FIFA tăng cường bảo vệ độc quyền thương hiệu

Để bảo vệ và ngăn chặn các hành động vi phạm bản quyền thương mại tại Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2010, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã tiến hành 2.500 vụ kiện trên toàn cầu do vi phạm bản quyền thương mại của mình.

FIFA tăng cường bảo vệ độc quyền thương hiệu - ảnh 1

Ông Mpumi Mazibuko, Giám đốc bộ phận bảo vệ thương hiệu của FIFA cho biết chỉ riêng tại Nam Phi đã có 450 vụ kiện liên quan đến bản quyền đã được phân xử hoặc đang chờ giải quyết.

Công tác bảo vệ độc quyền thương hiệu của FIFA được thực hiện rất chặt chẽ và nghiêm ngặt tại nước chủ nhà đăng cai World Cup. Theo quy định, các quầy bán hàng của các tiểu thương bán dạo gần các sân vận động nếu bán các loại đồ uống không có tem, nhãn mác của các nhà tài trợ World Cup sẽ phải chứa vào các loại vỏ không nhãn mác.

Tuy nhiên, chính sách độc quyền thương hiệu của FIFA được áp dụng sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp địa phương tại chín thành phố của Nam Phi, nơi diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2010, vì chỉ có các đối tác liên doanh chính của FIFA mới có quyền ưu tiên hoạt động kinh doanh.

Ông Thierry Weil, Giám đốc tiếp thị của FIFA, khẳng định việc bảo vệ bản quyền thương hiệu của FIFA là cần thiết vì các nhà tài trợ cho các kỳ World Cup đã phải chi những khoản tiền khổng lồ để được hưởng ưu thế độc quyền thương hiệu.

Ông nhận định thiếu các đối tác thương mại và nhà tài trợ, FIFA sẽ khó có thể tổ chức thành công các sự kiện thể thao lớn như hiện nay. Tiền từ bán bản quyền thương mại độc quyền tại các kỳ World Cup đã trở thành nguồn thu chính của FIFA./.

Theo VN+

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác