Hàn Quốc: Kpop góp phần đưa cán cân dịch vụ tăng cao

Làn sóng K-pop cùng với bài hát “Gangnam Style” của ca sỹ Psy ngày càng nổi tiếng trên thế giới đã góp phần đưa cán cân dịch vụ của Hàn Quốc tăng cao.

Lễ chào đón du khách thứ 10 triệu tới Hàn Quốc tại sân bay Incheon ngày 21/11 vừa qua, một du khách người Trung Quốc đã được Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Choi Gwang Sik trực tiếp hoan nghênh.Lễ chào đón du khách thứ 10 triệu tới Hàn Quốc tại sân bay Incheon ngày 21/11 vừa qua, một du khách người Trung Quốc đã được Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Choi Gwang Sik trực tiếp hoan nghênh.

Cán cân dịch vụ của Hàn Quốc trong suốt mấy năm trở lại đây luôn thâm hụt. Tuy nhiên năm nay đã có sự thay đổi lớn. Hợp đồng thầu của các công ty xây dựng Hàn Quốc ở nước ngoài tăng lên, khách du lịch nước ngoài tới Hàn Quốc tăng cao, tăng trưởng về xuất khẩu Kpop ra nước ngoài nhờ có Hallyu đã khiến cho cán cân dịch vụ thâm hụt trong suốt 14 năm từ năm 1997 đã lần đầu tiên đạt chỉ số dương.
Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, tính đến tháng 9 năm nay, cán cân dịch vụ của Hàn Quốc tính theo đô la Mỹ là 2 tỷ 300 triệu USD. Trong khi năm ngoái chỉ số này là thâm hụt 4 tỷ 500 triệu USD.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Park Jae Wan cho biết xuất khẩu dịch vụ năm nay của Hàn Quốc sẽ đột phá với khoảng 100 tỷ USD.
Cũng theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, tính đến tháng 9 năm nay xuất khẩu dịch vụ Hàn Quốc đạt 81 tỷ 900 triệu USD tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái (68 tỷ 400 triệu USD). Đặc biệt, cán cân dịch vụ giải trí, văn hóa, cá nhân thặng dư 37 triệu 300 nghìn USD. Trong khi cùng kỳ năm ngoái thâm hụt ở mức 218 triệu 500 nghìn USD. Ở hạng mục này được tính bằng cách thống kê doanh số xuất khẩ và nhập khẩu âm nhậc, điện ảnh, game show.
Cán cân dịch vụ giải trí, văn hóa, cá nhân của Hàn Quốc hàng năm đều thâm hụt. Năm 2007 quy mô thâm hụt đạt tới gần 480 triệu USD. Tuy nhiên từ đầu năm nay đã có nhiều thay đổi. Trong quý đầu năm nay đã thặng dư 900 nghìn USD, quý 2 thặng dư 38 triệu USD. Quý 3 thặng dư 1,6 triệu USD.

Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai cho biết sự nổi tiếng của bài hát “Gangnam Style” đã góp phần cải thiện đáng kể cán cân dịch vụ của Hàn Quốc. Số lượng khách nước ngoài tới du lịch Hàn Quốc đạt 10 triệu người, xuất khẩu công nghiệp giải trí, văn hóa tăng cao cũng hỗ trợ cho chỉ số này tăng lên.
Tuy nhiên một yếu tố lớn nữa đem lại thặng dư cán cân dịch vụ đó là số lượng thầu xây dựng của công ty Hàn Quốc ở nước ngoài và sự tăng trưởng của khách du lịch nước ngoài. Tính đến tháng 9 năm nay, trên lĩnh vực dịch vụ xây dựng đã thặng dư 12 tỷ 600 triệu USD. Trong khi năm ngoái con số này là 8 tỷ 100 triệu USD. Cán cân du lịch tính đến tháng 9 năm nay thặng dư 4 tỷ 100 triệu USD. Năm ngoái cùng thời gian này cán cân du lịch thâm hụt 6 tỷ 400 triệu USD, như vậy quy mô thâm hụt đã giảm xuống 36%.

Theo Korea.net

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác