi một tác phẩm kinh điển của thế giới được làm sống lại trên sân khấu của Hàn Quốc.
Cơn sốt “dự án biểu diễn đa quốc gia” tại Hàn Quốc - ảnh 2
Giọng nữ trung Kate Aldrich, người đóng vai chính trong vở opera “Carmen” cùng bạn diễn trên sân khấu nghệ thuật Seoul vào tháng trước. (Ảnh: Yonhap News)

Trưởng ban văn hóa nghệ thuật Baek Sung Hyun của Quỹ văn hóa Goyang cho biết: “Gần đây, giới nhạc kịch Hàn Quốc đang chứng tỏ sự phát triển vũ bão thông qua nhiều dự án hợp tác với các chuyên gia trên thế giới. Chất lượng của các tác phẩm ngày càng được nâng cao và thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ Hàn Quốc”.

Theo giới nghệ sĩ biểu diễn, xu hướng này không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực nhạc kịch. Lĩnh vực classic hiện nay cũng có rất nhiều buổi biểu diễn có sự tham gia của người nước ngoài mà ví dụ điển hình là vở “Carmen” được trình diễn nhân kỷ niệm 50 năm sáng lập Hội opera quốc gia Hàn Quốc tổ chức vào tháng 10 vừa qua tại sân khấu nghệ thuật Seoul, với sự tham gia của đạo diễn người Pháp Paul Emile Fourny, giọng nữ trung người Mỹ Kate Aldrich và giọng nam cao người Pháp Jean Pierre Furlan lần lượt thủ vai Carmen và Don Jose. Ngoài ra, trong năm ngoái, đoàn opera quốc gia Hàn Quốc đã đem tác phẩm “Mr. Rabbit and the Dragon King” tới Đức biểu diễn với sự tham gia của đạo diễn người Đức Achim Freyer và được nhận xét là đã “quốc tế hóa vở kịch truyền thống của Hàn Quốc”.

Xu hướng hợp tác với các đạo diễn, diễn viên tên tuổi trên thế giới sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Theo đó, sự nhận thức của khán giả Hàn Quốc cũng sẽ ngày càng nâng cao và trách nhiệm đảm bảo chất lượng của các buổi biểu diễn cũng được đặt ra. Bởi cùng với sự gia tăng của các dự án biểu diễn đa quốc gia, quá trình toàn cầu hóa cũng cần được thực hiện ngay trong xã hội Hàn Quốc.

Theo Korea.net

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác