Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ và giải pháp phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa cụ thể

(Cinet)- Trong kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, thành phố Hà Nội đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa cụ thể gồm: Điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; quảng cáo; du lịch văn hóa.
 
Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ và giải pháp phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa cụ thể - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: baotintuc.vn

Theo đó, đối với ngành Điện ảnh, thành phố tập trung đầu tư có trọng điểm, ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động điện ảnh; thường xuyên đào tạo nhân lực có chuyên môn, kỹ thuật cao cho công tác phổ biến phim; đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các đơn vị Điện ảnh, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng và các cụm rạp khác; Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Điện ảnh thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu phim trong khuôn khổ Luật quy định; đảm bảm tỷ lệ phát hành phim Việt Nam và phim nước ngoài; Hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ cấp phép phổ biến phim; tăng dần tỷ trọng phim truyện Việt Nam chiếu tại các rạp; Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động điện ảnh…

Đối với ngành nghệ thuật biểu diễn: Phát triển thị trường cho các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, các chương trình biểu diễn; Khuyến khích phát triển các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập, đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với đặc điểm từng loại hình nghệ thuật; Tài trợ phổ biến các tác phẩm có chất lượng và doanh thu cao, hỗ trợ các chương trình biểu diễn tôn vinh các tác giả, tác phẩm Thủ đô; Xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực, chính sách khuyến khích tài năng, sáng tạo, ưu đãi văn nghệ sĩ…

Đối với ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm: Xây dựng các công trình mỹ thuật công cộng, phục vụ dân sinh, cảnh quan kiến trúc có giá trị thẩm mỹ và bản sắc dân tộc; Đào tạo đội ngũ họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế mỹ thuật công nghiệp, mỹ thuật ứng dụng có trình độ chuyên môn cao, có tính chuyên nghiệp; Tạo dựng thị trường mỹ thuật, đào tạo đội ngũ quản lý, kiểm tra, đánh giá thẩm định có chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế; Xây dựng các bộ sưu tập hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Thủ đô nhằm quảng bá văn hóa và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch và giao lưu quốc tế đến với Thủ đô; Ứng dụng công nghệ hiện đại tạo ra các tác phẩm nhiếp ảnh hấp dẫn, đa dạng; Xây dựng một số mô hình triển lãm, hội chợ có thương hiệu quốc tế nhằm xúc tiến quảng bá các sản phẩm, dịch vụ văn hóa và du lịch Thủ đô đến với bạn bè quốc tế…

Đối với quảng cáo: Ban hành các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động quảng cáo phát triển; phê duyệt Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn Thủ đô; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động.

Đối với du lịch văn hóa: Phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao tính liên kết vùng, phấn đấu xây dựng mục tiêu Hà Nội là trung tâm du lịch lớn, quan trọng của cả nước và khu vực; Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển Du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Lập và triển khai quy hoạch Khu du lịch Ba Vì - Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đầu tư phát triển du lịch làng nghề truyền thống kết hợp du lịch; Nâng cấp, phát triển sản phẩm làng nghề. Phấn đấu đến năm 2020 lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 30 triệu lượt.

Như vậy, với việc xây dựng kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô và triển khai nhiệm vụ cụ thể của từng ngành sẽ góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của người dân. Đồng thời quảng bá hình ảnh, con người Thủ đô văn minh, hiện đại, thanh lịch.

T.T
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác