Du lịch khủng hoảng tại Hy Lạp

Ngành Du lịch Hy Lạp vốn được hy vọng sẽ đóng góp cho sự phục hồi kinh tế đất nước, đang rơi vào tình trạng khủng hoảng khi hàng trăm khách sạn bị rao bán và lượng du khách giảm đáng kể. Trong khi đó, Chính phủ Hy Lạp hầu như không giúp được gì cho ngành công nghiệp không khói này.

Các điểm du lịch ở Hy Lạp rất vắng kháchCác điểm du lịch ở Hy Lạp rất vắng khách

Năm nay mùa du lịch ở Hy Lạp đã vào giữa mùa hè nhưng Dimitris Fassoulakis, chủ một khách sạn ở đảo Crete cho biết, khách sạn của anh vắng tanh và bể bơi không một bóng người.

Khách sạn Valley Village của ông chủ Fassoulakis nằm trên đảo Crete có 70 phòng và hơn 200 giường. Số phòng được đặt trước cho tới nay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mùa du lịch ở đảo Crete thường bắt đầu từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Nhưng năm nay, giữa tháng 5 các chủ khách sạn mới bắt đầu mở cửa. 

Theo ông Fassoulakis, kinh doanh khách sạn không còn là ngành hốt bạc nữa. Hiện ông đang thiếu kinh phí để sửa sang khách sạn và không thể vay thêm tiền. Fassoulakis cho biết, với tình hình này, ông khó mà tiếp tục công việc kinh doanh khách sạn. Ngay cả vào giữa mùa hè - mùa du lịch cao điểm, tình hình cũng không mấy khả quan, tỉ lệ đặt phòng tại các khách sạn chỉ chiếm 50%.

“Bình thường vào thời điểm này có rất nhiều hoạt động và đường phố luôn náo nhiệt. Nhưng bây giờ đường phố thật im ắng, thậm chí người ta có thể nghe thấy tiếng chim hót. Hy Lạp đã vào giữa mùa hè mà du khách đang tránh xa nơi đây”, một chủ khách sạn khác cho biết. 

Tỉ lệ đặt phòng giảm trung bình 30% trên cả nước kể từ mùa hè năm ngoái. Các chuyên gia trong ngành Du lịch dự đoán tỉ lệ hủy đặt phòng sẽ tăng cao. Hiệp hội Các hãng Du lịch Hy Lạp (SETE) cho biết, một ngày sau cuộc tổng đình công đầu tháng 5, hơn 5.800 đơn đặt phòng tại 28 khách sạn ở Athens đã bị hủy bỏ. SETE ước tính, năm nay ít nhất 300.000 du khách Đức sẽ không du lịch tới Hy Lạp như thường lệ. Hàng chục hội thảo và các sự kiện lớn tại các thành phố lớn như Athens, Thessaloniki, đảo Crete và khu nghỉ mát Chalkidiki cũng bị hủy bỏ.

Hơn 400 khách sạn ở Hy Lạp đã chính thức được rao bán, trong đó có 81 khách sạn ở đảo Ionia, 48 khách sạn ở đảo Rhodes, 50 khách sạn ở đảo Cyclades và 44 khách sạn ở đảo Crete. Hàng loạt khách sạn khác ở các điểm du lịch nổi tiếng của Hy Lạp như Paros, Naxos, Andros, Milos, Santorini, Corfu và Kos cũng được rao bán. Tờ nhật báo Kathimerini của Athens ước tính giá trị của các khách sạn này trên thị trường vào khoảng 6,2 tỉ USD, trong đó bao gồm nhiều khách sạn sang trọng chưa được nêu tên.

Bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công, biểu tình, bạo loạn và suy thoái kinh tế do nợ nần chồng chất, Hy Lạp không còn là thiên đường du lịch đối với du khách. Ngay cả người dân Hy Lạp cũng thắt lưng buộc bụng cho các kì nghỉ.

Chủ khách sạn Andreas Metaxas cho biết, du lịch đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Hy Lạp, chỉ đứng sau nông nghiệp và đóng tàu.

Đã vào mùa du lịch gần 2 tháng nay nhưng tỉ lệ đặt phòng tại khách sạn 5 sao với 285 phòng của Metaxas nằm trên đảo Crete, điểm đến du lịch nổi tiếng của Hy Lạp, chưa đầy 50%. Đối với Metaxas, việc hủy đặt phòng là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy du khách sẽ không tới Hy Lạp trong bất kì hoàn cảnh nào. 

Metaxas cho biết, cuộc đình công của các thủy thủ Hy Lạp cuối tháng 4 vừa qua gây đình trệ mọi hoạt động giao thông đường thủy ở các hòn đảo của Hy Lạp, khiến hơn 1.000 du khách ở cảng Piraeus không thể lên tàu để cập bến. Bên cạnh đó, các cuộc đình công trong ngành hàng không cũng làm tê liệt hoạt động không lưu, gây tổn thất không ít cho ngành du lịch.

Theo Metaxas, để thu hút du khách, các chủ khách sạn phải đầu tư nhiều tiền để đảm bảo chất lượng và dịch vụ. Đồng thời, họ phải cắt giảm chi phí và giảm giá để giữ khách quen và thu hút khách mới. Đây quả là bài toán nan giải đối với các chủ khách sạn và báo hiệu “thảm họa” đối với đảo Crete khi 43% tổng sản lượng kinh tế của đảo thu về từ du lịch. 

 Ngành Du lịch Hy Lạp đang hy vọng nhận được sự trợ giúp từ Chính phủ cũng như từ các ý tưởng mới của Tổ chức Du lịch chính phủ (EOT). Một chiến dịch quảng bá hình ảnh Hy Lạp ở nước ngoài có thể giúp ích, tuy nhiên chiến dịch này cần có ngân sách. Đây cũng là một khó khăn khi EOT đang nợ các tổ chức truyền thông của Hy Lạp và nước ngoài 100 triệu euro cho các chiến dịch quảng bá trước kia. 

 

Theo Vanhoa

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác