Điện ảnh Hàn Quốc tấn công thị trường Trung Quốc

Nếu như trước đây mảnh đất “vàng” của phim Hàn Quốc chính là Nhật Bản, thì nay điện ảnh xứ sở kim chi như một luồng không khí mới lan vào thị trường Trung Hoa lục địa và nhanh chóng thu phục công chúng - những người vốn được coi là khá khó tính khi thưởng thức nghệ thuật. Người Trung Quốc giờ đây coi phim Hàn Quốc như một nhu cầu, giống việc ăn ngon và mặc đẹp.

Điện ảnh Hàn Quốc tấn công thị trường Trung Quốc - ảnh 1

·         Tấn công dồn dập

Hết tấn công Nhật Bản, tháng 9 vừa qua, The Man From Nowhere - một bộ phim hành động tội phạm 2010 lại tiếp tục mở rộng địa bàn sang thị trường Trung Quốc vốn đang bội thực với những tác phẩm kiếm hiệp anh hùng và dường như vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm.

The Man From Nowhere đã tạo nên kỳ tích, vinh dự là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên được công chiếu rộng rãi tại hơn 4.000 rạp phim trên toàn đại lục. Theo M-Line Distribution, bộ phim đã xếp hàng thứ 7 tại các phòng vé Trung Quốc trong 2 ngày cuối tuần công chiếu, thu về hơn 5,1 triệu NDT.

Sự thành công của bộ phim đã gây không ít ngạc nhiên bởi The Man From Nowhere được đánh giá là một trong những bộ phim có nhiều cảnh bạo lực ghê rợn nhất. Giới phê bình cũng bất ngờ không hiểu vì sao Tập đoàn Phim ảnh Trung Quốc lại cho bộ phim này xâm nhập vào thị trường. Người Trung Quốc thường chọn lựa những bộ phim tâm lý xã hội với những đề tài xoay quanh gia đình và bạn bè. Trung Quốc vốn hết sức khắt khe. The Man From Nowhere đã trở thành phim nước ngoài có doanh thu cao đứng hàng thứ 2 trong năm 2011 vừa qua, chỉ sau Transformers: Dark of the Moon.

Phân khúc phim 3D đã trở thành hiện tượng mang lại thành công cho điện ảnh Hàn Quốc. Sector 7 là bộ phim 3D đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc, tập hợp một đội ngũ hái ra tiền bao gồm nhà sản xuất Yoon Je-kyoon (đạo diễn phim Haeundae từng kéo được hơn 11 triệu khán giả Hàn Quốc tới rạp trong hè 2009), đạo diễn Kim Ji-hoon (người đứng sau tác phẩm May 18, thu hút hơn 7 triệu lượt khách năm 2007) và cô đào Ha Ji-won.

Sector 7 đang hy vọng sẽ lặp lại được kỳ tích của bộ phim quái vật The Host hồi hè 2006, khi xoay quanh cuộc tranh đấu giữa các thuyền viên trên con tàu khoan dầu Eclipse với một con quái vật bí ẩn giữa biển khơi.

Trung Quốc hiện là thị trường điện ảnh vào hàng phát triển thần tốc nhất thế giới và là miền đất hứa cho nhiều hãng sản xuất phim nước ngoài. Để thâm nhập được thị trường béo bở này lại là chuyện không hề đơn giản.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi làn sóng ảnh hưởng của các ngôi sao Hàn Quốc là sức mạnh “hallyu”. Sự nổi tiếng của nam diễn viên Won Bin trong The Man From Nowhere đã góp phần cho sự thành công của bộ phim ở các phòng vé và chính sự tham gia diễn xuất của Ha Ji-won cũng đem lại sự thành công chưa từng có của Sector 7. Theo hãng phim CJ E&M, một hãng phim địa phương của Trung Quốc, sự nổi tiếng của diễn viên này qua bộ phim truyền hình nhiều tập Secret Garden đã đóng một vai trò quan trọng mang đến sự thành công cho Sector 7.

Báo chí Trung Quốc nhận định một thực tế, nếu không có dàn diễn viên ngôi sao thì các phim khó thành công ở các nước. Ngay cả bộ phim hoạt hình Leafie: A Hen Into the Wild đã trở thành phim hoạt hình đầu tiên của Hàn Quốc thu hút hơn 1 triệu khán giả Trung Quốc mùa hè 2011 cũng do các diễn viên tên tuổi Moon So Ri, Yoo Seung Ho, Choi Min Shik lồng tiếng.

·         Kỹ lưỡng trong xây dựng kịch bản

Đã qua rồi cái thời khán giả gọi phim Hàn Quốc là phim ung thư vì phim nào cũng quanh đi quẩn lại chỉ bấy nhiêu kiểu nút thắt. Hơn 10 năm phát triển mạnh mẽ, ngành phim truyền hình Hàn Quốc đã có gần như đầy đủ các thể loại từ tâm lý, tình cảm đến các dạng phim cổ trang, dã sử và thậm chí là thể loại phim kinh dị, rùng rợn. Thành công của các bộ phim không phải là điều gì quá bí ẩn, cũng không quá mâu thuẫn. Không chỉ những nhà nghiên cứu mà ngay cả khán giả cũng thừa nhận rằng, sự hồi hộp, lôi cuốn và cảm giác gần gũi giống như trong cùng một gia đình mà bộ phim mang lại đã xóa tan cảm giác xa cách, kể cả với khán giả.

Các nhà biên kịch Hàn Quốc dường như chưa bao giờ cạn đề tài, họ có thể xâu kết những câu chuyện ứng xử giữa những người sống gần nhau trong một cộng đồng để thành một câu chuyện hoặc đơn giản chỉ cần một ý tưởng và phát triển thành một kịch bản thật sự hấp dẫn.

Nhìn chung, có thể gói gọn công nghệ làm phim của Hàn Quốc trong hai từ “kỹ lưỡng” từ việc xây dựng kịch bản, tuyển chọn diễn viên, bấm máy và làm hậu kỳ. Rõ ràng đây là một thái độ tôn trọng người xem và cũng rất dễ hiểu vì sao phim Hàn Quốc làm mưa làm gió không chỉ tại thị trường điện ảnh rộng lớn Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác. 

Theo SGGP

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác