Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới

(Cinet) - Điệu nhảy ngựa có tên gọi "Gangnam Style" chế giễu lối sống phô trương, xa xỉ của tầng lớp nhà giàu mới nổi ở quận Gangnam - một quận giàu có, nơi nổi tiếng với những tiệc tùng xa hoa và chi tiêu phung phí - không chỉ được người dân Hàn Quốc yêu thích mà nó còn lan rộng và ảnh hưởng đến khắp châu Á, châu Âu và thậm chí là còn len lỏi cả đến Hollywood.

PSY cùng MC Ryan SeacrestPSY cùng MC Ryan Seacrest

Bắt đầu từ một bài hát và một vũ điệu

Ở bất cứ đâu người ta cũng có thể bắt gặp điệu nhảy phỏng theo dáng cưỡi ngựa, lắc người, đập tay vào nhau của một rapper có thân hình mũm mĩm với giai điệu có điệp khúc đơn giản: "Oppan Gangnam Style" (Tôi có phong cách Gangnam) do nam ca sỹ PSY (Park Jae-sang) biểu diễn.

Chưa đầy 3 tháng, từ một ca sĩ chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc, Psy đã trở thành một hiện tượng, một ngôi sao thế giới chỉ với ca khúc “Gangnam Style” nằm trong Album thứ 6, phát hành ngày 15/7.

“Gangnam Style” là ca khúc khẳng định và thể hiện rõ nét nhất phong cách âm nhạc lập dị, ngông nghênh và hài hước kiểu bình dân của Psy, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh thường thấy của các ngôi sao Hallyu hiện nay. Đó là lý do khiến ca khúc nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người yêu nhạc trong nước ngay sau khi ra mắt. Chỉ 66 ngày sau khi phát hành album, “Gangnam Style” đã bất ngờ vượt qua cột mốc 200 triệu lượt người xem trên Youtube và trở thành hiện tượng toàn cầu. Trong phần điểm tin tối ngày 7/9 của đài ABC (Mỹ) đã có phần nói về hiện tượng “Gangnam Style” và sức nóng của nó tại xứ sở cờ hoa.

Bên cạnh đó, ca khúc này còn chiếm lĩnh vị trí số 1 trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc thế giới mà ấn tượng nhất phải kể đến vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và quán quân bảng xếp hạng âm nhạc Vương quốc Anh, một điều chưa từng xảy ra với một ca khúc không phải là tiếng Anh. “Gangnam Style” cũng lọt vào Top 40 ca khúc được phát thường xuyên trên đài phát thanh của Mỹ - “American Top 40’s”. "Gangnam Style" đã trở thành trào lưu, cơn sốt trên khắp toàn cầu với hơn 650 triệu lượt xem clip trên Youtube và đã thiết lập kỷ lục thế giới cho video được yêu thích nhất trong lịch sử you tube với 4,9 triệu lượt “like”.

Đến sự lan tỏa toàn thế giới

"Gangnam Style" đã xâm nhập vào não bộ của những người yêu âm nhạc trên khắp thế giới và biến họ thành những fan hâm mộ của mình. Giờ đây, cư dân mạng ai ai cũng biết tới  Gangnam Style và hào hứng mô phỏng theo động tác của anh chàng hài hước, ngộ nghĩnh này. Từ tầng lớp thanh niên trẻ tuổi, đến tầng lớp trung niên và cả các ngôi sao nổi tiếng của ngành công nghiệp giải trí như Britney Spears, Hugh Jackman, Ryan Seacrest, Mario Lopez, John Mayer, Mel B... đều không bỏ qua cơn sốt mang tên "Gangnam Style" có một không hai này.

Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới - ảnh 2
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cũng hào hứng nhảy Gangnam Style...

Cũng xuất phát từ điệu nhảy ngựa đình đám này mà nam ca sĩ PSY đã trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được mời tham dự 2012 MTV VMAs, 7 năm sau khi nam diễn viên/ca sĩ Bi Rain làm được điều này vào năm 2005. PSY cũng được mời tới ghi hình trong chương trình "Elle" phát trên kênh Today của Mỹ. Chính tại đây, anh đã dạy Britney Spears những bước nhảy "Gangnam Style" của mình. Không chỉ có người dân, hay các ngôi sao nổi tiếng thế giới mà đến ngay cả các chính trị gia, các nhà lãnh đạo đứng đầu những tổ chức lớn cũng đều hào hứng với Gangnam Style. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng tham gia học điệu nhảy Gangnam cùng ca sỹ PSY tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York ngày 23/10/2012.

Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới - ảnh 3
Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới - ảnh 4
Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới - ảnh 5
Những nhân vật nổi tiếng thế giới Người sói, Britney Spears, Mel B cùng ca sĩ PSY nhảy gangnam style..

Chưa hết, Gangnam Style còn lập kỷ lục nhờ sự lan tỏa mạnh chưa từng có từ xưa đến nay. Khắp nơi trên thế giới đâu đâu cũng thấy những phiên bản của Gangnam Style, phiên bản, Anh, Mỹ, Pháp..Và ở các quốc gia liên tục những kỷ lục mới được xác lập với con số khổng lồ, tại Paris hơn 20.000 người cùng tụ tập tại quảng trường để tham gia vào vũ điệu Gangnam Style, tại Anh và Mỹ hàng nghìn người cũng rủ nhau cùng nhảy Gangnam, thậm trí tại Mỹ còn có mấy trăm ông già Noel cùng nhảy Gangnam để chào đón một mùa giáng sinh mới…

Và những giải thưởng danh giá

Ca sĩ Psy được nhận huân chương “Ok-gwan Medal”, đây là 1 trong 4 giải thưởng danh giá nhất được trao cho những thành tựu về văn hóa của Hàn Quốc.

Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc cho biết: “Psy đã tạo được một bước tiến thần kỳ cho nền âm nhạc Hàn Quốc với “Gangnam Style” và thu hút được nhiều hơn nữa sự quan tâm của thế giới với Hàn Quốc”.

Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới - ảnh 6
Hàn Quốc: Dùng “Gangnam Style” quảng bá thương hiệu “văn hóa Hàn” khắp thế giới - ảnh 7
PSY nhận được nhiều giải thưởng danh giá với gangnam style

“Ok-gwan Medal” là 1 trong 4 giải thưởng danh giá nhất được trao cho những thành tựu văn hóa của đất nước kim-chi. Buổi lễ trao huân chương sẽ được diễn ra vào ngày 19/11 tại Seoul.

Ngày 12 tháng 11 vừa qua, ngành giải trí của Hàn Quốc vui mừng đón nhận tin Psy thắng giải MTV Europe Music Awards

Không chỉ trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải MTV Europe Music Awards, chàng ca sĩ “quái đản” PSY còn vượt qua nhiều đối thử nặng ký đế giành giải Video xuất sắc nhất.

Lễ trao giải âm nhạc châu Âu MTV Europe Music Awards (EMA) vừa diễn ra sáng nay 12 tháng 11 tại Frankfurt, Đức.

Điệu nhảy ngựa Gangnam Style  đã thật sự làm nên chuyện khi đánh bại các video ăn khách như Marry The Night (Lady Gaga), Bad Girls (M.I.A.), We Found Love (Rihanna và Calvin Harris ) và Wide Awake (Katy Perry) để mang về giải thưởng Video xuất sắc nhất cho chàng "ca sĩ quái đản" xứ Hàn Psy.

Chia sẻ với Reuters, Psy cho biết: “Thật tuyệt vời. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia biểu diễn và được đề cử với tư cách là một nghệ sĩ châu Á, là một nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên, vì vậy tôi không biết phải nói gì”.

Gangnam Style còn thúc đẩy ngành dịch vụ và xoa dịu căng thẳng chính trị

Trả lời phỏng vấn tại Paris tuần qua, ca sĩ nhạc rap người Hàn Quốc Psy nói rằng anh cũng rất hy vọng ca khúc “Gangnam Style” đình đám của mình được biết tới ở Triều Tiên.

Cụ thể, khi được hỏi liệu cơn sốt “Gangnam Style” có ảnh hưởng tới Triều Tiên hay không, Psy nói: “Chúng tôi không thể liên lạc với họ, song đây là một hiện tượng quốc tế nên hi vọng họ cũng nhảy như tôi.” “Tôi không được biết tin tức gì về Triều Tiên, song tôi hi vọng họ cũng sẽ thích ca khúc này.” Và quả thật Triêu tiên cũng đã không thể từ chối sự hấp dẫn của điệu nhảy cưỡi ngựa này. Gangnam đã đến với Triêu tiên qua phiên bản có tên Kim Jong Style.

PSY còn làm được một điều kỳ diệu đó là thúc đầy ngành dịch vụ của xứ sở kim chi. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan cho biết sự thành công trên toàn cầu của video ca nhạc Gangnam style của rapper Psy sẽ tạo động lực thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ vốn đang hoạt động “uể oải” ở nước này.

Hãng Reuters dẫn lời ông Bahk Jae Wan: “Hợp tác, cạnh tranh và sáng tạo, đó là ba yếu tố đã tạo nên sự thành công của Gangnam style. Điệu nhảy phức tạp trong đoạn video đòi hỏi sự hợp tác tối đa, thành công của ca khúc trong làng K-pop hiện nay là kết quả của sự cạnh tranh khốc liệt và toàn bộ quá trình làm video thể hiện sự sáng tạo tuyệt vời”.

Trong thập kỷ qua, Hàn Quốc đã thành công trong việc “xuất khẩu văn hóa”. Những bộ phim, vở kịch truyền hình, nhạc pop… đã tạo nên làn sóng văn hóa Hàn Quốc hay Hallyu (Hàn lưu) ảnh hưởng đến một lượng khán giả lớn trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bahk Jae Wan tuyên bố: “Hàn Quốc vốn có sự cạnh tranh mạnh trong lĩnh vực sản xuất, nhưng lại rất yếu trong lĩnh vực dịch vụ. Gangnam style đã mang tới cho chúng tôi hi vọng về tính cạnh tranh xuất hiện trong ngành công nghiệp dịch vụ".

Như vậy chỉ với một ca khúc, một vũ điệu phi ngựa, Hàn quốc đã có thể quảng bá thương hiệu văn hóa của mình tới khắp thế giới. Đây là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy sức mạnh của văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia.

CN tổng hợp

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác