Đức: Nghệ thuật thúc đẩy sáng tạo

Một chương trình mới ở Hamburg, Đức đang được thực hiện, với hy vọng trẻ em sẽ thích thú với tranh Van Gogh thay vì các trò chơi video. Những người làm chương trình này tin tưởng họ có thể khiến học sinh trung học quan tâm đến văn hóa.

Đức: Nghệ thuật thúc đẩy sáng tạo - ảnh 1

Trên bàn học là bản sao một số bức tranh của các họa sỹ danh tiếng như Van Gogh, Gauguin, Caspar David Friedrich. Bên cạnh là chổi sơn, bút chì và thước kẻ. Các em học sinh lớp 8, Trường Erich Kastner Hamburg có một nhiệm vụ đặc biệt: tạo ra bản sao của một số tác phẩm nổi tiếng. Trong khi một số học sinh vẫn đang loay hoay với bản phác thảo, một số em đã chuẩn bị hỗn hợp sơn. Học sinh được yêu cầu chọn những hình ảnh chúng muốn sao chép, vì điều này khiến các em bắt đầu có ý thức suy nghĩ về nghệ thuật - giáo viên dạy nghệ thuật Ulrich Schotker cho biết.

Hầu hết học sinh đều tập trung học. Nhưng khi giờ học kết thúc, loại hình nghệ thuật này sẽ trở nên không mấy quan trọng đối với nhiều chàng trai và cô gái từ 13 - 15 tuổi. Chương trình giáo dục mới Culture Agents for Creative Schools nhằm ít nhiều thay đổi điều đó. Quản lý dự án Sybille Linke cho rằng: mục tiêu của dự án là biến các trường học thành địa điểm văn hóa thông qua nghệ thuật và các bài học âm nhạc. Các trường tham gia dự án hy vọng nâng cao khía cạnh nghệ thuật trong chương trình đào tạo của họ, và họ cần sự hỗ trợ của các Culture Agents.

Kể từ tháng 9.2011, dự án đã được khởi xướng ở 138 trường học, trong đó, số trẻ em có gia đình hoàn cảnh khó khăn chiếm tỷ lệ lớn. Các nhà tổ chức dự án hy vọng hoạt động văn hóa sẽ là một phần của cuộc sống hàng ngày của các em. “Thực hiện chương trình là những người có kiến thức cơ bản về nghệ thuật. Họ cũng có kinh nghiệm trong làm việc cùng các trường. Họ kết nối giữa hai hệ thống khác nhau: trường học và các tổ chức văn hóa, nghệ sỹ”, Linke cho biết.

Nhà làm phim Matthias Vogel là một trong những người “xây dựng cầu nối”. Ông làm việc tại 3 trường học ở Hamburg trong khuôn khổ dự án, với 32 giờ làm việc/tuần, và được trả lương. Theo Vogel, nghệ thuật và văn hóa cần phải hiện diện liên tục trong các trường học, bởi trẻ em dành phần lớn thời gian trong ngày ở trường.

Mỗi trường học có nhu cầu riêng khi thực hiện chương trình. Đây là lý do tại sao thời gian đầu, Culture Agents dành rất nhiều thời gian để quan sát cách làm của trường và tìm hiểu giáo viên. Trường trung học Erich Kastner, nơi Vogel làm việc, nằm trong một tòa nhà màu xám ảm đạm ở miền Bắc Hamburg, có khoảng 1.500 học sinh. Kinh nghiệm của Vogel cho thấy, để giáo viên tham gia họp và lập kế hoạch không phải dễ dàng, họ thường rất bận rộn và hiếm khi tất cả có mặt cùng một ngày. Liên hệ chính với Vogel tại trường là Schotker, đảm nhiệm chương trình văn hóa của trường. Schotker thích thú khi ông có thể phát triển ý tưởng cùng Vogel, theo một cách không quan liêu: “Nó không dựa trên các chỉ thị. Không phải quản lý trường học cũng không phải là cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo chúng tôi phải làm công việc của mình như thế nào”.

Để tham gia dự án nghệ thuật này, các trường học có thể nộp đơn xin Chính phủ Đức trợ cấp - lên tới 40.000 euro (53.000 USD) cho 3 trường. Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm.

Theo ĐBND - Deutsche Welle

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác