"Gangnam Style" và "quyền lực mềm" của Hàn Quốc

Khi bài hát “Gangnam Style” của ca sỹ Psy đang gặt hái được những thành công ngoài tưởng tượng thì trên thế giới, mối quan tâm dành cho “sức mạnh mềm” của Hàn Quốc và Làn sóng Hàn Quốc đang ngày càng tăng lên. Báo chí quốc tế cho rằng cái lợi mang đến từ sự thành công như thế này không chỉ đối với lĩnh vực văn hóa mà còn cả trên lĩnh vực công nghiệp.

Bài báo của Financial Times Bài báo của Financial Times

Khi bài hát “Gangnam Style” của ca sỹ Psy đang gặt hái được những thành công ngoài tưởng tượng thì trên thế giới, mối quan tâm dành cho “sức mạnh mềm” của Hàn Quốc và Làn sóng Hàn Quốc đang ngày càng tăng lên. Báo chí quốc tế cho rằng cái lợi mang đến từ sự thành công như thế này không chỉ đối với lĩnh vực văn hóa mà còn cả trên lĩnh vực công nghiệp.

Bài báo này đã cho rằng sự thành công của Gangnam Style đã khiến chúng ta không khỏi kinh ngạc, đó chính là bởi nó khồng phải là một bài nhạc pop của Mỹ vốn thống trị thị trường âm nhạc thế giới, không phải là một sản phẩm của Mỹ, nó cũng không được hát bằng tiếng Anh.
Bài báo đã cho rằng khả năng chinh phục của văn hóa nhạc Pop Mỹ là bởi vì sử dụng tiếng Anh vốn là ngôn ngữ toàn cầu.
Bài báo cũng cho rằng lý do khiến sức chinh phục về mặt văn hóa của Mỹ không phải Mỹ có nhiều thiên tài mà khiến mà bởi vì sự hào nhoáng, tiếng tăm và giàu có. Giờ đây thay vì “Sleepless In Seattle” người ta có thể chọn “Sleepless In Seoul”.

Psy và M.C. Hammer biểu diễn tại quảng trường Time tại Newyork hôm 31/12/2012.

Trong bài viết “Sức mạnh Seoul – Hiệu quả từ Gangnam Style”, Financial Times cũng cho rằng sẽ có nhiều người nước ngoài mua sản phẩm Hàn Quốc bởi yêu mến Kpop. Để tận dụng sức ảnh hưởng của Kpop tới người tiêu dùng châu Á, các doanh nghiệp thường mời các nhóm nhạc và ca sỹ Kpop như 2NE1, SNSD, Shinee, Super Junior để quảng cáo cho sản phẩm của họ.
Tờ Le Figaro của Pháp thì đăng bài báo “Làn sóng Hàn Quốc lan tỏa khắp thế giới”cho rằng Gangnam Style đã trở thành tiên phong để đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc về “quyền lực mềm”. Bài báo cho rằng Hàn Quốc vốn là một quốc gia chủ yếu xuất khẩu sản phẩm điện tử và ô tô nhưng đến năm 2012, lần đầu tiên quy mô xuất khẩu văn hóa đã vượt quá hàng tỷ USD và trở thành quốc gia xuất khẩu văn hóa thành công.

Theo Korea.net

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác