Du lịch đỏ ở Trung Quốc

Thị trấn Shaoshan đang lên kế hoạch tổ chức một chương trình ngoài trời quy mô lớn về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Mao Trạch Đông, nhằm thu hút đông hơn nữa khách du lịch đến với trung tâm du lịch đỏ của Trung Quốc.

Quảng trường cách mạng Wangjiaping là một điểm thu hút khách du lịch.Quảng trường cách mạng Wangjiaping là một điểm thu hút khách du lịch.

Dự án Du lịch đỏ triển khai từ năm 2005, với mục đích đưa khách du lịch trong và ngoài nước đến với những di tích cách mạng, ghi dấu từng bước phát triển của Đảng cộng sản Trung Quốc. Shaoshan là một thị trấn nhỏ, thuộc tỉnh Hồ Nam (Hunan), nơi sinh của Chủ tịch Mao. Đây là trung tâm của du lịch đỏ ở Trung Quốc. Mỗi năm, Shaoshan thu hút hàng triệu lượt khách du lịch, tất cả đến đây vì muốn tận mắt nhìn thấy ngôi nhà tranh đã gắn bó với tuổi thơ của một con người vỹ đại. Mới đây, chính quyền Shaoshan quyết định tổ chức một chương trình ngoài trời hoành tráng về cuộc đời và sự nghiệp Mao Trạch Đông. Để tái hiện thiên sử thi này, họ hy vọng sẽ mời được đạo diễn Hollywood nổi tiếng James Cameron tham gia. Ông Xiong Xingbao, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Đây là ý định hoàn toàn nghiêm túc. Để chương trình đạt tiêu chuẩn cao, chúng tôi sẽ thuê những người giỏi nhất”. Đây là một hướng đi mới của du lịch đỏ, đem đến cảm xúc thú vị hơn cho du khách khi tiếp cận lịch sử Trung Quốc.

Cho dù có mời được đạo diễn của 2 bộ phim đình đám Titanic và Avatar hay không, nhưng dự án này đã cho thấy quy mô cũng như tham vọng làm cho du lịch đỏ trở nên hấp dẫn hơn. Từ khi triển khai, dự án Du lịch đỏ dường như chưa thành công như dự định, chủ yếu với tour tẻ nhạt thăm quan các di tích lịch sử và nơi ở của các nhà lãnh đạo. Nhưng điều này đang thay đổi. Làng Hongyan, thuộc tỉnh Trùng Khánh là ví dụ điển hình. Hàng trăm chiến sỹ cộng sản Trung Quốc đã bị giam cầm và giết tại đây vào những năm 1940. Thời gian này, khách du lịch đến thăm Hongyan, ngoài việc trực tiếp đi khám phá các điểm di tích, họ có thể tập trung tại bảo tàng trong làng xem kịch về những sự kiện lịch sử xảy ra tại đây. Dọc tuyến đường trong cuộc hành quân Long March lịch sử, du khách có thể học làm giầy rơm, vốn được các chiến sỹ cộng sản sử dụng những năm 1930. Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên vừa đưa ra kế hoạch dành 375 triệu USD xây dựng 9 đường cao tốc, kết nối những điểm du lịch đỏ trọng yếu của Trung Quốc.

Giai đoạn 2 của dự án trong 5 năm tới là làm phong phú thêm nội dung của du lịch đỏ, trong đó tập trung vào những nội dung liên quan đến giai đoạn chiến tranh, cách mạng của Trung Quốc, lấy chủ nghĩa yêu nước và tinh thần cách mạng truyền thống làm chủ đề, trong đó khai thác các nhân vật, sự kiện lịch sử. Dự án dự kiến thu hút trên 800 triệu lượt khách vào năm 2015, doanh thu 200 tỷ NDT, tạo 500.000 việc làm trực tiếp và 2 triệu việc làm gián tiếp.

Du lịch đỏ là một dự án thương mại lớn của Trung Quốc. Theo thống kê, từ năm 2004 - 2010, đã có 1,35 tỷ lượt khách du lịch tham gia các tour du lịch đỏ, trung bình mỗi năm tăng 20%. Tân hoa xã cho biết, riêng năm 2010, du lịch đỏ thu hút 430 triệu lượt khách, chiếm 20% tổng số du khách nội địa, doanh thu đạt 20,3 tỷ USD, tạo 912.000 việc làm trực tiếp và hơn 3,7 triệu việc làm gián tiếp. Du lịch đỏ đã trở thành một phần và một trụ cột của du lịch Trung Quốc, đem lại lợi ích cả về mặt chính trị, xã hội và kinh tế. Tuy nhiên, theo Phó giáo sư Wu Chengzhong, trường Đại học International Business and Economics, du lịch đỏ vẫn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc, cả về tài chính và tổ chức. Như làng Xibaipo, cách Thủ đô Bắc Kinh 170 dặm (gần 300km) về phía Tây Nam, nơi đặt trụ sở Đảng Cộng sản Trung Quốc cuối những năm 1940, nếu không có sự bảo trợ, tác động của Chính phủ, khó có thể thuyết phục du khách chọn đến Xibaipo xa xôi thay vì một chuyến dã ngoại biển. Điều cốt yếu trong chiến lược thu hút du khách vốn vẫn là tính giải trí. Vì thế, chương trình về Chủ tịch Mao tại Shaoshan có thể là một hướng đi đúng cho du lịch đỏ. Du khách vừa có cơ hội bổ sung kiến thức lịch sử cách mạng Trung Quốc, vừa đạt mục đích giải trí trong chuyến du lịch của mình. “Chúng tôi muốn mỗi chuyến đi trong dự án Du lịch đỏ có tác động tích cực đến cuộc sống, ý nghĩ của những người tham gia”, Wu Chengzhong nói.

Về chương trình hoành tráng sắp tới tại Shaoshan, Xiong cho biết, hiện ý tưởng vẫn chưa rõ ràng. Thực ra, ý tưởng về một chương trình nghệ thuật biểu diễn trực tiếp đã xuất hiện cách đây 2 năm, nhưng bị hoãn do thiếu kinh phí. Hiện nay, chương trình đã nhận được sự tài trợ của một công ty tư nhân có trụ sở ở Bắc Kinh. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để chương trình thành công”.

Theo Time

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác