Hàn Quốc phát triển du lịch y tế

Thời gian qua, du lịch y tế, loại hình kết hợp điều trị y học và du lịch, khá phát triển tại một số quốc gia châu Á như Thái Lan, Singapore. Hàn Quốc cũng đang thực hiện các chính sách nhằm phát triển loại hình du lịch này.

Hàn Quốc phát triển du lịch y tế - ảnh 1

Phối hợp chặt chẽ

Thái Lan, Singapore phát triển du lịch y tế trong khoảng 10 năm trở lại đây. Đến nay, mỗi năm du lịch y tế Thái Lan thu hút hơn 1 triệu người đến chữa trị. Singapore cũng thu hút gần 800.000 du khách nước ngoài đến chữa bệnh (2007). Malaysia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang có xu hướng phát triển loại hình du lịch này.

Với Hàn Quốc, du lịch y tế đang là khái niệm then chốt trong nền công nghiệp du lịch, với các dịch vụ như: phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh hình, điều trị các bệnh ung thư, các bệnh về xương sống, y học cổ truyền Hàn Quốc… Dù xuất phát điểm muộn hơn (từ năm 2007), nhưng chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều chính sách để du lịch y tế nước này sớm bắt kịp các quốc gia trong khu vực và chiếm thị phần của “miếng bánh” này. Bộ Y tế, Phúc lợi và Gia đình; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã bắt tay hợp tác: cấp visa riêng cho những đối tượng đến Hàn Quốc trị bệnh kèm theo tour và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh. Hàn Quốc cũng ban hành chính sách cấp visa y tế dài hạn cho bệnh nhân nước ngoài và gia đình, và cho phép đổi khi hết hạn.

Bộ Y tế cùng với Bộ Văn hóa cũng hợp tác cung cấp hệ thống chứng chỉ cho các bệnh viện đạt yêu cầu. Chính phủ Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ mức phí y tế đối với du khách đến quốc gia này, sao cho giá chữa bệnh rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ, thậm chí rẻ hơn cả ở Trung Quốc, Singapore, nhằm thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân. Các bệnh viện có thể thương lượng mức viện phí với bệnh nhân. Bệnh viện địa phương cũng có thể tham gia dự án với bệnh viện nước ngoài…

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến

Hàn Quốc đang rất chú trọng xúc tiến du lịch y tế. Hàng năm, nước này có khoảng 25 chương trình y tế để xúc tiến tại các thành phố lớn của Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông và Nga. Bên cạnh đó còn có các triển lãm, hội nghị liên quan tới du lịch y tế ở Mỹ, Trung Đông, Philippines, Singapore, Anh... Chủ tịch Công ty tư vấn y tế EZmeditour, Patrick Song cho biết, qua quảng bá ở nước ngoài, du lịch y tế Hàn Quốc có thể kết nối với các công ty du lịch, các bệnh viện ở nước ngoài để thu hút bệnh nhân có nhu cầu trị những bệnh mà bệnh viện quốc gia đó không thể chữa được.

Nhiều diễn viên phim truyền hình Hàn Quốc, những người đang tạo nên “làn sóng Hàn Quốc” ở các nước châu Á, cũng góp phần mạnh mẽ giúp quảng bá trình độ y tế của quốc gia này, đặc biệt trong phẫu thuật thẩm mỹ và chỉnh hình. Mặt khác, chính các bệnh viện, phòng khám cũng chủ động thực hiện quảng bá, xúc tiến du lịch. Trên 30 bệnh viện và phòng khám ở Hàn Quốc là thành viên Hội đồng xúc tiến y tế Hàn Quốc, như Bệnh viện ĐH Quốc gia Seoul, Trung tâm Y tế Samsung, Trung tâm Y tế Asan, Bệnh viện Yonsei Severance… Tháng 5.2009, Hàn Quốc đã thông qua luật mới cho phép các phòng khám có giấy phép hoạt động có thể tìm kiếm bệnh nhân nước ngoài qua nhiều hoạt động xúc tiến khác nhau.

Du lịch y tế Hàn Quốc đang trong giai đoạn đầu, nên nguồn nhân lực phục vụ du lịch y tế còn thiếu, rất ít y tá và bác sỹ có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Để giải quyết tình trạng này, nhiều hội nghị trong nước và quốc tế, các khóa dạy về du lịch y tế đã được tổ chức. Hàn Quốc đang có xu hướng sử dụng các cô dâu lấy chồng Hàn Quốc để phiên dịch, khắc phục hạn chế về ngoại ngữ của nhân viên ngành y tế. Hàn Quốc cũng quy hoạch các trung tâm khám bệånh, chữa bệnh, nghỉ dưỡng, như “Health Care Town” đang được xây dựng ở đảo Jeju. Với diện tích trên 150ha, đây là một phức hợp các trung tâm y tế và khách sạn, nhà nghỉ, nơi du khách có thể kiểm tra sức khỏe, trị bệnh trong khi con cái họ có thể vui chơi trên bãi biển…

 

Theo NĐB

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác