Hàn Quốc:Tăng đầu tư tài chính cho công nghiệp nội dung

Để làn sóng Hàn Quốc mới như Kpop đang dần được khẳng định tại Pháp tiếp tục lan toả, một vấn đề đặt ra đó là phải tăng mạnh đầu tư tài chính cho ngành công nghiệp nội dung.

Hàn Quốc:Tăng đầu tư tài chính cho công nghiệp nội dung - ảnh 1

Ông Go Jung Min, giám đốc Viện nghiên cứu Công nghiệp sáng tạo kiêm giáo sư chuyên ngành văn hoá nghệ thuật Viện quản lý kinh doanh sau đại học thuộc ĐH Hongik đã có bài phát biểu về vấn đề trên tại “Buổi thảo luận nhằm tăng cường tài chính cho ngành công nghiệp nội dung” do Viện Xúc tiến nội dung Hàn Quốc tổ chức tại Trung tâm nội dung văn hoá, phường Sangam, quận Mapo 3h chiều ngày 21/6.
Giáo sư Go cho biết “ảnh hưởng mạnh mẽ của Làn sóng Hàn Quốc lan tỏa ra thế giới thời gian gần đây như sự gia tăng số học sinh lựa chọn chuyên ngành tiếng Hàn, khách du lịch sang thăm Hàn Quốc với mục đích thưởng thức văn hóa đại chúng nước này đã dẫn đến việc phải tăng cường năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp nội dung trong nước …Để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Làn sóng Hàn Quốc và nâng cao hình ảnh quốc gia, cần phải đầu tư cho ngành công nghiệp nội dung ở tầm quốc gia”.

Theo tài liệu của Bộ Văn hoá Thể Thao & Du lịch, quy mô thị trường nội dung thế giới năm 2009 đạt 1.320 tỷ USD, lớn hơn cả thị trường xe hơi (1.200 tỷ USD) và thị trường IT (800 tỷ USD).

 Ngành công nghiệp nội dung đang được chú ý đến như một ngành công nghiệp có tăng trưởng cao, đem lại giá trị gia tăng; trong 5 năm tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 5% mỗi năm, đặc biệt là các lĩnh vực mới, nhạy bén trong 3 năm tới sẽ tăng trưởng ở mức 400%.

 Không chỉ vậy, công nghiệp nội dung với 80% số lượng người lao động trong độ tuổi 20~30 sẽ tạo công ăn việc làm cho tầng lớp thanh niên, trong trường hợp đầu tư tập trung cho dự án đào tạo nhân lực theo hình thức liên kết tuyển dụng sẽ tạo ra hiệu quả lớn trong việc giải quyết vấn đề thất nghiệp của thành niên.
Theo “Thống kê công nghiệp nội dung 2010”, công nghiệp nội dung Hàn Quốc năm 2009 đạt doanh thu đạt 69 nghìn tỷ won tăng 4,5% ; xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD tăng 18,9%; số lượng người lao động trong ngành 520 nghìn người tăng 1,4% so với năm 2008.

 Tuy nhiên tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường công nghiệp nội dung thế giới của Hàn Quốc mới chỉ dừng ở mức 2,2%; quy mô còn nhỏ với 81% trong số 120 nghìn doanh nghiệp có liên quan đạt doanh thu dưới 1 tỷ won trong khi quy mô thị trường online trái phép đạt 1 nghìn 425 tỷ won, điều này cho thấy môi trường cho sáng tác, đầu tư còn nhiều thiếu sót.

Quan trọng hơn đó là tỷ lệ giá trị gia tăng của công nghiệp nội dung so với GDP của Hàn Quốc mới chỉ chiếm 2,68%; tỷ lệ chi ngân sách quốc gia chỉ đạt 0,16% tương đương 486,8 tỷ won chưa bằng kinh phí sản xuất bộ phim “Avatar” 530 tỷ won.

Nếu so sánh với tỷ lệ đầu tư tài chính từ 2~7% để phát triển các ngành công nghiệp chiến lược quốc gia như sản xuất thép năm 1960, xe hơi 1970, chất bán dẫn 1980, IT 1990 thì có đầu tư tài chính cho công nghiệp nội dung – một động lực tăng trưởng mới đang được cho là còn nhiều thiếu thốn.

Giáo sư Go cho biết “Ngân sách xúc tiến công nghiệp nội dung năm 2009 của Bộ Văn hoá Truyền thông Thể thao Anh (DCMS) là 6.200 tỷ won gấp 15 lần ngân sách cho ngành này của Bộ Văn hoá Hàn Quốc”, “Để phát triển công nghiệp nội dung, cần thiết phải tăng đầu tư tài chính thông qua các phương án đa dạng như thành lập quỹ, tận dụng quỹ quay vòng, tăng cường các chương trình kết hợp với bộ ngành khác…”

Giáo sư Choi Young Ho thuộc khoa Nội dung Văn hoá ĐH Yongin cũng đề xuất phương án cải tiến hệ thống hỗ trợ công nghiệp nội dung như mở rộng hỗ trợ trong giai đoạn dễ thất bại nhất, tiến bộ hoá quản lý tài chính lĩnh vực nội dung, bán các chương trình ăn khách…

Bộ Văn hoá Hàn Quốc sẽ tích cực tiếp nhận và phản ánh những đề xuất của các giáo sư trong ngành công nghiệp nội dung văn hoá vào việc xây dựng chính sách và dự thảo ngân sách vào năm sau.

Theo Yonhapnews

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác