Du lịch - công cụ phát triển văn hóa

Một số người trong ngành tin rằng, du lịch sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong trao đổi văn hóa và phát triển kinh tế.

Du lịch - công cụ phát triển văn hóa - ảnh 1

Trong thông điệp nhân Ngày Du lịch Thế giới 2011, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc (UNWTO) cho rằng, “du lịch nâng cao hiểu biết, gạt bỏ mọi thành kiến”. Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai khuyến khích mọi người đi du lịch. Ông nhấn mạnh, du lịch chia sẻ trách nhiệm xã hội trong việc thúc đẩy những khía cạnh tích cực của toàn cầu hóa. “Chúng ta có trách nhiệm làm cho mọi người nhận ra rằng, nếu quản lý không đúng, du lịch có thể tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội, văn hóa, thậm chí cả kinh tế. Di sản văn hóa là vốn tự nhiên của du lịch. Du lịch có trách nhiệm làm tăng giá trị và làm giàu cho nó”, ông Taleb Rifai nói.

Du lịch là ngành công nghiệp phát triển, chiếm 5% GDP thế giới và 6% xuất khẩu và dịch vụ. Trên 8% dân số thế giới làm những công việc liên quan đến du lịch. UNWTO dự đoán, năm 2020, khoảng 1,6 tỷ người sẽ đi du lịch nước ngoài. Tổ chức này hy vọng sẽ chính thức chấp thuận Bộ chuẩn mực đạo đức du lịch toàn cầu, với mục tiêu thúc đẩy những ảnh hưởng tích cực của du lịch về mặt kinh tế, xã hội và văn hóa, giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Theo Chủ tịch Viện Quốc tế vì hòa bình thông qua du lịch (IIPT) đặt tại Mỹ, Louis D’Amore, những ảnh hưởng tích của du lịch đối với văn hóa ngày càng nhìn thấy rõ ràng. “Mọi người tìm kiếm những trải nghiệm từ thực tế cuộc sống, cố gắng gặp gỡ mọi người ở những điểm đến mà họ đặt chân tới, học văn hóa và lịch sử của người địa phương”. Thực tế, ngành du lịch phát triển nhanh nhất là du lịch văn hóa và du lịch giáo dục, cùng với du lịch tình nguyện. Louis D’Amore cho biết: “1/5 khách du lịch quốc tế dưới 25 tuổi. Những thanh niên này đi du lịch vòng quanh thế giới và họ quan tâm đến việc giao lưu với thanh niên ở các nước khác. Thế hệ thanh niên này là hy vọng chính của chúng ta cho tương lai. Chúng ta bắt đầu phát triển một thế hệ công dân toàn cầu”.

Tổng thư ký Taleb Rifai tin rằng, những công dân toàn cầu này có thể đóng vai trò là đại diện văn hóa. “Có một thực tế là du lịch đã dẫn đến những thay đổi về văn hóa. Khi ngày càng nhiều người đến đất nước của bạn, khi ngày càng nhiều người từ nước bạn đi du lịch nước ngoài, ắt sẽ có những thay đổi về văn hóa. Nhưng chúng tôi thích nhìn thấy những thay đổi đó, vì nó góp phần làm cho thế giới bao dung hơn, mọi người hiểu nhau hơn”.

Du lịch vẫn phát triển, mặc cho thảm họa thiên nhiên, khủng hoảng chính trị, một phần là do sự linh hoạt của ngành công nghiệp này. Ngay khi một điểm đến trở nên không an toàn với du khách, họ sẽ đi nơi khác. Đây là lý do tại sao các khách sạn ở Tunisia và Ai Cập gần như bỏ trống mùa hè vừa qua. Khách du lịch chọn đi những nơi ấm áp khác, an toàn hơn.

Mặc dù khách du lịch tránh xa một số nước Ảrập do bất ổn chính trị, nhưng ông Rifai vẫn lạc quan về tương lai của những điểm đến này. Ông tin rằng, chế độ xã hội mới, dân chủ và minh bạch, sẽ góp phần thúc đẩy du lịch. Lấy Tây Ban Nha làm ví dụ, ông chỉ ra rằng, hầu hết cơ sở hạ tầng du lịch phát triển từ thời độc tài Francoist (1936 - 1975), nhưng “Tây Ban Nha là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới sau khi trở thành nước dân chủ, bởi dân chủ mang đến năng lượng, giải phóng mọi nguồn lực sáng tạo của các ngành công nghiệp nhỏ và vừa. Chúng tôi hy vọng hiện tượng này cũng sẽ diễn ra ở Tunisia, Ai Cập, và những nước khác từng bị bất ổn”.

Theo dw-world.de

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác