“Khói trời mênh mông” – cuộc đối thoại giữa hội họa và âm nhạc Trịnh Công Sơn

“Khói trời mênh mông” – cuộc đối thoại giữa hội họa và âm nhạc Trịnh Công Sơn - ảnh 1
"Như cánh vạc bay" Tranh bột màu của Hoàng Phương Liên
(Cinet) - Đây là tên gọi của cuộc triển lãm đặc biệt được các nghệ sỹ lấy cảm hứng từ cuộc đời và âm nhạc vị nhạc sỹ tài danh Trịnh Công Sơn.
Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng khoảng 40 tác phẩm sáng tác từ nhiều chất liệu khác nhau, như sơn dầu, bột màu kết hợp với chì, acrylic thể hiện tình cảm của từng tác giả với nhạc sỹ họ Trịnh, từ Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, Tình sầu đến Những con mắt trần gian, Như cánh vạc bay, Biết đâu nguồn cội, Đóa hoa vô thường, Bốn mùa thay lá, Ru ta ngậm ngùi… Chọn những câu, những đoạn rất nhỏ trong bài hát để thể hiện, mỗi bức vẽ là một không gian của cảm xúc và sự tưởng tượng, ở đó người xem thấy cả sự mơ hồ, lãng mạn nhưng vẫn tươi mới và sang trọng, giàu cảm xúc trong những ca từ bản nhạc Trịnh Công Sơn.
Ấn tượng với hình tượng “trăng” trong nhạc Trịnh, họa sỹ Doàn Hoàng Lâm đã chọn tựa cho hai bức họa của mình “Con sông là quán trọ và trăng tên lãng du” (trong bài Biết đâu nguồn cội) và “Người về soi bóng mình” (trong bài Ru ta ngậm ngùi) để thể hiện. Với tạo hình sắc xanh ám ảnh, họa sĩ Lâm Đức Mạnh đã vẽ ra một giấc mơ “Ướt mi” “liêu trai, bồng bềnh mà đầy day dứt trăn trở của kiếp người”. Trong khi đó, họa sĩ Hoàng Thị Phương Liên, người đã may mắn được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngoài đời, đã đặt sự tương phản nền tranh nâu vàng với những dải màu hồng, cam, đỏ để tạo hình những cô gái “Như cánh vạc bay” vừa có chất dân gian vừa đậm chất sân khấu.
Theo họa sĩ Lê Thiết Cương, sở dĩ có được sự hòa quyện giữa họa và nhạc tạo nên xúc cảm cho người nghê sỹ thăng hoa, chính bởi: “Ngôn ngữ trong ca từ của Trịnh Công Sơn nhiều ẩn dụ, so sánh, lấp lánh. Trời mây sông núi thiên nhiên phong cảnh trong lời thơ của Trịnh Công Sơn có nhiều tâm tính, tâm trạng người và ngược lại những người, những tôi, những em của ông đều mang nỗi ám ảnh của núi rừng, sông biển… Chính vì vậy mà nó dễ gợi ý, gợi hình mầu bố cục, dễ chuyển dịch ra hội họa hơn… Khói trời mênh mông chắc chắn là một triển lãm hội họa đầu tiên dành riêng tặng ông”.
Mỗi tác phẩm trong “Khói trời mênh mông” là mỗi cách nghe, cách cảm, cách nghĩ và cách thể hiện riêng về nhạc Trịnh của mỗi họa sỹ. Từng nốt nhạc dường như đã được “hội họa hóa”, mang đến cho công chúng góc nhìn mới, độc đáo về nhạc Trịnh. Đây cũng là cách để những họa sĩ thể hiện tình yêu với nhạc Trịnh và với nhạc sĩ Trịnh Sơn.
Triển lãm kéo dài đến ngày 25/3 tại Trung tâm Hàng Da Galleria, Hà Nội sau đó tiếp tục tổ  chức tại TP Hội An từ ngày 1/4 – 10/4.
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác