Hội thảo về danh nhân văn hóa Đào Tấn

Hội thảo về danh nhân văn hóa Đào Tấn - ảnh 1
Cần có sự vinh danh xứng đáng nghệ thuật biểu diễn tuồng và Danh nhân
văn hóa Đào Tấn. (Ảnh minh họa)
(Cinet)- Sáng 20/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức hội thảo “Kỷ niệm 170 năm năm sinh danh nhân văn hóa Đào Tấn” với sự đóng góp tham luận của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và nghệ sĩ.
Đồng chủ trì hội thảo có PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên; GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam; đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
Hội thảo đã nghe gần 20 tham luận và ý kiến về Hậu Tổ nghệ thuật tuồng (hát bội) Đào Tấn do các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật tuồng trình bày.
GS Hoàng Chương nhận định trong lịch sử văn học nghệ thuật Việt Nam, Đào Tấn là hiện tượng đặc biệt, một ông quan lớn đồng thời cũng là một nghệ sĩ lớn nhất ở thế kỷ XIX. Ông để lại hậu thế di sản đồ sộ với gần 40 vở tuồng bất hủ và hơn 1.000 bài thơ và từ. Ông còn là nhà lý luận sân khấu đầu tiên của Việt Nam với công trình “Hý trường tùy bút”. Sinh ra ở mảnh đất võ Bình Định, cái nôi của nghệ thuật tuồng, tài năng Đào Tấn sớm bộc lộ từ tuổi thiếu niên. Trong suốt cuộc đời làm quan, ông vẫn không rời cây bút và trường hát. Ông là người đầu tiên mở Học bộ đình, trường đào tạo diễn viên chính quy ở Nghệ An, Bình Định… tạo thành một hệ thống, một phong cách nghệ thuật hoàn chỉnh và độc đáo, đưa nhân vật người thiểu số, võ thuật dân tộc vào nghệ thuật tuồng…
NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng: “Giã từ đề tài quân quốc, Đào Tấn đã tiếp cận những đề tài đời thường bằng bút pháp hiện thực. Ông phá vỡ khuôn mẫu giáo huấn một chiều trong đề tài quân quốc với lối kết cấu chương hồi “vua băng nịnh tiếm, tử chiến phò vua, tướng xua quân lùng, giết nịnh định đô” để mang lại tính sinh động cho vở diễn, phá vỡ “tam cương, ngũ thường”, đặt lại chữ “Trung” của người quân tử “Chim khôn chọn cành cao mà đậu/ Người khôn tìm chúa sáng mà thờ”. Ông đã dùng nghệ thuật tuồng như một vũ khí chiến đấu, tỏ rõ dũng khí đứng về lẽ phải...”.
PGS. TS Nguyễn Hồng Vinh cho rằng, cần có sự vinh danh xứng đáng nghệ thuật biểu diễn tuồng và Danh nhân văn hóa Đào Tấn. Ngành sân khấu cùng các ngành hữu quan cần tổ chức liên hoan biểu diễn tuồng hằng năm; hội thảo quốc tế, xây dựng bảo tàng về tuồng và Danh nhân văn hóa Đào Tấn; nâng Giải thưởng Đào Tấn (tổ chức 5 năm một lần) thành giải thưởng quốc gia; đưa vào giáo trình các trường đại học và cao đẳng tác phẩm của Đào Tấn; chuyển ngữ, quảng bá rộng rãi tác phẩm của ông ra thế giới; trình UNESCO vinh danh đối với Danh nhân văn hóa Đào Tấn.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 170 năm ngày sinh Đào Tấn, UBND tỉnh Bình Định làm lễ khởi công xây dựng đền thờ ông tại quê hương - làng Vinh Thạnh, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước trên khu đất rộng 5.000 m2.
T.H
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác