Điện ảnh Hàn Quốc tìm cách chinh phục thị trường Mỹ

Các nhà sản xuất phim Hàn Quốc đang tìm cách chinh phục Mỹ - thị trường lớn đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.

Cảnh trong phim Thieves.   Cảnh trong phim Thieves.

Từ điệu nhảy ngựa lừng danh Gangnam cho tới bộ phim bom tấn “The Thieves”, văn hóa Hàn Quốc dường như đang ở khắp nơi, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là trào lưu này có thể kéo dài bao lâu nữa?

Vài tuần qua, điệu nhảy cưỡi ngựa của ngôi sao Psy đã gây sốt khắp trên các bảng xếp hạng của Anh và Mỹ, sự kiện này đã một lần nữa khiến cho văn hóa Hàn Quốc bùng nổ. Các nhà làm phim Hàn Quốc đang hy vọng việc xuất khẩu phim ảnh của họ sang phía tây bán cầu cũng tạo được cơn sốt như vậy.

Trong số các phim đang khấp khởi hy vọng một kết quả như Gangnam của Psy có “The Thieves”, công chiếu tại Mỹ và Canada vào cuối tuần này, đã có một kết quả tuyệt vời tại quê nhà Hàn Quốc với tổng tiền vé thu về là hơn 13 triệu USD. “The Thieves” trở thành bộ phim trong nước ăn khách nhất từ trước tới nay ở Hàn Quốc.

Sonya Kim, người phụ trách mảng kinh doanh quốc tế của Showbox, nhà phát hành bộ phim “The Thieves” cho biết: “The Thieves” nhận được nhiều nhận xét, bình luận tốt từ nước ngoài. Điều đó giúp chúng tôi kết thúc nhanh chóng các đàm phán bán phim tại LHP quốc tế Toronto ”. Doanh thu cao trong nước đã khiến các nhà phát hành ở châu Âu tìm mua “The Thieves” nhiều hơn.

Ở những nơi khác, tác phẩm của các đạo diễn “quen mặt” với hàng loạt LHP như Bong Joon-ho hay Park Chan-wook cũng khẳng định được chỗ đứng

“Stoker” của đạo diễn Park Chan-wook sẽ được phát hành rộng rãi ở Mỹ vào ngày 1-3-2013, với sự tham gia của sao bự Nicole Kidman. Bộ phim có thể là một cú hích mới nâng cao vị thế của điện ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Hiện tại, theo đuổi sự nghiệp chinh phục thị trường Mỹ gần như chỉ có mỗi Well Go USA Entertainment, đơn vị bảo đảm cho các quyền lợi của phim Hàn Quốc phát hành tại Bắc Mỹ. Well Go USA Entertainment phát hành cả “The Thieves” và “Dangerous Liaisons” của đạo diễn Hur Jin-ho, phim hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, ngoài ra còn có “The Front Line”, đại diện của điện ảnh Hàn Quốc tham gia dự tranh Oscar Phim nước ngoài năm nay, cùng một phim khác là “My Way”.

Doris Pfardrescher, Chủ tịch của Well Go cho biết: “Các phim Hàn Quốc tốt thường được khán giả Bắc Mỹ đón nhận rất nhiệt tình, cả trước kia lẫn bây giờ. Với sự hỗ trợ của Internet và các phương tiện thông đại chúng, chúng tôi hoàn toàn có thể tạo ra ngày càng nhiều người hâm mộ và thu hút sự chú ý của công chúng”.

Pfardrescher thú nhận rằng, phần lớn dòng phim ảnh của Hàn Quốc được Well Go phát hành là bản DVD và bán trên mạng. Điều khiến cho các nhà sản xuất phim Hàn Quốc hứng khởi với thị trường Mỹ là cơn sốt văn hóa Hàn, xuất phát từ làn sóng Hàn Quốc trong những năm gần đây ở Mỹ. Cũng giống như Nhật Bản, cách đây vài năm đã từng phát sốt với làn sóng Hàn, nhưng gần đây cơn bão này đã xẹp đi ít nhiều.

Trong khi đó, ở Hồng Công, “The Thieves” qua ba tuần công chiếu mới chị đạt doanh thu khoảng 2,7 triệu đô la Hồng Công, mặc dù có cả các diễn viên địa phương trong phim, cộng với việc bộ phim được chiếu rộng rãi trên khoảng 30 rạp, và ngay cả nữ diễn viên được ưa chuộng bậc nhất ở Hồng Công là Gianna Jun cũng xuất hiện ở nhiều buổi chiếu.

Audrey Lee, người mang làn sóng Hàn Quốc về Hồng Công với các phim Christmas in August (1998) hay My Sassy Girl (2001) nhận xét: “Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân chính là sự phổ biến rộng rãi của phim truyền hình Hàn Quốc trên các kênh miễn phí của Hồng Công đã làm thay đổi quan điểm của khán giả. Một khi được xem phim Hàn Quốc miễn phí trên truyền hình, họ sẽ không muốn trả tiền để vào rạp, bất chấp bộ phim có các diễn viên nổi tiếng đến đâu, hay có giá trị nghệ thuật cao như thế nào”. Điều đó dẫn tới câu hỏi, liệu làn sóng Hàn Quốc có thể tiếp tục kéo dài những ảnh hưởng của mình tới các thị trường địa phương?

Yun Jeong Kim, Giám đốc cơ quan Kinh doanh quốc tế tại Finecut, có trụ sở đóng tại Seoul chia sẻ: “Bây giờ vẫn còn quá sớm để dự đoán. Thông thường chúng ta sẽ biết phản ứng của khán giả đầu tiên, sau đó đến phản ứng của thị trường. Khó có thể nói liệu xu hướng này có thể ảnh hưởng như thế nào tới tổng thể thị trường. Tuy nhiên, ai biết được. Trước khi đạo diễn Apichatpong Weerasethakul giành giải Cành cọ vàng, không nhiều đạo diễn Hàn Quốc biết đến một nền điện ảnh Thái-lan có tồn tại”.

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác