Du lịch Nga chưa thể bùng nổ.

Những số liệu thống kê vào đầu năm cho thấy, ngành du lịch Nga đạt con số tăng trưởng đáng khích lệ về lượng khách, nhưng có vẻ như rất nhiều yếu tố cản trở sự bùng nổ của ngành công nghiệp không khói tại đất nước bạch dương xinh đẹp này.

Du lịch Nga chưa thể bùng nổ. - ảnh 1

Một bài báo đăng trên tạp chí trực tuyến readrussia.com tháng trước đã hài hước đưa ra danh sách dài những cách khác nhau để khai thác thảm họa thiên nhiên vào mục đích du lịch. Như với cơn mưa thiên thạch ở Tcheliabinsk mới đây, tại sao không thay thế biểu tượng của thành phố là một con lạc đà (mà người ta chưa từng thấy tại khu vực này) bằng hình ảnh của thiên thạch, hay tạo ra bảo tàng thiên thạch, trở thành thành phố sinh đôi với Roswell của Mỹ, hoặc tung ra một loạt quà lưu niệm kỷ niệm sự kiện trên? Tuy chỉ là giả thuyết mang tính giải trí, nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi: làm thế nào để ngành du lịch Nga không chỉ giới hạn ở Moscow và Saint Petersbourg?

Du lịch Nga chưa thể bùng nổ. - ảnh 2

Hai thành phố trên tập trung đến 90% hoạt động du lịch của đất nước. Đây là bằng chứng cho thấy Nga còn nhiều việc phải làm với phần còn lại của đất nước, vốn cũng có nhiều điểm đến hấp dẫn, cả về mặt tự nhiên và văn hóa. Theo số liệu thống kê của hãng tin ITAR - TASS, căn cứ vào số lượng visa du lịch ban hành, lượng khách nước ngoài đến Nga tăng 9% trong năm 2011, đạt 2,3 triệu khách. Nếu châu âu tập hợp số lượng lớn khách nhập cảnh (Đức dẫn đầu với 350.000 khách, Pháp 100.000 khách), thì Trung Quốc lại có sự tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 48%, trong khi số lượng khách ở châu âu không thay đổi, thậm chí là giảm. Tuy nhiên, năm 2012, lượng khách du lịch nước ngoài đến Nga chưa đạt 5 triệu lượt, quá thấp so với con số 80 triệu lượt khách du lịch tới Pháp năm ngoái.

Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới đầu tháng 3 năm nay về du lịch trọng điểm, bất chấp việc được xếp thứ hạng cao về các địa điểm tự nhiên (thứ 4), các địa danh văn hóa (16), Nga không được đánh giá cao về kết cấu hạ tầng dành cho du lịch, đặt biệt là hệ thống đường xá (xếp thứ 93) và số lượng giường khách sạn có sẵn (83). Thậm chí những nỗ lực gần đây của chính phủ, dự kiến đầu tư 100 tỷ rúp từ ngân sách quốc gia trong giai đoạn 2011 - 2018, đặc biệt là việc Thế vận hội mùa đông tổ chức ở Sochi năm 2014, ngân sách dành cho du lịch (2,7%) vẫn được coi là không đủ.

Du lịch Nga chưa thể bùng nổ. - ảnh 3

Ngoài kết cấu hạ tầng yếu kém, Nga vẫn phải chịu một hình ảnh xấu và truyền thông du lịch hạn chế, thể hiện qua bảng xếp loại của Diễn dàn kinh tế thế giới: xếp thứ 130 về dịch vụ khách hàng, 138 về sự hiếu khách dành cho người nước ngoài. Ông Anton Solovev, Giám đốc điều hành cơ quan du lịch tại Troika, Moscow cho biết, bất chấp mong muốn và sự sẵn sàng của các doanh nhân Nga tham gia phát triển du lịch trong nước, thị trường và số lượng hãng du lịch vẫn không bùng nổ. Tình trạng kết cấu hạ tầng giao thông được cải thiện nhưng hình ảnh của Nga trong mắt người nước ngoài quá xấu. Bên cạnh thành kiến, một vài nhu cầu được coi là thái quá của các khách hàng châu  u cho thấy sự thiếu hiểu biết sâu sắc về thực tế nước Nga... “Du lịch Nga cần phải được đầu tư nhiều hơn. Sẽ không có gì thay đổi nếu không có sự nỗ lực đáng kể hơn từ Chính phủ” - ông Anton Solovev kết luận.

Mặc dù việc thu hút khách quốc tế đến Nga còn ảm đạm, nhưng du lịch nội địa nước này năm 2012 tăng mạnh. Theo số liệu từ Cơ quan Du lịch liên bang (Rusturizm), năm ngoái, số người Nga đi du lịch trong nước tăng 4 - 6% với hàng chục triệu lượt người và hơn 11 triệu lượt người Nga đi du lịch nước ngoài. Những địa điểm du lịch - lữ hành trong nước và nước ngoài yêu thích của người Nga gồm khu vực Krasnodar, Sochi, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Thái Lan.

Theo ĐBND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác