Điện ảnh châu Âu gặp khó

Chiến dịch “thắt lưng buộc bụng” của chính quyền các quốc gia châu Âu đang đẩy cộng đồng các nhà làm phim nghệ thuật châu lục vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Những ngôi sao màn bạc châu Âu - những biểu tượng của điện ảnh thế giớiNhững ngôi sao màn bạc châu Âu - những biểu tượng của điện ảnh thế giới

Theo Tổ chức Nghe nhìn châu Âu (EAO), mỗi năm hơn 600 chương trình hỗ trợ tài chính công đã đem lại khoảng 1,5 tỉ USD cho ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình và giải trí của 35 quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, thời kỳ cơm no áo ấm đã trôi qua.

Đợt sóng thần “thắt lưng buộc bụng” đã bắt đầu tàn phá ngành điện ảnh châu Âu. Ở Ý, cộng đồng nghệ thuật biểu diễn đang rên xiết sau khi chính quyền Rome quyết định cắt tới 128 triệu USD trong Quỹ Fondo Unico per lo Spettacolo, quỹ duy nhất hỗ trợ các ngành giao hưởng, kịch nghệ và điện ảnh Ý.

Tổng ngân sách của FUS hiện chỉ còn 391 triệu USD. Nhát cắt gây tổn thương sâu đến mức tổng giám đốc của nhà hát La Scala danh tiếng ở Milan đã cảnh báo có thể sẽ sớm phải đóng cửa nhà hát.

Ở Tây Ban Nha, Viện Điện ảnh Icaa đã giảm trợ cấp tối đa cho mỗi bộ phim từ 2,6 triệu USD xuống còn 1,9 triệu USD.  Trong khi đó, chính quyền Anh cũng đã lên kế hoạch đóng cửa Hội đồng Điện ảnh vương quốc Anh (UKFC).

Mới đây, hơn 50 diễn viên tên tuổi ở Anh đã gửi một thư ngỏ lên báo Daily Telegraph cảnh báo kế hoạch này sẽ phá hủy “xương sống” của ngành điện ảnh Anh, bởi nhờ có sự hỗ trợ của UKFC, những bộ phim xuất sắc của điện ảnh Anh như In the loop, This is England hay Gosford park mới có cơ hội xuất hiện. UKFC có ngân sách hằng năm khoảng 24 triệu USD.

Tại Bồ Đào Nha, hồi tháng 5 chính quyền tuyên bố cắt 10% trợ cấp điện ảnh, nhưng sau đó đã hủy bỏ quyết định này do vấp phải làn sóng phản đối quá dữ dội của các nhà sản xuất.

Chỉ có các nhà làm phim ở Đức vẫn đang sống khỏe. Các quỹ cấp địa phương đóng góp 64% tổng đầu tư vào điện ảnh, ví dụ như Quỹ Điện ảnh liên bang có ngân sách 81 triệu USD mỗi năm, hoặc tổ chức Medienboard Berlin-Brandenberg đã đầu tư 32 triệu USD vào phim ảnh năm 2009. “Tôi chưa thấy tình trạng cắt giảm ngân sách ở cả cấp trung ương và địa phương tại Đức” - ông Martin Moskowitz, lãnh đạo Hãng Constantin Film, cho biết. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đây là nguy cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Giới quan sát cho rằng đây là thời điểm đặc biệt khó khăn đối với các nhà làm phim nghệ thuật châu Âu. “Trong giai đoạn cực kỳ sóng gió đối với các chính phủ đang chìm ngập trong thâm hụt, có lẽ các quỹ còn tồn tại là các quỹ tập trung vào dòng phim thương mại ăn nên làm ra hơn là dòng phim nghệ thuật kén khách” - ông Stewart Till, giám đốc Hãng Icon UK, nhận định.

Dù vậy, không phải ai cũng tỏ ra bi quan. Nhiều chuyên gia điện ảnh châu Âu cho rằng đã đến lúc phải cải tổ hệ thống trợ cấp điện ảnh châu lục. Ở Anh, một số chuyên gia cho rằng việc UKFC đóng cửa có thể là một bước khởi đầu mới. Ngành công nghiệp điện ảnh châu Âu vẫn sẽ phải trải qua những ngày tháng trong bóng tối trước khi tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm.

 

Theo TTCT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác