Làn sóng Hàn Quốc lan tới Mĩ LaTinh và châu Phi

Ngày nay, việc quảng bá hình ảnh ra nước ngoài của Hàn Quốc như thế nào khi ngoại giao văn hoá đang trở thành xu thế quốc tế?

Làn sóng Hàn Quốc lan tới Mĩ LaTinh và châu Phi - ảnh 1

Viện Văn hoá Hải ngoại thuộc Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vừa qua đã cho xuất bản cuốn sách “Hàn Quốc chắp đôi cánh văn hoá” gồm những câu chuyện về hoạt động ngoại giao văn hoá của các thường trú viên của Viện đang hoạt động tại 30 quốc gia trên thế giới.

Với chủ đề “Câu chuyện về quảng bá khéo léo của các nhà ngoại giao văn hoá Hàn Quốc tại nước ngoài”, cuốn sách là những câu chuyện và trải nghiệm có thực được thể hiện đầy sinh động dưới hình thức tự truyện của các giám đốc TTVH Hàn Quốc, các tùy viên văn hóa của Viện Văn hoá Hải ngoại.

Có thể thấy ngay qua những câu chuyện mà các nhà ngoại giao kể trong cuốn sách này, đó là “hiện tượng Làn sóng Hàn Quốc” đang có sức lan toả lớn. Làn sóng HQ vốn đã lan truyền khắp khu vực châu Á và nay lại đang có sự phát triển bùng nổ tại châu Mỹ La Tinh. Giám đốc TTVH Hàn Quốc tại khu vực Trung Nam Mỹ, ông Lee Jong Ryul đã nói về sự  phát triển mạnh mẽ của VH Hàn tại Argentina như sau:

Mặc dù chưa có một bộ phim truyền hình Hàn Quốc nào được phát sóng trên truyền hình nhưng thông qua các mạng xã hội như Youtube, Facebook hay Twitter, sự hâm mộ cuồng nhiệt của người dân Argentina đối với các ngôi sao của Làn sóng Hàn Quốc như DBSK, SuperJunior, SNSD, Wondergirls, Shinee…. ngày càng xuất hiện từ năm 2008 đến nay”. “Có thể xem Argentina là trường hợp khá đặc biệt khi Làn sóng Hàn Quốc ở đây không thông qua các diễn viên truyền hình vốn là “ngôi sao Làn sóng Hàn Quốc thế hệ đầu” mà lại thông qua sự thâm nhập của “Làn sóng Hàn Quốc mới” với trung tâm là các ca sỹ thần tượng.

Phản ánh rõ cho sức nóng của Làn sóng Hàn mới này, tháng 10/2010, K Pop Concert với sự tham gia của 281 nghệ sỹ thuộc 92 đội của 10 quốc gia Trung Nam Mỹ đã diễn ra tại thủ đô Buenosares, Argentina.

Các mối  liên hệ giữa làn sóng Hàn Quốc và sức mua các sản phẩm Hàn cũng không ít. Ông Kim Geun Ho – Tuỳ viên văn hoá tại Iran nói về hiện tượng Hallyu ở đây như sau.

Tầng lớp trung niên vốn có sức mua lớn nhất, đặc biệt lại rất thích bộ phim truyền hình Jumong, họ coi Jumong như một người họ hàng thân thiết, và điều này kéo theo sức mua các sản phẩm điện tử Hàn Quốc – đất nước của bộ phim này, như Samsung, LG hay xe hơi Hàn như Hyundai, Kia. Trên thực tế, LG và Samsung đang nắm giữ 60~70% thị phần ở khu vực này, một điều hiếm thấy ở bất kì thị trường nào khác trên thế giới. Tình yêu đối với Hàn Quốc đã làm cho các sản phẩm của HQ được yêu thích hơn và sức mua thực tế tăng cao”.

Sức hấp dẫn của Làn sóng Hàn Quốc đang lan tỏa khắp mọi nơi. Kể cả những nước lớn về văn hoá như Pháp cũng không ngoại lệ. Ông Choi Jun Ho - Giám đốc TTVH Hàn Quốc tại Pháp cho biết hầu hết các đề án văn hoá của Hàn như âm nhạc, điện ảnh, biểu diễn, văn học khi đề xuất lên đều được chính phủ Pháp chấp nhận. Dù hầu hết các sự kiện như vậy đều có thu phí nhưng tất cả mọi ngày công diễn đều bán hết.”

Với nước M, ngày càng có nhiều các trường công lập đưa Taekwondo vào chương trình giảng dạy chính quy. Việc Taekwondo được các trường công lập của M chấp nhận một cách tích cực là do bộ môn thể thao này chứa đựng tinh thần “Nhân văn – Vượt khó – Chia sẻ”.

Thông qua các mạng xã hội, một lớp người hâm mộ xuất hiện một cách tự nhiên

Ở Ai Cập hay Nigeria, làn sóng hâm mộ Taekwondo cũng không đứng ngoài xu thế này. Taekwondo đang trở thành một trục chính cấu thành nên Làn sóng Hàn Quốc. 

Những đối tượng mà các nhà ngoại giao văn hoá tại nước ngoài của Hàn Quốc tiếp xúc khá đa dạng từ giới nghệ sỹ đến người dân thường. Những nhà ngoại giao văn hoá này, họ không ngồi một chỗ ở Đại sứ quán hay Trung tâm Văn hoá để chờ người dân bản địa mà trực tiếp tìm đến tiếp cận với người dân.

Các buổi biểu diễn Samulnori, dân ca Hàn Quốc trên đường phố do đoàn nghệ thuật dân tộc thanh niên tình nguyện kết hợp với Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc tại Kazakstan đã diễn ra nhiều lần tại các thành phố chính. Hay buổi bán đấu giá từ thiện đồ dùng cá nhân vì các cựu chiến binh tham chiến do Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc tại Anh tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên đã thu hút sự chú ý của báo chí tại đây. Đặc biệt, buổi triển lãm tranh vì các cựu chiến binh tham chiến trong chiến tranh Triều Tiên của TTVH Hàn Quốc tại Anh được đài BBC World phát sóng toàn cầu thông qua chương trình “Impact Asia”.

TT VH Hàn Quốc tại Anh đã làm những album ảnh 20 tác phẩm trưng bày tại triển lãm gửi đến 4000 cựu chiến binh tham chiến trong chiến tranh còn sống và nhận được rất nhiều thư cảm ơn.

Giám đốc TT VH Hàn tại Anh cho biết ông cảm thấy ý nghĩa nhất khi nhận được bức thư của cựu chiến binh Anh có đoạn viết “Hàn Quốc là một quốc gia không quên công ơn trong quá khứ, giờ đây quay lại giúp đỡ các nước khác và xứng đáng nhận được sự kính trọng từ các quốc gia khác”.


Theo Korea.kr

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác