Hàn Quốc và cuộc chiến chống nghiện game online

Hơn 2 triệu người trong tổng số 49 triệu dân của Hàn Quốc nghiện Internet. Một tỷ lệ không nhỏ, đặc biệt, có tới 7% học sinh nghiện trò chơi trực tuyến (game online).

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Hồi tháng 3, xã hội Hàn Quốc rúng động khi báo chí đưa tin một cặp vợ chồng trẻ đã bỏ đói đứa con mới 3 tháng tuổi để theo đuổi trò chơi nuôi con ảo trên mạng khi dành gần hết thời gian tại các tiệm cà phê Internet. Cảnh sát cho biết đứa bé như thể “xác ướp” vì bị bỏ đói quá lâu.

Trước đó, vào tháng 2, một thanh niên 22 tuổi cũng đã dùng dùi cui đánh mẹ đến chết vì bị mẹ mắng do chơi game online. Sau đó y còn dùng thẻ tín dụng của người mẹ xấu số tiếp tục chơi game trong nhiều giờ.

Hai sự kiện trên như hồi chuông báo động những nhà quản lý Hàn Quốc, gây sức ép về các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng nghiện game online. Hãng tin AP dẫn lời tiến sĩ Park Hye-kyung, Giám đốc Trung tâm tư vấn “I Will Center” chuyên trị chứng nghiện Internet cho biết, điều kiện tiếp cận Internet tại Hàn Quốc quá dễ dàng là một trong những nguyên nhân chính gây nghiện game online.

Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế, hơn 90% các hộ tại nước này đều có đường truyền Internet băng thông rộng tại nhà, các quán cà phê Internet mở cửa 24/24. Theo tiến sĩ Kim, ở Hàn Quốc thật dễ dàng để người ta chơi game online hơn là tập trung vào những mối quan hệ cá nhân thông qua những cuộc gặp mặt trực tiếp. Trẻ em mới lên lớp 4 đã có thể chơi game online.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hàn Quốc đầu tháng 4 đã phối hợp với các công ty sản xuất game online đưa ra chương trình “tắt máy giữa đêm” nhắm vào những game thủ dưới 18 tuổi. Bằng các biện pháp kỹ thuật, đến giữa đêm, các máy tính đang chạy trò chơi game online sẽ tự động không cho game thủ tiếp tục chơi cho đến 8 giờ sáng hôm sau (giờ lên lớp).

Biện pháp này sẽ được áp dụng vào tháng 9, bước đầu với 3 trò chơi phổ biến nhất sau đó sẽ mở rộng thêm. Ngoài ra, những nhà quản lý Hàn Quốc cũng buộc các công ty cung cấp game online buộc người sử dụng phải cung cấp số chứng minh (trong đó cho biết độ tuổi) cũng như cho phép các bậc phụ huynh kiểm tra con em họ xem có dùng đúng số chứng minh của chúng để chơi hay không.

Mặt khác, Bộ VH-TT-DL lên kế hoạch cài hệ thống cảnh báo vào các trò chơi. Nếu game thủ chơi quá thời hạn, chương trình sẽ tự chạy chậm lại hoặc khó hơn làm cho các game thủ nản chí.  Song song đó, chính phủ khuyến khích các bậc phụ huynh tải hàng loạt các chương trình hạn chế truy cập Internet để hạn chế con em họ lạm dụng Internet.

Hiện còn quá sớm để có thể đánh giá các biện pháp trên đây có thành công hay không. Nhiều ý kiến tại Hàn Quốc cho rằng các biện pháp của chính phủ cho tới nay là chưa đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng nghiện game online chỉ vì ngành công nghiệp chế tạo game online đang “ăn nên làm ra”. Năm 2009, doanh thu của ngành này đạt 3,41 ngàn tỷ won (3 tỷ USD).

Cũng có ý kiến cho rằng, các game thủ rồi cũng sẽ có cách vượt qua các hạn chế về kỹ thuật để tiếp tục bỏ học, bỏ ăn và thậm chí bỏ việc để dồn sức cho game online.

Theo SGGP

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác