Du lịch Campuchia: Con đường mới, cơ hội mới

“Con đường mới, cơ hội mới” là chủ đề của diễn đàn Du lịch Mekong tổ chức ở Angkor, Sieam Reap trong hai ngày 7 - 8.5.2010 do bộ Du lịch Campuchia tổ chức. Campuchia đang nỗ lực tăng cường sức hấp dẫn đối với du khách khu vực, đặc biệt là khách từ Việt Nam.

Du lịch Campuchia: Con đường mới, cơ hội mới - ảnh 1

Campuchia không chỉ có Angkor

Du khách đến Campuchia lâu nay hầu hết tập trung vào Angkor, trong khi Phnom Penh chỉ như một trạm dừng chân quá cảnh. Hoàng cung và những đền chùa Phnom Penh không đủ sức níu chân du khách quốc tế nhiều hơn một ngày, trong khi du khách phương Tây đến Angkor sẵn sàng bỏ ra cả tuần lễ dành cho việc khám phá kỳ quan thế giới này. Các chứng tính bi thảm của chiến tranh như bảo tàng tội ác diệt chủng Tuong Sleng hay Cánh đồng Chết không phải là sản phẩm dành cho loại hình du lịch giải trí.

Bộ Du lịch Campuchia đang nỗ lực quảng bá hình ảnh mới cho du lịch cho Phnom Penh và phối hợp với dự án Tăng cường cạnh tranh của nguồn quỹ USAID tổ chức diễn đàn Du lịch Mekong. Tiếp xúc với báo chí trước dạ tiệc mừng năm mới cổ truyền ở Nagaworld Hotel, thứ trưởng bộ Du lịch So Mara nhấn mạnh tầm quan trọng của du khách Việt Nam đối với Campuchia. Ông nói: “Khi Thái Lan đã trở thành quá quen thuộc thì lượng khách từ Việt Nam đến Campuchia trong năm qua đã tăng 45%, trong khi năm trước là 38%”.

Bộ Du lịch nước này đang tích cực hỗ trợ và phối hợp với các công ty lữ hành Việt Nam mở nhiều tour mới để lôi kéo du khách đi xa hơn Angkor – điểm đến lâu nay vẫn thu hút gần phân nửa lượng du khách quốc tế đến Campuchia. Những điểm đến mới Preah Vihear và Anlong Veng (nơi có mộ Pol Pot và Tamok) đang được quảng bá rộng rãi.

Không riêng gì chính phủ Campuchia, ngay cả nhà sư cũng tích cực quảng bá cho du lịch. Một nhà sư tôi bắt chuyện ở chùa Wan Na Loan rất hồ hởi khi biết tôi là du khách. Nhà sư nói: “Du khách đến đây càng đông, ở càng lâu thì tiền vào ngân hàng Quốc gia càng nhiều”.

Phnom Penh có gì mới?

Siêu thị bảy tầng Sorya vẫn mở cửa suốt ba ngày tết cổ truyền Khmer và vẫn rộn rịp người, vì ba tầng trên cùng của siêu thị này là những hàng ăn uống. Ở công viên Hun Sen trước mặt Nagaworld, một sân khấu ngoài trời được dựng lên. Dân chúng và du khách buổi chiều kéo đến đây, vừa hóng mát vừa xem biểu diễn các vũ điệu cổ truyền và xem bắn pháo hoa mừng năm mới. Háo hức nhất vẫn là lũ trẻ con. Những đôi mắt tròn xoe mở to như muốn nuốt hết cả bầu trời đêm lộng lẫy sắc màu vào lòng.

“Con đường mới, cơ hội mới” của du lịch Phnom Penh chính là Nagaworld. “Du khách Việt Nam là thị trường tiềm năng”, ông Eric Chan, giám đốc điều hành Đông Dương của Nagaworld nhìn nhận như thế trong cuộc tiếp xúc báo chí cùng với thứ trưởng Du lịch Campuchia. Trong tổng số 11.368 khách dạng VIP đến Nagaworld trong năm 2009, lượng khách từ Việt Nam đã qua mặt lượng khách từ Singapore và Thái Lan, chỉ đứng sau lượng khách từ Malaysia.

Nagaworld trở thành đối tác của bộ Du lịch Campuchia để tổ chức các chương trình chào mừng tết Khmer hàng năm và đang nỗ lực để trở thành trung tâm giải trí tổng hợp đầu tiên của Đông Dương. Thứ trưởng So Mara cho biết: “Bộ Du lịch sẽ cố gắng kết hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân để cùng phát động những sản phẩm sản phẩm du lịch mới”. Còn ông Eric Chan tự tin rằng: “Nagaworld là nhà cung cấp lớn và mạnh cho ngành du lịch Campuchia về khách sạn, các dịch vụ và các trang thiết bị, giải trí; một khu liên hợp tất cả các dịch vụ tại một nơi”.

Trong bữa điểm tâm ở Nagaworld trước khi rời Phnom Penh, tôi gặp một đoàn khách Việt theo tour của Vietravel vừa đến đây chiều hôm trước, sau những ngày du lịch Angkor. Nagaworld đang trở thành điểm đến quen thuộc của du khách Việt Nam.

 Theo SGTT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác