Hội thảo quốc tế “Đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay”

Hội thảo quốc tế “Đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay” - ảnh 1
 Hội thảo quốc tế “Đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay". (Ảnh: HT)
(Cinet)- Ngày 8/10, tại Hà Nội, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay” thu hút đông đảo đại biểu là các chuyên gia âm nhạc Việt Nam và quốc tế từ năm quốc gia Hà Lan, Phillippines, Na Uy, Lào và Liên bang Nga.
Mục tiêu của hội thảo là phân tích được thực trạng công cuộc đào tạo nhạc sỹ hiện nay, tham khảo mô hình đào tạo của các chuyên gia nước ngoài từ đó tìm ra con đường hợp lý, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành sáng tác âm nhạc Việt Nam.
Tại hội thảo, Thứ trưởng VHTTDL Đặng Thị Bích Liên cho rằng đào tạo sáng tác âm nhạc là khâu then chốt để xây dựng một đội ngũ đông đảo các nhà soạn nhạc trong tương lai. Hội thảo quốc tế tại Việt Nam lần này là cơ hội tốt để các cơ quan chức năng lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhạc sỹ, nhà sư phạm đánh giá về tình hình đào tạo ngành sáng tác âm nhạc Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tìm hiểu những xu hướng đào tạo âm nhạc trên thế giới, từ đó phân tích, rút kinh nghiệm áp dụng vào thực tế giảng dạy ở Việt Nam.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, đào tạo nhạc sĩ sáng tác có vai trò quan trọng, đóng góp thêm nhiều tác phẩm chất lượng cao cho xã hội; khắc phục sự mất cân đối giữa thanh nhạc và khí nhạc, giữa nền âm nhạc giải trí với hàn lâm; phát hiện đội ngũ nhạc sĩ chuyên nghiệp góp phần nâng cao vị thế của nền âm nhạc chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung phân tích thực trạng đào tạo nhạc sĩ hiện nay ở Việt Nam; tham khảo mô hình đào tạo của các chuyên gia nước bạn; phân tích mối quan hệ giữa khâu tuyển sinh đầu vào với sử dụng đầu ra, trang bị kiến thức trong nhà trường và vận dụng theo nhu cầu xã hội, rèn luyện tư duy khí nhạc với viết ca khúc Pop; mối quan giữa thầy và trò trong việc dạy và học… Từ đó, tìm ra phương pháp hợp lý, khoa học, hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng đào tạo ngành sáng tác âm nhạc hiện nay.
Là nhạc sỹ được đào tạo bài bản chuyên ngành sáng tác âm nhạc ở trong nước và nước ngoài, đã tham gia đào tạo chuyên ngành này ở bậc đại học, cao học hơn 20 năm qua, PGS, nhạc sỹ Nguyễn Văn Nam đã chỉ ra nguyên nhân cơ bản khiến chất lượng tác phẩm đầu ra của sinh viên sáng tác chưa đồng đều và nêu một số ý tưởng, giải pháp cho vấn đề này. Theo nhạc sỹ, bên cạnh việc kiểm soát chất lượng đầu vào của ngành sáng tác, cần đề cao vai trò của người thầy với các tiêu chuẩn bắt buộc về trình độ chuyên môn, lòng nhân ái, tính nhẫn nại… để khơi dậy tiềm năng sáng tạo, lòng đam mê nghệ thuật của học trò. Ngược lại, sinh viên sáng tác cũng cần hội tụ đầy đủ các phẩm chất là “trí” và ”cảm” trên cơ sở thấm nhuần hồn dân tộc để sáng tạo nên những tác phẩm khí nhạc có giá trị nghệ thuật.
Còn theo PGS, nhạc sỹ Vĩnh Cát, cần điều chỉnh lại mục tiêu đào tạo, sáng tác cho sát với thực tế đời sống âm nhạc hơn trong tổng thể cũng như ở mỗi cấp học. Càng lên cao, càng ít hơn và phải là những người thật sự có tài năng, có lòng say mê, hoài bão mơ ước vì một nền âm nhạc dân tộc Việt Nam hiện đại.
T.H
 
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác