Điện Biên: Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030

(Cinet)- UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
 
Điện Biên: Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: QĐND

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội; Tập trung phát triển một số ngành có lợi thế, tiềm năng như: Nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, phát thanh và truyền hình, du lịch văn hóa; Thành lập mới một số làng nghề tại thị xã Mường Lay, huyện Điện Biên và các địa bàn khác khi có đủ điều kiện. Đến năm 2030 phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong và ngoài nước; Phấn đấu số làng nghề chiếm khoảng 10-12% trong tổng số thôn, bản; Định hướng và từng bước phát triển các ngành: điện ảnh, phần mềm và các trò chơi giải trí, thời trang, kiến trúc, thiết kế, xuất bản trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Một số nhiệm vụ và giải pháp chung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa được đưa ra như: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế-xã hội, huy động sự tham gia rộng rãi của các phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền về nội dung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Hoàn thiện cơ chế chính sách đối với các ngành công nghiệp văn hóa; Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ; Thu hút hỗ trợ đầu tư; Phát triển thị trường và mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế.

Ngoài ra, tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ và giải pháp phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa cụ thể gồm: Điện ảnh; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Quảng cáo; Du lịch - văn hóa và Thủ công mỹ nghệ.

Việc ban hành Kế hoạch nhằm thu hút nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa để thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm và có lộ trình phù hợp với tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các ngành, các cấp gắn với quảng bá hình ảnh, con người Điện Biên đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó đẩy mạnh quản lý Nhà nước và chỉ đạo có hiệu quả sự nghiệp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

T.T
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác