Hàn Quốc: Tái hiện văn hóa thời kỳ cận đại tại các bảo tàng

Triển lãm giới thiệu không gian mới của những di vật và diện mạo của nền mỹ thuật cận hiện đại Hàn Quốc đã được khai mạc vào cuối tháng 5 tại Bảo tàng Quốc gia và Phòng Mỹ thuật của Deoksugung.

Hàn Quốc: Tái hiện văn hóa thời kỳ cận đại tại các bảo tàng - ảnh 1

Tại đây, khách tham quan có thể cảm nhận được diện mạo và những vấn đề lịch sử của thời kỳ cận đại – thời kỳ cận kề nhất với thời kỳ hiện đại thông qua các tác phẩm của các nghệ sĩ – những người đã biết ấp ủ ước mơ về nghệ thuật trong hoàn cảnh khó khăn thời bấy giờ và ngắm nhìn những di vật của thời đại

Phòng mỹ thuật của Deoksugung – không gian chiêm ngưỡng những tác phẩm lớn của nền  mỹ thuật cận đại Hàn Quốc

Trải quan mấy tháng khởi công xây dựng để khôi phục lại, Phòng Mỹ thuật của Deoksugung đã chính thức mở cửa từ ngày 26/5 để chuẩn bị cho triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sỹ Lee In Seong và triển lãm “Mỹ thuật cận đại Hàn Quốc: thơ và giấc mơ”.
Hàn Quốc: Tái hiện văn hóa thời kỳ cận đại tại các bảo tàng - ảnh 2

Tác phẩm “Một ngày mùa thu” (On an Autumn day), 1953, sơn dầu trên vải, 96x161,4 cm của phòng triển lãm Leeum của Samsung (Ảnh: Phòng Mỹ thuật Hiện đại Quốc gia)

Họa sỹ Lee In Seong (1912~1950) là một họa sỹ tài hoa, nổi tiếng của nền mỹ thuật cận đại Hàn Quốc. Với những thành công rực rỡ vào giai đoạn từ năm 1930~1940, ông đã đạt được nhiều thành quả trên lĩnh vực nghệ thuật bằng tài năng và sự sáng tạo phong phú của mình. Ông được báo giới Nhật Bản thời bấy giờ ca ngợi là thiên tài. Chính vì những cống hiến đó mà một triển lãm đã được lên kế hoạch để tái hiện lại cuộc đời và những tác phẩm mang tầm thế giới của hoạ sỹ Lee In Seong nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Triển lãm  lần đầu tiên giới thiệu một phần các tác phẩm của họa sỹ đang được  người yêu mến hội họa lưu giữ thông qua một chương trình triển lãm chính thức. Triển lãm lần này trưng bày các tác phẩm với họa pháp độc đáo,  phản ánh được không khí của thời đại Chosun lúc bấy giờ.

Thông qua các tác phẩm của họa sỹ, người xem có thể cảm nhận được điều mà họa sỹ muốn thể hiện: đó chính là là hương vị của quê hương. Vì đã có thời gian du học tại Nhật Bản nên họa sỹ chịu rất nhiều ảnh hưởng của nền mỹ thuật phương Tây và Nhật Bản nhưng những gì họa sỹ thể hiện qua tác phẩm lại không mang hơi hướng của phương Tây hay Nhật Bản, mà đó chính là hương vị riêng của Hàn Quốc. Với khuynh hướng dân tộc đó, họa sỹ đã chuyển tải được tâm hồn, tình cảm của người Hàn Quốc bằng chất liệu, màu sắc, hình tượng hóa các tác phẩm làm nó mang đậm chất trữ tình, tượng trưng cho thời kỳ những năm 1930 của Hàn Quốc.
Hàn Quốc: Tái hiện văn hóa thời kỳ cận đại tại các bảo tàng - ảnh 3

(Trái): Chân dung tự họa (Self – Portrait), 1950, sơn dầu trên gỗ, 26,5x21,8 cm. (Phải): Hoa thạch nam (Sweet Brier Flowers), 1944, sơn dầu trên vải, 228,5x146 cm thuộc sở hữu của cá nhân (Ảnh: Phòng Mỹ thuật Hiện đại Quốc gia)

Ông Jeong Hyung Min – Giám đốc Phòng Mỹ thuật Hiện đại Quốc gia cho biết: “ Tôi cảm thấy rất vui vì đây là lần đầu tiên các tác phẩm của họa sỹ Lee In Seong được trưng bày tại Phòng Mỹ thuật của Deoksugung. Đây sẽ là một cơ hội rất tốt để các nhà chuyên gia có thể tiếp cận được với các tác phẩm của họa sỹ và cũng là cơ hội để người dân thường có thể cảm nhận được tình cảm của nghệ sỹ bằng tâm hồn của mình”. Triển lãm được diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12 và dự kiến sẽ được diễn ra tiếp theo tại Phòng Mỹ thuật Daegu – quê hương của họa sỹ Lee In Seong.

Phòng Mỹ thuật của Deoksugung dự kiến trong tương lai sẽ đưa Phòng Mỹ thuật trở thành trung tâm của mỹ thuật cận đại. Trong khuôn khổ Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của họa sỹ Lee In Seong, triển lãm “Mỹ thuật cận đại Hàn Quốc: thơ và giấc mơ” cũng được diễn ra tại tầng 2 tại đây.  Triển lãm trưng bày các tác phẩm của các họa sỹ  - những người luôn tưởng tượng về một ‘Thiên đường” trong bối cảnh đất nước Hàn Quốc đang trải qua rất nhiều biến động trong giai đoạn từ 1900~1950 như: từ thời đại Chosun đến khi thành lập nước Đại Hàn Chế Quốc, thời kỳ thống nhất, giải phóng, chiến tranh… và những bài thơ chứa  đựng không gian lịch sử của thời đại bấy giờ. Triển lãm đồng thời cũng tái hiện lại các câu chuyện về lịch sử được thể hiện qua phương pháp ‘ẩn dụ” trong các tác phẩm.  Triển lãm trưng bày khoảng 100 tác phẩm hội họa và điêu khắc của khoảng 50 tác giả tiêu biểu cho nền mỹ thuật cận đại của Hàn Quốc thời bấy giờ như: Park Soo Geun, Lee Jung Seop, Kim Hwan Ki…

Cùng với việc đem đến một không gian thưởng thức mỹ thuật cận đại của Hàn Quốc, triển lãm cũng mở cửa miễn phí cho khách tham quan thay vì thu phí như trước đây.  Đây là một không gian mà hơn ở đâu hết, người yêu mến hội họa có thể tiếp cận với nền mỹ thuật cận đại Hàn Quốc. Thông tin chi tiết có thể tham khảo tại website: www.moca.go.kr

“Thời kỳ cận đại và Đại Hàn Chế Quốc” – triển lãm về thời kỳ cận hiện đại tại Bảo tàng Quốc gia

Ngày 25/5, Bảo tàng Quốc gia mở cửa lại sau khi tu bổ bằng triển lãm mang chủ đề “Cận đại và Đại Hàn Chế Quốc ” - thời  kỳ từ thời đại Chosun đến khi thành lập chế độ Đại Hàn Chế Quốc tại Phòng Chosun của Bảo tàng.  Triển lãm giới thiệu khoảng 61 di vật của thời cận đại như: tác phẩm “Baekakchoonhyo” (1915)  – tác phẩm đã đăng ký là tài sản văn hóa vào tháng 2 năm nay  của tác giả Ahn Jung Sik .
Hàn Quốc: Tái hiện văn hóa thời kỳ cận đại tại các bảo tàng - ảnh 4

(Trái): Tác phẩm ‘Baekakchoonhyo” của tác giả Ahn Jung Sik (tác phẩm đã đăng ký trở thành tài sản văn hóa số 485), (Phải): Tác phẩm “Chân dung học giả Lee Gyu Sang” (không rõ tác giả). (Ảnh: Bảo tàng Quốc gia).

Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa của Bảo tàng Quốc gia khi đã trưng bày, giới thiệu về toàn bộ nền lịch sử của Hàn Quốc tại triển lãm lần này đồng thời mở ra một thời kỳ chính thức giới thiệu về lịch sử cận hiện đại của Hàn Quốc.

Triển lãm lần này đã khắc họa diện mạo của thời kỳ cận đại của Đại Hàn Chế Quốc đồng thời giúp người xem quay về thời kỳ cận đại thông qua những di vật được trưng bày ở đây.  Triển lãm cũng cho thấy những bước chuyển biến về mặt văn hóa của Hàn Quốc kéo dài suôt từ thời kỳ khổ nạn trong lịch sử đến giai đoạn hiện đại.

Triển lãm được chia thành ba phần chính. Tại phần 1 của triển lãm, khách tham quan có thể quan sát những tấm huy chương, con dấu được thay đổi theo từng chế độ của nước Đại Hàn Chế Quốc do Vua ban hành và cách mà triều đại thời đó bảo tồn các giá trị văn vật và sự phát triển của các nghi thức dưới thời Đại Hàn Chế Quốc và thời kỳ cận đại. Tại đây cũng trưng bày các hiện vật thể hiện sự biến đổi nhanh chóng trong cuộc sống của thời cận đại như: tàu hỏa, đĩa nghe nhạc, máy ảnh, điện thoại… Triển lãm cho thấy diện mạo của thời cận đại thông qua các hình ảnh và tại liệu còn lưu giữ lại khi người phương Tây tới Hàn Quốc trong giai đoạn này.

Phần 2 của triển lãm giúp khách tham quan tìm hiểu về quá trình mà họa pháp của phương Tây thâm nhập vào mỹ thuật cận đại của Hàn Quốc, hội họa truyền thống đã tiếp nối hội họa cận đại như thế nào để vẫn tiếp tục tồn tại trong nền hội họa hiện đại ngày hôm nay. Đặc biệt, tác phẩm “Chân dung học giả Lee Gyu Sang”do anh Lee Sang Eok trao tặng  lần đầu tiên được công bố cũng sẽ giới thiệu cho khách tham quan sự biến chuyển trong cách vẽ chân dung truyền thống kể từ sau khi công nghệ chụp ảnh du nhập vào Hàn Quốc.

Phần 3 của triển lãm được bố trí thành những góc trải nghiệm để khách tham quan có thể trải nghiệm các hình thức triển lãm đa dạng như: âm thanh, hình ảnh, hình nổi, tranh ảnh…với rất nhiều chủ đề khác nhau để khách tham quan có thể có cái nhìn tổng thế về lịch sự cận đại.

Triển lãm mở cửa tự do và đóng cửa vào thứ 2 hàng tuần. Thông tin chi tiết có thể truy cập tại website: www.museum.go.kr.

 Theo: Korea.net

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác