Làn sóng Hàn Quốc lan tỏa nhờ YouTube

Một nhà quản lý của SM Entertainment, một trong những hãng quản lý ca sĩ lớn nhất Hàn Quốc, đã vô cùng kinh ngạc khi thấy người hâm mộ xếp hàng đợi xem SM Town Live 2010 World Tour ở Los Angeles (Mỹ) được tổ chức hồi tháng 9 năm ngoái. Chương trình hòa nhạc này có sự tham gia của các ca sĩ và ban nhạc dòng K-Pop như Girls’ Generation và Super Junior.

Làn sóng Hàn Quốc lan tỏa nhờ YouTube - ảnh 1

Trong số khoảng 15.000 khán giả có mặt trong buổi hòa nhạc đó thì có 30% là người Hàn Quốc, người châu Á chiếm khoảng 20%, một nửa còn lại là các fan người Mỹ, châu Âu và Mỹ Latin. Qua đây, có thể thấy rằng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) thực sự đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.

YouTube góp phần toàn cầu hóa Hallyu

Làn sóng Hàn Quốc đầu tiên bắt đầu ở Nhật Bản cách đây 1 thập niên nhờ serie phim truyền hình ăn khách Bản tình ca mùa Đông. Nam diễn viên chính trong phim - Bae Yong Joon - đã chiếm trọn được trái tim của nhiều phụ nữ xứ Phù Tang và họ gọi anh với tên trìu mến là “Yonsama”. Bae và nhiều nam diễn viên điển trai khác đã tạo nên làn sóng Hallyu đầu tiên, chủ yếu ở Nhật Bản và các nước châu Á khác.

Làn sóng Hallyu thứ hai đã vươn ra ngoài châu Á khi các ca sĩ như Rain, BoA và ban nhạc nữ Wonder Girls thâm nhập vào thị trường Mỹ. Và làn sóng Hàn Quốc thứ ba đã mở rộng được tầm ảnh hưởng, đưa Hallyu trở thành hiện tượng toàn cầu. Các băng video nhạc của những ngôi sao được thần tượng hóa như Girls’ Generation, 2NE1, Big Bang và 2PM đang nổi tiếng khắp thế giới. Phương tiện hỗ trợ tích cực cho làn sóng mới này chính là YouTube.

Khi SM Entertainment phát hành băng video nhạc phẩm Hoot của nhóm nhạc nữ hàng đầu Girls’ Generation, hay nổi tiếng với tên gọi SNSD trên mạng, thông qua YouTube hồi tháng 10/2010 thì băng video này đã nhận được hơn 1 triệu lượt truy cập chỉ trong vòng 2 ngày. Chưa kể, người hâm mộ của SNSD còn tải lên mạng hàng trăm băng video với những hình ảnh “nhái” theo điệu nhảy của ban nhạc này. Ông Jung Tae Soo, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung, cho biết: “Văn hóa cover’ đã trở thành một hiện tượng văn hóa ở nhiều nước Đông Nam Á. Thời gian gần đây ở châu Âu, Mỹ Latin và Mỹ nhiều băng video bắt chước các thần tượng Hàn Quốc cũng gia tăng”.

Tiết kiệm chi phí marketing cho các nghệ sĩ

Ấn tượng với sự phản ứng tích cực trên YouTube, nhiều công ty giải trí Hàn Quốc đang chủ động dùng kênh này để quảng bá cho các sản phẩm của mình.

YG Entertainment, một công ty quản lý giải trí hàng đầu khác ở xứ kim chi, đã giới thiệu album solo đầu tiên của G-Dragon và TOP - các thành viên của nhóm nhạc Big Bang - trên YouTube. Toàn bộ 11 ca khúc trong album đã được phát hành thông qua kênh YouTube chính thức của Big Bang vào hôm 14/12/2010 và màn trình diễn ra mắt thế giới kéo dài 1 tiếng của họ đã nhận được 390.000 lượt truy cập của cư dân mạng trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, ban nhạc 2NE1 của YG cũng phát hành 3 băng video nhạc, nằm trong album chính thức đầu tiên của họ, gồm Clap Your Hands, Can’t Nobody Go Away, thông qua trang chính của YouTube và kênh chính thức của họ. Kết quả là 3 nhạc phẩm này đã có hơn 10 triệu lượt truy cập chỉ trong vòng 2 tuần. Đặc biệt là ca khúc Clap Your Hands đã trở thành băng video được xem nhiều nhất trong ngày trên YouTube với 470.000 lượt truy cập.

Ngoài việc giúp quảng bá các sản phẩm mới, YouTube còn “tiết kiệm” được cho các nghệ sĩ các chi phí marketing. Taeyang, một thành viên của Big Bang, đã giới thiệu album đầu tay của mình - mang tựa đề Solar - hồi tháng 7/2010 thông qua YouTube mà không hề xúc tiến các hoạt động marketing ở nước ngoài. Album này đã chiếm vị trí thứ 2 về lượng đĩa bán ra của dòng nhạc R&B ở thị trường Mỹ và đứng đầu trên iTunes ở Canada - lần đầu tiên một ca sĩ châu Á đạt được thành tích như vậy.

Vượt qua hàng rào ngôn ngữ cho Hallyu

Trong khi đó, ban nhạc 2PM của JYP Entertainment - cũng là nơi quản lý ban nhạc nữ Wonder Girls - đã phát hành băng video nêu bật khả năng nhào lộn của mỗi thành viên trong ban nhạc vào hôm 7/10/2010. Băng video này cũng là video clip được xem nhiều nhất trên YouTube trong ngày.

Nhờ có công nghệ kỹ thuật số, Hallyu đã biến thành một hiện tượng. “Làn sóng Hallyu mới đang lan rộng tới châu Âu, Trung Đông và Mỹ Lantin”, ông Jung nhận định và cho rằng sự mở rộng của các phương tiện thông tin đại chúng xã hội, trong đó có YouTube đã làm bùng lên làn sóng Hallyu mới và địa chỉ mạng này đã vượt qua hàng rào ngôn ngữ cho Hallyu. “Nhiều sản phẩm sản xuất hàng loạt ở các thị trường bản địa nhỏ và đầy tính cạnh tranh đã được đưa lên những diễn đàn kỹ thuật số như YouTube và nhận được sự ủng hộ của nhiều cư dân mạng khắp thế giới”, Suh Hwang-wook, giám đốc Google Hàn Quốc, nói.

Theo thống kê của SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment, riêng năm 2010 tổng số lượng truy cập vào các băng video có liên quan đến Hàn Quốc là 793.574.005 lượt ở 229 nước, trong đó có nhiều fan ở Malta, Cyprus và Aruba.

 

Theo TTVH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác