Hội thảo “Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam”

(Cinet)- Ngày 30/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam” với sự tham dự của đông đảo các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các văn nghệ sỹ. Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã tới dự.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Hội thảo.Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định, chủ đề của Hội thảo cũng là vấn đề quan trọng năm trong nội dung tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá VIII về “xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đây cũng là vấn đề mà toàn ngành văn hoá đặc biệt quan tâm, bởi một nền nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng không thể không xây dựng trên nền tảng của dân tộc, không thể mờ nhạt tính dân tộc hoặc lai căng.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Khánh Hải, bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam là những giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được vun đắp nên qua lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đây là nền tảng, là nguồn cảm hứng sáng tạo của văn học nghệ thuật nói chung, trong đó có điện ảnh Việt Nam. “Nội dung tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam chính là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã - Tổ quốc; lòng nhân ái khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động, sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

Sau phần báo cáo đề dẫn của Giáo sư Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chủ yếu vào các vấn đề liên quan đến tính dân tộc trong các tác phẩm điện ảnh Việt Nam từ xưa đến nay.

Hội thảo “Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam” - ảnh 2
Quang cảnh Hội thảo.

Có thể kể đến bộ phim nhựa đầu tiên của Miền Bắc sau 1954 và cũng là bộ phim nhựa đầu tiên của nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam “Chung một dòng sông” sản xuất năm 1959 của đạo diễn Nguyễn Hồng Nghi và Phạm Hiếu Dân, do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất cho đến nay có thể thấy phim truyện đã thể hiện sâu sắc tâm hồn dân tộc qua từng thời kỳ lịch sử và chính những tác phẩm đó đã góp vào thành tựu chung của điện ảnh cách mạng Việt Nam 60 năm qua. Và tính dân tộc trong tác phẩm điện ảnh Việt Nam thể hiện ở rất nhiều khía cạnh nhưng tập trung chủ yếu ở 3 mặt: Tư tưởng, tâm hồn và những nét sinh hoạt của một dân tộc. Tuy nhiên, cũng theo GS Hoàng Chương, hiện một số bộ phim đang có chiều hướng thương mại hóa, rời xa hiện thực cuộc sống…

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần tăng cường sản xuất phim truyện “thương hiệu” Việt Nam. Vào những năm 1990, có năm điện ảnh Việt Nam sản xuất được 20- 30 bộ phim nhưng hiện nay chúng ta chỉ sản xuất được 10 bộ phim. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng qua việc nghiên cứu kỹ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục hiện trạng hiện nay. Xây dựng thị trường điện ảnh đa dạng và ổn định…; Xây dựng hạ tầng cơ sở để giúp việc làm phim và nhu cầu sáng tạo của nghệ sỹ điện ảnh…

T.H

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác