Điện ảnh Thế giới: Khủng hoảng diễn viên trẻ

Nghệ thuật thứ 7 đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thế hệ kế thừa thật sự. Từ kinh đô điện ản h Hollywood đến châu Âu, châu Á đều thiếu vắng diễn viên trẻ tài năng.

Điện ảnh Thế giới: Khủng hoảng diễn viên trẻ - ảnh 1

Việc một nữ diễn viên đã 35 tuổi và là người mẹ của 6 đứa con như Angelina Jolie đảm nhiệm nữ vai chính trong Salt (Nữ điệp viên) và tự mình thực hiện các pha hành động nguy hiểm, khiến Hollywood giật mình nghĩ đến việc 5 năm nữa, khi Jolie đã 40 tuổi, ai sẽ là lựa chọn cho các vai nữ mạnh mẽ ở Hollywood. 10 năm trước, Jolie là “nữ hoàng của phim hành động” với Lara Croff, 10 năm sau vẫn chẳng ai hạ bệ được cô. Thế hệ vàng của những Angelina Jolie, Catherina Zeta-Jones, Nicole Kidman, Julia Robert, Sandra Bullock... đều đã bước vào tuổi 40. Họ đều yên bề gia thất sau khi đã ẵm tượng vàng Oscar và thích cuộc sống gia đình hơn là lăn lộn trên phim trường. Nhưng thế hệ tiếp theo chưa ai có đủ khả năng thay thế, hầu hết là các diễn viên thần tượng nhiều hơn là diễn viên thực lực. Dàn diễn viên chính của 2 bộ phim cho giới trẻ đình đám là Harry Potter và Chạng vạng chưa bao giờ được đánh giá cao về diễn xuất. Ít có diễn viên trẻ nào ở kinh đô điện ảnh đảm nhận được những vai diễn có chiều sâu và trong vài năm trở lại đây, cực ít ứng viên trong danh sách đề cử Oscar dưới 30 tuổi. Một vài tên tuổi có thực lực như Saorie Ronan, Katherine Heidg, Dakota Fanning, Keira Knightley... lại không có ảnh hưởng rộng như các sao lão làng. Về phía nam cũng không khá hơn: Tom Cruise, Brad Pitt, Keanus Reeves... đều đã 40 tuổi. Họ vẫn còn sức thu hút nhưng tuổi tác đã đè nặng lên những bước chạy và nếp nhăn xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Tình hình ở châu Á cũng chẳng sáng sủa hơn. Trung Quốc, vốn nổi tiếng chưa bao giờ thiếu tài năng, cũng đang thiếu hụt diễn viên trẻ. Các bộ phim bom tấn gần đây của điện ảnh Hoa ngữ như Thập Nguyệt Vi Hành, Phong Thanh, Đại chiến Xích Bích... quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những gương mặt như Châu Tấn, Lý Băng Băng, Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Chương Tử Di, Từ Tịnh Lôi... Các nam diễn viên, bao năm qua vẫn chỉ những tên tuổi như Lương Triều Vĩ, Lưu Đức Hoa, Tạ Đình Phong, Cổ Thiên Lạc... Đến Huỳnh Hiểu Minh, hơn 30 tuổi vẫn được coi là lính mới trên màn ảnh rộng. Đội ngũ diễn viên trẻ kế cận tuy hùng hậu nhưng không tinh và ít được đánh giá cao như thế hệ U30 và U40 hiện giờ. Lưu Diệc Phi, người kỳ vọng sẽ trở thành Đại hoa đán mới, thì được đánh giá cao nhờ ăn ảnh hơn diễn xuất. Hay như tác phẩm mới nhất của đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu Chuyện tình dưới cội táo gai cũng đã trải qua cuộc tìm kiếm gương mặt nữ chính gian khổ không kém gì thi tuyển hoa hậu. Ông đã đến gần như tất cả trường nghệ thuật ở Trung Quốc, xem hàng ngàn bộ hồ sơ mà không tìm được người có gương mặt trong sáng, ngây thơ như nhân vật miêu tả. Cuối cùng đạo diễn họ Mưu mới tìm thấy viên ngọc thô Chu Đông Vũ, không hề có kinh nghiệm diễn xuất, khi cô đang đăng ký thi vào lớp múa chuyên nghiệp ở Học viện Nghệ thuật Nam Kinh. Bộ phim Cuộc chiến Thượng Hải với sự tham gia của Củng Lợi và Châu Nhuận Phát không thành công như mong đợi chủ yếu vì họ đã ở tuổi xế chiều, chẳng còn đủ sức kéo khán giả đến rạp nữa.

Hàn Quốc, thị trường phim ảnh lớn khác, cũng đang đau đầu với bài toán diễn viên trẻ. Các sao nam có thực lực thích đóng phim truyền hình hơn điện ảnh như Jang Dong Gun, Lee Buyng Hun... Một vài sao khác đều đã bước vào hàng U30 như Bae Yoong Joon, Song Seung Hun, Won Bin... Các diễn viên trẻ thì bị gán vào mác “chỉ có thể đóng phim thần tượng” như Kim Bum, Lee Min Hoo, Gyo Hye Sun... Việc có quá nhiều ca sỹ chuyển sang đóng phim và thu được thành công lớn cho thấy Hàn Quốc đang thiếu diễn viên trẻ như thế nào. Một vài dự án lớn thì gặp khó khăn vì không kiếm nổi nữ diễn viên chính vừa xinh đẹp, tài năng lại có đủ sức phủ sóng toàn châu Á và kiếm về nhiều hợp đồng béo bở cho nhà sản xuất. Kiểm lại thì cũng chỉ có từng ấy khuôn mặt: Song Hye Kyo, Kim Tae Hee, Choi Ji Woo, Lee Young Ae (đã lấy chồng và chưa biết bao giờ trở lại). Giant, bộ phim khá thành công của đài SBS đến sát ngày bấm máy mới chọn được Park Jin Hee, vốn không quá tên tuổi, làm diễn viên chính, còn Athena war, được coi là phần 2 của Iris có dàn nữ chính (Soo Ae và Lee Ji Ah) kém lung linh hơn phần I và còn lâu mới đạt đến hàng các ngôi sao như  Kim Tae Hee và Kim So Yoen...

Rõ ràng, thế hệ diễn viên trẻ đang là nỗi lo chung của điện ảnh thế giới.

 

Theo NĐB

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác