Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới”: Cái nhìn toàn diện về nền Điện ảnh Việt Nam

(Cinet) - Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ II, 2012, Hội thảo - Triển lãm với chủ đề Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới đã được tổ chức chiều ngày 26/11 tại Hà Nội, mang đến một cái nhìn toàn diện về nền điện ảnh nước ta khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: KHQuang cảnh Hội thảo. Ảnh: KH

>>Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2: Cơ hội mới cho nền điện ảnh Việt Nam

Tại Hội thảo, các nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch điện ảnh Việt Nam và quốc tế đã thảo luận về những nét đặc trưng và sự phát triển của điện ảnh Việt Nam từ năm 1986 đến nay. Theo đó, đây là một giai đoạn phát triển đặc biệt của nền Điện ảnh Việt Nam, các bộ phim được làm rất đa dạng về thể loại, cốt chuyện và đề tài. Nhiều phim có chất lượng nghệ thuật cao, tiêu biểu cho nền điện ảnh Cách mạng Việt Nam, được bạn bè thế giới công nhận với nhiều giải thưởng như phim: Bao giờ cho đến tháng Mười, Thị trấn yên tĩnh, Tướng về hưu, Cô gái trên sông, Bến không chồng...

Giai đoạn này cũng nổi lên một lớp đạo diễn tài năng với những tên tuổi Đặng Nhật Minh, Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Minh Tuấn, Lê Hoàng... Bên cạnh điện ảnh nhà nước, điện ảnh tư nhân cũng bắt đầu phát triển và đạt nhiều thành tựu. “Điểm nổi bật nhất của giai đoạn này, đó là phát triển xu hướng điện ảnh tư nhân, từ bước đầu manh nha đến hôm nay phát triển rất mạnh mẽ. Ban đầu chỉ có vài hãng phim tư nhân thôi nhưng đến bây giờ là hơn 100 hãng. Nghệ thuật của họ làm cũng đã khác trước, đầu tư rất lớn, rất kỹ càng cả về bối cảnh, phục trang, ánh sáng, nói chung cả về nghệ thuật và kỹ thuật. Tôi nghĩ đây là một điều rất tốt và là xu hướng đương thời”, Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam nói.

Đánh giá cao những đóng góp của các hãng phim tư nhân, Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng bày tỏ hy vọng sắp tới sẽ có nhiều phim hay do các đơn vị này thực hiện đồng thời cho rằng, phim thương mại cũng cần nhưng những tác phẩm này phải hướng đến tính nghệ thuật. Dân tộc nào cũng yêu quý sự nhân văn, những bộ phim nên hướng đến những điều cao cả sẽ thuyết phục được khán giả. Phim thương mại tốt trong thời cơ chế thị trường nhưng để tạo dấu ấn với người xem thì phải là những bộ phim có tính nghệ thuật. “Đạo diễn làm phim bằng trái tim của mình thì tác phẩm đó mới sống mãi với thời gian còn những phim thị trường sẽ nhanh chóng bị quên lãng”,  nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nhấn mạnh.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về vấn đề ranh giới giữa phim nghệ thuật và phim thị trường ở Việt Nam, làm sao để phát huy tốt nguồn vốn đầu tư của nhà nước cho điện ảnh, con đường hội nhập trong tương lai của điện ảnh Việt Nam với thế giới.

Nguyên Hà

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác