Đại sứ du lịch Việt Nam phải là người am hiểu lịch sử, văn hóa và du lịch Việt Nam

Đại sứ du lịch Việt Nam phải là người am hiểu lịch sử, văn hóa và du lịch Việt Nam - ảnh 1
Lý Nhã Kỳ và các ứng viên đại sứ du lịch trong buổi gặp ở Hội chợ du lịch Hà Nội hôm 16/4. (Ảnh: Thanh Niên)
(Cinet)- Đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong quy chế bổ nhiệm, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam.
Sáng ngày 29/5, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo lấy ý kiến về việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn dự và chủ trì buổi họp báo.
Theo quy chế dự thảo về việc bổ nhiệm, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam của Bộ VHTTDL, Đại sứ du lịch Việt Nam là danh hiệu danh dự do Bộ VHTTDL Việt Nam bổ nhiệm cho các cá nhân, nhóm cá nhân hội đủ điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam. Đại sứ du lịch Việt Nam làm việc theo nhiệm kỳ và thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền cho du lịch Việt Nam thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình khác hướng đến công chúng.
Có 2 danh hiệu gồm Đại sứ du lịch Việt Nam và Đại sứ du lịch Việt Nam tại quốc gia/địa bàn/thị trường du lịch cụ thể.
Có 3 hình thức ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam: cá nhân tự ứng cử; cá nhân được cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế giới thiệu ứng cử; Bộ VHTTDL mời. Đặc biệt, không giới hạn số lượng đại sứ du lịch Việt Nam.
Tiêu chuẩn đối với đại sứ du lịch là công dân Việt Nam: Có lòng yêu nước, lý lịch nhân thân tốt, có phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội, có uy tín và ảnh hưởng tích cực đối với xã hội, có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội, am hiểu lịch sử, văn hóa và du lịch Việt Nam, có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam…
Đối với người nước ngoài, có tình cảm và gắn bó với Việt Nam, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và những quy định của nước sở tại, có uy tín và ảnh hưởng tích cực đối với xã hội tại nước sở tại, có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội tại nước sở tại, có đóng góp tích cực cho Việt Nam và cho sự hợp tác giữa Việt Nam với thế giới, có hiểu biết nhất định về văn hóa và du lịch Việt Nam…
Đại sứ du lịch Việt Nam sẽ tham gia vào các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam do Bộ VHTTDL, các Bộ, ngành tổ chức, cá nhân tổ chức trong nước và quốc tế với tư cách là đại sứ du lịch Việt Nam; tham gia tích cực vào các hoạt động đối ngoại nhằm muc đích quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam với quốc tế; đề xuất các hoạt động nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam; chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trong việc kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.
Nhiệm kỳ đại sứ du lịch Việt Nam tối đa đến 03 năm.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh hiện nay, việc cần có một Đại sứ Du lịch cho quảng bá, phát triển du lịch cũng như nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế là rất cần thiết. Do đó, những ý kiến tại hội thảo sẽ được Bộ VHTTDL xem xét và điều chỉnh tại Quy chế.
Tại buổi họp, các phóng viên báo chí đã có nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp nhằm hoàn thiện nội dung quy chế. Dự kiến, đến tháng 6 tới, Quy chế bổ nhiệm, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam sẽ được thông qua và ngành du lịch Việt Nam sẽ có Đại sứ mới.
Nguyên Hà

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác